Thay đổi thực chất

- Thời gian vừa rồi, một loạt bộ, ngành và địa phương hoan hỉ thông báo thủ tục hành chính cho doanh nghiệp đã giảm nhiều. Nhưng trên thực tế, doanh nghiệp lại đánh giá “vẫn y như cũ”. Bên nào đáng tin hơn?

- Dòm những đầu việc đã thực hiện, sẽ hiểu liền tại sao đánh giá từ 2 phía lại lệch pha. Các bộ, ngành và địa phương đếm số lượng quy định đã cắt giảm để báo cáo. Còn cắt mạnh các loại giấy phép con, bỏ điều kiện kinh doanh không cần thiết, loại bỏ thủ tục hành chính lằng nhằng… lại rất ít. Chuyện này dẫn tới thời gian và chi phí để xử lý thủ tục hành chính của doanh nghiệp không khác trước.

- Tưởng là giảm tầng nấc trung gian, chi phí và thời gian sẽ rút ngắn?

- Thực tế cho thấy cái khác biệt chủ yếu xảy ra trong phạm vi phân vai xử lý. Ví dụ trước đây là bộ trưởng ký, giờ sẽ là cục trưởng. Hoặc với địa phương, thay vì chủ tịch tỉnh ký, giờ sẽ là giám đốc sở. Còn quy trình thủ tục vẫn chạy như cũ, nên xịch đụi là đương nhiên.

- Vậy cốt lõi của nạn cà rịch cà tang trong thủ tục hành chính cho doanh nghiệp là gì?

- Càng nhiều điều kiện kinh doanh, sẽ càng nhiều giấy phép con. Như vậy, lợi ích thuộc về người nắm giữ quy định lòng vòng. Bỏ lợi ích của mình, dĩ nhiên người ta kiếm đủ cớ để không làm. Cắt bỏ được cái này, mới có thay đổi thực chất.

Tin cùng chuyên mục