Tiết kiệm từ các mô hình cải cách hành chính

Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, các sở, ngành, địa phương đã có nhiều mô hình, giải pháp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ

Đầu tháng 1, chị Nguyễn Thị Phương (26 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) lên cổng thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) TPHCM nộp hồ sơ xin cấp xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn. Vài giờ sau khi hoàn thành việc nộp hồ sơ, chị Phương nhận thông báo hồ sơ đã được giải quyết và mời chị đến trụ sở UBND thị trấn Củ Chi nhận kết quả.

i1i-1333.jpg
Công chức phường An Phú Đông, quận 12 (TPHCM) tiếp nhận giải quyết hồ sơ cho người dân

Là nhân viên văn phòng làm việc giờ hành chính, không có thời gian đi lại nhiều lần để nộp hồ sơ trực tiếp nên chị Phương rất hài lòng với cách tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến, nhanh chóng này. “Tôi có thể tranh thủ giờ nghỉ trưa làm thủ tục trực tuyến, đến chiều tan ca sớm về nhận kết quả luôn, như vậy rất thuận lợi”, chị Phương bày tỏ.

Đây là kết quả của mô hình rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của huyện Củ Chi. Với mô hình này, thời gian giải quyết TTHC được giảm từ 3 ngày xuống còn 1 ngày làm việc; và tiếp nhận hồ sơ theo cả 3 hình thức: trực tiếp, trực tuyến, qua đường bưu điện. Cùng với mô hình này, trong năm 2023, UBND huyện Củ Chi đã áp dụng nhiều giải pháp cải cách TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Trong đó, có mô hình nâng cao hiệu quả công tác thẩm định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu từ 20 ngày giảm còn 6 ngày làm việc, hay mô hình hỗ trợ chi phí khuyến khích hỏa táng giảm từ 27 ngày còn 3 ngày làm việc.

UBND quận 12 cũng rút ngắn thời gian giải quyết đối với 29 TTHC. Chẳng hạn, quận 12 thực hiện giải quyết hồ sơ kép trong thủ tục “cấp lại đăng ký kinh doanh - thay đổi nội dung kinh doanh, cấp lại đăng ký kinh doanh - chấm dứt hoạt động kinh doanh”, qua đó giảm thời gian giải quyết từ 6 ngày làm việc xuống còn 3 ngày. Quận 12 cũng kết hợp giải quyết 2 thủ tục hành chính “đăng ký kết hôn” và “cấp giấy xác nhận thông tin cư trú”… Qua đó tạo điều kiện thuận lợi, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân khi thực hiện TTHC.

Trong khi đó, Sở LĐTB-XH rút ngắn thời gian giải quyết từ 5 ngày xuống còn 3 ngày đối với 3 TTHC, bao gồm thủ tục gia hạn giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; xác nhận người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động; đăng ký hợp đồng lao động trực tiếp giao kết.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Theo Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Văn Thinh, bên cạnh việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, sở còn đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường mạng, tăng cường các quy trình nội bộ giải quyết TTHC. Trong năm 2023, sở áp dụng giải quyết trực tuyến đối với 31 TTHC, trong đó có 29 thủ tục trực tuyến toàn trình. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 98%, tỷ lệ hài lòng đạt 99,96%. Năm 2024, Sở LĐTB-XH tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến, qua đường bưu điện…

i3a-3980.jpg
Công chức Sở LĐTB-XH TPHCM hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Phạm Thị Thanh Hiền cho biết, trong năm 2023, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết đối với 23 TTHC cấp huyện và 117 TTHC cấp xã. Công tác này đã giúp tiết kiệm được 61.421 ngày khi giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp so với thời gian quy định. Đồng thời tiết kiệm gần 30 tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước chi trả cho lương và thu nhập tăng thêm cho các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC. Tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 99,99% ở cấp xã và giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt 99,99%. Bên cạnh đó, huyện Củ Chi đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến với tỷ lệ đạt 89,6% ở cấp huyện và đạt 83,9% ở cấp xã .

Bà Phạm Thị Thanh Hiền chia sẻ, UBND huyện Củ Chi đang xây dựng đề án “Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND huyện Củ Chi” và đề án “Hệ thống quản lý thông tin trên địa bàn trên nền công nghệ số - ứng dụng công nghệ GIS”. Sau khi đưa các đề án này vào vận hành sẽ nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị, giảm đáng kể việc thực hiện, theo dõi, báo cáo công việc bằng văn bản giấy.

Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức thông tin, trong năm 2023, quận đã tiếp nhận 24.419 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99,87%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến đạt 64%. Thời gian tới, quận tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách TTHC, gắn kết quả cải cách hành chính là cơ sở xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều phương tiện. Quận cũng nỗ lực thực hiện chương trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC để phục vụ người dân tốt hơn.

Theo kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024 của TPHCM, UBND TPHCM yêu cầu tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách TTHC và giải quyết TTHC; kết quả thực hiện là cơ sở xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đồng thời công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, bảo đảm 100% TTHC được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tin cùng chuyên mục