Số lượng các cuộc tấn công bằng ransomware giảm đáng kể

Công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky cho biết, số lượng các cuộc tấn công ransomware nhắm vào người dùng là doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) trong khu vực Đông Nam Á (SEA) đã giảm đáng kể.
Ransomware thường xuyên nhắm vào người dùng là doanh nghiệp vừa và nhỏ
Ransomware thường xuyên nhắm vào người dùng là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Trong báo cáo mới nhất từ Kaspersky Security Network (KSN), Kaspersky cho biết năm 2020 ghi nhận chưa đến 1 triệu sự cố ransonware (804.513 cuộc), ít hơn một nửa so với số lượng vào năm 2019 (hơn 1,9 triệu).

Trong số các quốc gia Đông Nam Á, Singapore là nước duy nhất có sự gia tăng về số lượng các nỗ lực lây nhiễm bằng ransomware. Cụ thể, số trường hợp phát hiện tăng từ 2.275 vào năm 2019 lên 3.191 vào năm 2020. 

Mặc dù Indonesia vẫn đứng thứ 5 trên toàn cầu về số sự cố ransomware được phát hiện, nhưng nước này đã giảm từ 1.158.837 trường hợp vào năm 2019 xuống còn 439.473 trường hợp vào năm 2020. Xu hướng giảm này cũng đồng thời xuất hiện ở các quốc gia khác trong khu vực bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia và Thái Lan.

Số lượng các cuộc tấn công bằng ransomware giảm đáng kể ảnh 1
Có nhiều cách khác nhau để bảo vệ máy tính và dữ liệu của bạn khỏi các cuộc tấn công bằng phần mềm tống tiền. Kaspersky có một số tư vấn như sau:
- Khẩn trương cài đặt các bản vá sẵn có trong trường hợp sử dụng các giải pháp VPN thương mại để cung cấp quyền truy cập từ xa và cho phép nhân viên làm việc như đang kết nối với các cổng trong mạng lưới;
- Luôn luôn cập nhật phần mềm trên tất cả các thiết bị bạn sử dụng để ngăn phần mềm tống tiền khai thác các lỗ hổng bảo mật;
- Hãy sử dụng các giải pháp như Kaspersky Endpoint Detection and Response và dịch vụ phát hiện và ứng phó Kaspersky Managed Detection and Response để sớm xác định và ngăn chặn các cuộc tấn công ngay từ những giai đoạn đầu, trước khi những kẻ tấn công đạt được mục tiêu cuối cùng của chúng;
- Hãy luôn duy trì một bản sao lưu dữ liệu trên ổ cứng ngoài… và tránh đàm phán với tội phạm mạng hoặc trả tiền chuộc. 
Fedor Sinitsyn, nhà nghiên cứu bảo mật tại Kaspersky cho biết: “Khi nhìn vào số liệu thống kê cho từng nhóm ransomware riêng biệt, tôi nhận thấy rằng xu hướng này tuân theo sự sụt giảm tổng thể về số trường hợp phát hiện, chủ yếu là do số trường hợp liên quan đến WannaCry cũng giảm. Nhóm này chiếm một phần đáng kể trong tất cả các phần mềm tống tiền đã được phát hiện đến nay, mặc dù trong hơn ba năm qua những phần mềm này không hề được “người khởi tạo” hỗ trợ và chúng chỉ tồn tại như một "zombie"”.

Để giúp các DNVVN đảm bảo dòng tiền và tài sản của mình, Kaspersky cung cấp các gói tiết kiệm đặc biệt cho giải pháp Kaspersky Endpoint Detection and Response Optimum mới nhất dành cho khách hàng mới và hiện tại khi mua với số lượng từ 10-999 node. Chương trình kéo dài đến hết ngày 30-6 -2021. Khách hàng có thể tiết kiệm tới 33% chi phí cho bản quyền 1 năm và tới 40% cho bản quyền ba năm.

Tin cùng chuyên mục