Tìm thấy bằng chứng có nước trên Mặt Trăng

Cơ quan vũ trụ Ấn Độ ngày 24-9 đã chính thức thông báo về việc phát hiện được sự tồn tại của nước trên Mặt Trăng.
Tìm thấy bằng chứng có nước trên Mặt Trăng

(SGGPO).- Cơ quan vũ trụ Ấn Độ ngày 24-9 đã chính thức thông báo vềviệc phát hiện được sự tồn tại của nước trên Mặt Trăng.

Tờ "The Times of India" số ra mới đây chobiết, tàu Chandrayaan-1 (tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên của Ấn Độ), được phónglên vũ trụ tháng 10-2008 và kết thúc hoạt động tháng 8-2009, đã cung cấp nhữngdữ liệu quý giá để qua đó, các nhà khoa học phát hiện bằng chứng chắc chắn cónước trên Mặt Trăng.

Tìm thấy bằng chứng có nước trên Mặt Trăng ảnh 1

Đã tìm thấy bằng chứngcho thấy có nước trên mặt trăng

Từ những dữ liệu mà tàu Chandrayaan-1 thu thập được, nhà khoahọc Carle Pieters thuộc Trường Đại học Brown cùng các đồng nghiệp đã phân tíchbức xạ của ánh sáng Mặt Trời lên bề mặt Mặt Trăng và đưa ra kết luận về sự tồntại của nước tại đây.

Các nhà khoa học Mỹ thuộc Trường Đại họcMaryland cũng đã phân tích dữ liệu mà tàu vũ trụ Deep Impact  thu thập đượcvà đi đến kết luận rằng nước có ở khắp nơi trên Mặt Trăng.

Trong khi đó, các nhà khoa học của Viện Địachất Mỹ sau khi phân tích các dữ liệu của tàu vũ trụ Cassini cũng đi đến kếtluận tương tự, rằng nước tồn tại cả trên bề mặt lẫn các cực của Mặt Trăng.

Dự kiến vào tháng tới, Cơ quan Hàng không Vũtrụ Mỹ (NASA) sẽ phóng Vệ tinh quan sát núi lửa (LCROSS) để tiếp tục tìm kiếmbằng chứng có nước trên Mặt Trăng.

Hà Nhi (Theo Times ofIndia)

Tin cùng chuyên mục