Tàu lửa cao cấp “lên ngôi”

Tàu lửa cao cấp “lên ngôi”
Tàu lửa cao cấp “lên ngôi” ảnh 1
Nhân viên khả ái,lịch sự phục vụ khách trên tàu

Hiện nay, nhiều đoàn tàu lửa cao cấp ra đời cạnh tranh nhau và xu hướng sẽ xuất hiện thêm nhiều đoàn tàu lửa cao cấp nữa, thay thế dần cho nhiều chuyến tàu xô bồ, cũ kỹ. Những đoàn tàu lửa cao cấp ra đời giúp hành khách có thêm sự chọn, còn ngành du lịch có thêm sản phẩm hấp dẫn để đa dạng hóa dịch vụ cho du khách.

Nhiều tàu cao cấp lăn bánh

Năm 2006, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đưa tàu du lịch chất lượng cao mang tên “Phan Thiết – Hội tụ xanh” (ký hiệu SPT – Saigon Phan Thiet Travel) vào phục vụ người dân, du khách trong và ngoài nước đến xứ biển Phan Thiết (Bình Thuận). Đây được xem là đoàn tàu lửa chất lượng cao đầu tiên đưa vào phục vụ ở phía Nam.

Khi bước lên đoàn tàu này tôi hoàn toàn bất ngờ. Đoàn tàu gồm 6 toa (khoảng 500 ghế) được trang bị hiện đại, có máy điều hòa không khí. Toa xe sử dụng chất cách âm, cách nhiệt loại mới, trần xe làm bằng composite thông thoáng, giảm độ xóc, lắc và tiếng ồn.

Ngoài ra, trên tàu còn có toa ăn uống phục vụ khách khá tốt. Hành khách đi tàu được phục vụ miễn phí khăn lạnh, nước uống, được cung cấp thông tin, thuyết minh từng địa danh bằng hai thứ tiếng Anh – Việt…
 
Khoảng tháng 12-2006, đoàn tàu cao cấp 5 Star Express chạy tuyến TPHCM – Nha Trang tiếp tục ra đời được nhiều người quan tâm. So với tàu SPT thì tàu 5 Stars Express hơn hẳn về nhiều mặt, từ quy mô, số lượng toa, trang thiết bị, đến dịch vụ và cả giá.

Một số ý kiến của nhiều người từng đi đoàn tàu này than phiền về chất lượng dịch vụ và phục vụ “chưa đẳng cấp”, nhưng dù sao đây là đoàn tàu cao cấp có quy mô nhất cả nước cho đến thời điểm này. Tàu có 12 toa cao cấp được xếp theo hạng A, B, C, D. Toa hạng A là toa đặc biệt, mỗi toa gồm 7 khoang riêng biệt, mỗi khoang có 2 ghế sô pha dài gần 2m, bàn ăn, kệ để hành lý, hệ thống đèn riêng, nhà vệ sinh cao cấp, quầy bar…

Ngoài ra, còn có các toa hỗ trợ khác như: toa nhà hàng; toa đa năng (phòng họp, khiêu vũ, chiếu phim, karaoke…), toa massage. Đoàn tàu do Công ty Quảng cáo Trường Sinh hợp tác cùng Công ty Đường sắt Sài Gòn khai thác.

Mới đây, tàu cao cấp Golden Trains (4 toa) do Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt (RATRACO) đầu tư cũng đã lăn bánh chạy tuyến TPHCM – Nha Trang. Mỗi toa của Golden Trains cao cấp chẳng thua khách sạn, được thiết kế theo phong cách cổ điển. Mỗi toa có 7 phòng ngủ riêng biệt (giường nằm), trong đó có 6 phòng premium (mỗi phòng 4 người) và 1 phòng business (2 người).

Đặc biệt, toa business còn có mini bar, tủ lạnh, trang bị cả quần áo ngủ cho khách. Tất cả các buồng đều có hệ thống máy điều hòa nhiệt độ, màn hình ti vi LCD, điện thoại nội bộ…

Nhà tàu” cạnh tranh, khách “sướng”!

Xuất hiện nhiều đoàn tàu lửa cao cấp bắt buộc các chủ đầu tư phải ra sức cạnh tranh với nhau, cuối cùng khách hàng được hưởng lợi. Tuyến tàu lửa chất lượng cao TPHCM – Phan Thiết của đoàn tàu SPT hiện nay đang cạnh tranh với xe ô tô chất lượng cao chạy tuyến này với giá vé 60.000đ/lượt. Trong khi đó xe chất lượng cao đã ở mức giá khoảng 50.000đ/vé.

“Nếu ai đã một lần đi tàu lửa cao cấp tuyến này, với giá vé chỉ nhỉnh hơn giá vé xe đò thì chắc chắn sẽ chọn đi xe lửa”, nhiều hành khách nói. Một vị quan chức của ngành du lịch Bình Thuận “bật mí”, trong tương lai có một tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Phan Thiết sẽ rút ngắn thời gian tàu chạy từ 4 giờ hiện nay xuống còn dưới 1,5 giờ.
 
Trước đây, đoàn tàu cao cấp 5 Star Express chỉ chạy “một mạch” từ TPHCM ra Nha Trang, nay đã cho dừng ở Phan Thiết (Bình Thuận), Phan Rang (Ninh Thuận) và Nha Trang là điểm đến cuối. Giá vé TPHCM – Nha Trang của 5 Star Express 1.750.000đ (hạng A), 400.000đ (hạng B), 340.000đ (hạng C), 260.000đ (hạng D). Để hấp dẫn khách, tất cả các toa đều phục vụ miễn phí nước suối, khăn lạnh, báo, tạp chí.

Riêng toa hạng A, 5 Star Express còn có trái cây trong phòng, nước uống, khăn lạnh, dép, cà phê vào buổi sáng; toa hạng B có phần ăn nhẹ, nước uống, khăn lạnh, cà phê vào buổi sáng… Còn tàu Golden Trains đang có chương trình khuyến mãi (đến hết tháng 1-2008) giảm 25% giá vé cho tất cả các hạng vé công bố (giá vé của Golden Trains thấp nhất 440.000đ, cao nhất 890.000đ), kèm theo một phần ăn nhẹ…

Thử khảo sát 10 người thường xuyên đi loại tàu cao cấp, có đến 7 người (chiếm 70%) cho rằng: Nếu so với đi xe ô tô, đi tàu lửa chất lượng cao hơi đắt một chút nhưng an toàn, tiện nghi hơn nhiều, tàu đi và đến ga đúng giờ quy định, khách có thể chủ động xắp xếp thời gian cho công việc, cho chuyến du lịch. Nhân viên trên tàu lửa cao cấp đều được đào tạo, xinh đẹp, vui vẻ và phục vụ hành khách rất tận tình.

Bác Nguyễn Hoàn Khải (nhà ở đường Lý Thái Tổ, Q.10, TPHCM), cho biết: “Từ khi có xe lửa chất lượng cao TPHCM – Phan Thiết SPT, tôi đã từ bỏ xe đò. Vì đi xe lửa thoải mái, toilet có sẵn, nếu đói thì có nhà hàng”.
 
Ông Đinh Văn Sang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, nói rằng: “Việc những đoàn tàu cao cấp được đưa vào khai thác vụ là nỗ lực xây dựng hình ảnh tốt đẹp của ngành đường sắt, nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ, tạo cho khách cảm giác được tận hưởng chuyến du lịch ngay từ lúc khởi hành”.

HOÀI TRUNG

Tin cùng chuyên mục