“Thay áo” VinMart, Masan liệu có thành công trong “cuộc chơi” bán lẻ?

Mới đây, một đoạn quảng cáo trên sóng truyền hình đã hé lộ thông tin "VinMart sẽ được đổi tên thành WinMart". Thực tế, ngoài thay đổi thương hiệu, Masan đang có những bước đi mạnh mẽ để mang đến “làn gió mới” cho hệ thống bán lẻ hiện đại đứng đầu cả nước về số lượng điểm bán này.

“Thay áo” VinMart, Masan liệu có thành công trong “cuộc chơi” bán lẻ?

EBITDA VinCommerce trên đà về gần mức hòa vốn

 Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Tập đoàn Masan diễn ra vào tháng 6-2020, các cổ đông  đã đưa ra câu hỏi có nên cân nhắc đổi mới nhận diện thương hiệu cho chuỗi bán lẻ VinMart/VinMart+.

Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch Masan Consumer Holdings kiêm Tổng Giám đốc VinCommerce cho biết: “Masan đang có những nghiên cứu sâu rộng trên cả nước nhằm cải thiện cả hình thức, nhận diện thương hiệu lẫn nội dung, sao cho chuỗi bán lẻ VinMart/VinMart+ có thể mang đến sự hài lòng hơn nữa cho khách hàng”. Theo đó, những thay đổi cụ thể về tên thương hiệu, định vị, danh mục hàng hóa… của hệ thống bán lẻ này sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp.

'Thay áo' VinMart, Masan liệu có thành công trong 'cuộc chơi' bán lẻ? ảnh 1

Thành lập vào năm 2015, đến năm 2019 VinCommerce (VCM) đạt doanh thu 25.500 tỷ đồng với 131 siêu thị VinMart và gần 2.900 cửa hàng tiện lợi VinMart+.

Xét về độ bao phủ, VinCommerce là mạng lưới bán lẻ hiện đại duy nhất có độ phủ toàn quốc, quy mô lớn nhất Việt Nam, sở hữu dữ liệu 8 triệu khách hàng, chiếm 30% thị phần kênh bán lẻ hiện đại, vượt xa BigC (có mặt từ 1998) với 37 điểm bán và Saigon Co.op (có mặt từ 1996) với 550 điểm bán. Tuy doanh thu “khủng”, trước khi chuyển giao cho Masan Group, VCM lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh ít nhất hơn nghìn tỷ đồng mỗi năm. Năm 2019, biên EBITDA của VCM là -9%.

Sau hơn nửa năm tiếp quản VinCommerce, Masan đã thực hiện nhiều biện pháp cải tổ mạnh mẽ và cho thấy hiệu quả kinh doanh được cải thiện rõ rệt. Đồng thời, tháng 6-2020, Masan thành lập 2 công ty The Sherpa và The CrownX để tiếp quản cả hai công ty Masan Consumer Holdings và VCM. Nhận định tiềm năng phát triển mạnh mẽ ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, Masan Group đã hoàn tất mua thêm 12,57% cổ phần tại The CrownX, nâng tổng sở hữu tỷ lệ lợi ích tại The CrownX lên 82,6%.

'Thay áo' VinMart, Masan liệu có thành công trong 'cuộc chơi' bán lẻ? ảnh 2

Trong nửa đầu năm 2020, VinCommerce mang về khoản doanh thu hơn 15.800 tỷ đồng. Riêng trong quý I, doanh thu của đơn vị này đạt 8.709 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm 2019. Bước sang quý II, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 7.104 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước, trong bối cảnh giãn cách xã hội do dịch bệnh.

Tại Hà Nội, nửa đầu năm 2020, lợi nhuận của chuỗi VinMart+ gia tăng, với EBITDA 2% so với mức 1% nửa cuối năm 2019. Ngoài ra, dưới sự điều hành của Masan, chuỗi VinMart tại Hà Nội có lợi nhuận 0,5% vào nửa đầu năm 2020 so với mức lỗ 0,2% nửa cuối năm 2019.

'Thay áo' VinMart, Masan liệu có thành công trong 'cuộc chơi' bán lẻ? ảnh 3 VinMart, VinMart+ tại Hà Nội đã đạt EBITDA dương vào nửa đầu năm 2020.
Trong quý II, doanh thu từ chuỗi VinMart+ tăng 51,4%, chỉ số tăng trưởng doanh thu trên cùng cửa hàng (SSSG) là 3%. Ngược lại, doanh thu quý II của chuỗi siêu thị VinMart giảm 15%, chủ yếu do các trung tâm thương mại thuộc Vincom Retail phải đóng cửa vì Covid-19, và một phần do công ty chủ động giảm doanh số mảng khách hàng doanh nghiệp (B2B) để cải thiện biên lợi nhuận. So với nửa cuối năm 2019, doanh thu nửa đầu 2020 của VinCommerce tăng trưởng 13%, EBITDA cải thiện từ -9% thành -7%.
 VCM đang trên đà hướng đến mục tiêu đề ra của Ban điều hành: EBITDA năm 2020 về gần mức hòa vốn (-1%; -3%) dự kiến cả năm 2020, doanh thu dự kiến tăng 38% so với 2019, đạt mức 35.000 tỷ đồng.
Đại diện Masan cho biết, thời gian tới tập đoàn sẽ tập trung đẩy mạnh mảng siêu thị mini VinMart+, vốn đang mang về khoản doanh thu khá tốt và được dự báo sẽ là “tương lai của ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam”.
The CrownX và WinMart
 Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Masan Group chia sẻ: “Công nghệ, cuộc sống luôn luôn thay đổi. Mặc dù vậy, sẽ có những điều không bao giờ thay đổi. Trong kinh doanh, những điều không thay đổi là ngọn hải đăng dẫn dắt con đường chúng ta đi. Hơn 20 năm qua, Masan chỉ có một con đường. Trên con đường đó, mỗi ngày, đội ngũ Masan nỗ lực làm việc để góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt Nam”.
Theo lý giải của Masan về tên gọi The Crown X, chữ Crown trong tiếng Anh là vương miện, với hàm ý xem người tiêu dùng là vua, là nữ hoàng. X đại diện cho các ý tưởng đột phá, những sáng kiến đỉnh cao công nghệ. Vì thế, The CrownX cũng có nghĩa là dùng tất cả nỗ lực, trí tuệ để mang đến những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất để phục vụ cho người tiêu dùng Việt Nam.
'Thay áo' VinMart, Masan liệu có thành công trong 'cuộc chơi' bán lẻ? ảnh 4 VinMart sẽ được đổi tên thành WinMart
Với tên WinMart, liệu tên gọi này có thể lý giải WinMart theo ý nghĩa “Where shoppers win”? Với triết lý “đặt người tiêu dùng làm trọng tâm” của Masan, thương hiệu mới này nhằm khẳng định mảng bán lẻ, cũng như những mảng kinh doanh khác của tập đoàn này, đều hướng đến mục tiêu mang đến những lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng.

B.N

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường

Địa ốc

Những yếu tố cốt lõi nâng tầm giá trị bất động sản

Hiện nay, TPHCM có hơn 100 dự án đang giậm chân tại chỗ vì các thủ tục pháp lý vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm một dự án minh bạch về pháp lý, số lượng căn hộ giới hạn cùng hệ tiện ích mang phong cách nghỉ dưỡng tại trung tâm thành phố được ví như “đãi cát tìm vàng”.

Ngân hàng - Chứng khoán

BIDV - Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ

Ngày 1-12, trong khuôn khổ “Lễ công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022 -CSI 2022”, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh là Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Giải thưởng được trao là sự ghi nhận những nỗ lực của ngân hàng trong hoạt động phát triển bền vững, từ định hướng chiến lược đến các hành động cụ thể. 

Nông nghiệp

TPHCM sẵn sàng hỗ trợ bao tiêu sản phẩm đảm bảo an toàn

Thương nhân tại TPHCM sẵn sàng tạo điều kiện tiêu thụ sản phẩm, sản xuất theo quy trình sản xuất an toàn, các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của các tỉnh thành. Ngoài ra, ngành chức năng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khảo sát ký kết, hoàn thiện thủ tục nhằm bao tiêu sản phẩm tại thị trường TPHCM. 

Đầu tư

Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài

Mộc Bài là khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) trên bộ lớn nhất cả nước, nằm trên trục đường xuyên Á nối với Vương quốc Campuchia, các nước ASEAN và là tuyến hành lang phía Nam quan trọng của tiểu vùng Mê Công, kết nối TPHCM - Phnom Penh - Bangkok nên có độ mở giao thương lớn. Do đó, Mộc Bài có thể trở thành điểm trung chuyển quan trọng kết nối chuỗi sản xuất - giao thương giữa vùng Đông Nam bộ với hạt nhân là TPHCM với các nước ASEAN, là một cực tăng trưởng trong khu tam giác với Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế