Tiêu dùng bền vững

- Một doanh nghiệp lớn mới đưa ra thị trường sản phẩm thịt heo ủ mát. Theo công bố, đó là loại thịt heo tươi ngon an toàn đúng chuẩn châu Âu. Dây chuyền sản xuất được thiết lập đồng bộ, do công ty hàng đầu thế giới về giết mổ, chế biến thịt cung cấp. Cái này là chuyện quảng cáo hay đáng tin?

- Thực phẩm luôn gắn với sự đo lường trực tiếp của người tiêu dùng, nên đâu dễ nói đại cho có. Doanh nghiệp lớn lại càng tránh quảng bá không xác thực. Nhưng nhìn rộng ra, không chỉ thịt heo, mà nhiều loại hàng hóa, dịch vụ khác ở thị trường nội đã phải đáp ứng quy chuẩn cao hơn nhiều giai đoạn trước.

- Người tiêu dùng khó tính, nghĩa là chi phí đầu tư của doanh nghiệp sẽ vọt lên. Điều này trước mắt sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận. Vậy là lợi hay hại?

- Kinh doanh là tiến trình dài hạn, nên lợi nhuận cũng phải tương ứng. Ai làm ăn cũng để có lời, chỉ khác nhau là nhanh hay chậm và có minh bạch hay không. Tiêu dùng khắt khe mới thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh. Và cứ thế, trong tương lai hẳn sẽ đến lúc hàng hóa được doanh nghiệp nội làm ra chỉ còn một chuẩn cho cả xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

- Khúc đó chưa thể tới liền. Nhưng rõ ràng, đầu tư bảo vệ môi trường, giảm xả thải… là những chọn lựa được đa số ủng hộ. Đây là dấu hiệu đáng khích lệ của tiêu dùng bền vững.

Tin cùng chuyên mục