Thuộc mà vẫn quên

- Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa cảnh báo về chuyện phát triển bền vững cây sầu riêng và chanh leo. Có chuyện đó, vì ở nhiều địa phương, 2 loại cây này đang được khuếch trương rầm rộ quá mức. Thứ dễ thấy là nông dân sẽ hè nhau chặt bỏ các cây khác để trồng loại đang “lên hương”.

- Nhưng tại sao “lên” mà lại không bền?

- Sự hào hứng kể trên đến từ việc Trung Quốc chấp nhận nhập khẩu chính ngạch sầu riêng và chanh leo vào xứ họ. Tuy vậy, điều khác biệt so với trước đây là thị trường Trung Quốc không còn dễ tính. Họ đã áp dụng các quy chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt để bảo vệ người tiêu dùng. Ví dụ trái cây nhập vô bên bển phải có mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng phải có mã số đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch. Nhưng từ phía mình, đa số các diện tích vườn trồng còn nhỏ lẻ, không có quy trình canh tác căn cơ.

- Nghĩa là chuyện “tiêu - điều” ghê răng hồi trước sẽ vẫn ám ảnh?

- Khi cơ quan quản lý cảnh báo tức là trên thực địa chuyện đó đã lậm rồi. Ồ ạt trồng mà không có đầu ra, chắc chắn sẽ khiến nông sản dội chợ, thiệt hại dính chùm. Ngoài canh tác, còn là chuyện chế biến, xây dựng vùng liên kết nguyên liệu và chuỗi tiêu thụ, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm… Đó là những bài học có nhiều khi tưởng phải thuộc lòng rồi mà vẫn quên. 

Tin cùng chuyên mục