Thay đổi chiều sâu

- Dù chưa có báo cáo tài chính chính thức nhưng tới giờ hãng bia rượu nào ở xứ mình cũng phải thừa nhận doanh số trong năm nay tụt giảm đáng kể. Dịch bệnh nhiều chập dẫn đến thói quen của nhiều nhóm cộng đồng khác đi. Tiêu thụ rượu bia giảm là điều thấy rõ.

- Lợi nhuận của doanh nghiệp rượu bia tụt, nguồn thu ngân sách từ đây cũng ít đi. Thế nhưng chuyện này lại góp phần gia tăng lợi ích xã hội. Chi phí cho điều trị bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông và những hệ lụy phát sinh khác giảm bớt cũng tốt mà.

- Có thể nhiều người sẽ mất hẳn thói quen nhậu nhẹt do “mất nhịp” đủ lâu. Nhưng ở một khía cạnh khác phải thấy rằng, việc ăn nhậu phổ biến cũng được thúc đẩy bằng động lực khác. Đó là rất nhiều lợi ích từ kinh doanh, giao dịch, vị thế trong thời gian dài đã dựa trên quan hệ cá nhân. Nếu bàn nhậu là nơi “thắt chặt tình thân” một cách phổ biến, nó sẽ trở thành điều quen thuộc.

- Hiểu rồi. Vậy là nếu giảm căn bản động lực “dzô dzô” do lợi ích, nhậu nhẹt cũng sẽ lui dần trên diện rộng. Khi càng nhiều người đạt được thành công nhờ năng lực chứ không bằng quan hệ diễn ra phía trên và dưới gầm bàn, xã hội càng tươi mới. 

- Sẽ không dễ thiết lập một dòng chảy mạnh mẽ như vậy nhưng nhẫn nại làm là được thôi. Có như thế, đời sống mới thay đổi về chiều sâu. 

Tin cùng chuyên mục