Tiêu dùng ấm lại

- Trong 3 tháng đầu năm nay, người xứ mình chi tới 71.000 tỷ đồng để mua sắm online. Con số này cho thấy tốc độ tăng trưởng của bán lẻ trực tuyến đã vượt kỳ vọng từ các dự báo trước đó. Còn gì nữa phía sau những con số ấn tượng?

- Doanh số lớn thì sẽ đi kèm số đơn hàng tăng trưởng dương. Đây là chỉ báo của niềm tin tiêu dùng ngày càng vững. Không thể từ chối kênh bán lẻ trực tuyến, đó là thực tế mới của kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp và tiểu thương cho biết chính kênh bán hàng online đã vực dậy cơ nghiệp của họ.

- Vậy thách thức đi kèm là gì?

- Khi tham gia bán lẻ trực tuyến, người bán có cơ hội tiếp cận một lượng khách hàng khổng lồ. Nhưng ở phía ngược lại, cũng sẽ có hàng trăm, hàng ngàn hoặc nhiều hơn nữa số nhà cung cấp tương tự. Bởi vậy, nếu không cạnh tranh về giá bán và chất lượng dịch vụ, người bán lẻ trực tuyến không thể trụ nổi chỉ sau thời gian ngắn. Cạnh tranh khốc liệt với tốc độ cao vừa là ưu thế, vừa là thách thức thường xuyên của kênh bán lẻ này.

- Thúc ép của thị trường mang tới sinh khí mới. Kho hàng của các sàn thương mại điện tử lớn đặt tại các địa phương đã rút ngắn thời gian từ đặt hàng đến giao hàng, thanh toán. Sản xuất cho thị trường nội và xuất khẩu sẽ phục hồi với nhịp độ đều đặn khi bán lẻ và tiêu dùng ấm lại.

Tin cùng chuyên mục