Tình éo le mà lý oái oăm

Lê Minh Quốc rất đa tài, anh vừa là một nhà báo, nhà thơ, họa sĩ, nhà nghiên cứu có nhiều tác phẩm xuất sắc. Khi làm họa sĩ, chủ đề chính trong các bức tranh của anh luôn là phụ nữ. Khi sáng tác văn chương, phụ nữ tiếp tục đóng vai trò quan trọng với hàng loạt tác phẩm như Gái đẹp trong tôi, Tôi và đàn bà, Khi tổ ấm nhảy Lambada… Và mới đây, tác phẩm mới của Lê Minh Quốc lại tiếp tục lấy chủ đề về phụ nữ với nhan đề Tình éo le mà lý oái ăm do Công ty sách Phương Nam liên kết cùng NXB Phụ Nữ thực hiện.

Phải nói rằng các tác phẩm của nhà văn Lê Minh Quốc khi viết về phụ nữ đều có tính thống nhất rất cao. Về mặt nội dung, nếu các tác phẩm trước viết về giai đoạn đang yêu, gia đình thì trong tác phẩm mới nhất, Lê Minh Quốc lại viết về chuyện xảy ra sau khi tình yêu kết thúc hay chính xác hơn là những vấn đề tình cũ, tình mới. Về thể hiện, tác giả luôn đặt người đọc dưới góc độ người đàn ông nhìn về người phụ nữ. Lê Minh Quốc thừa biết không có cách nào để hiểu phụ nữ và việc lý giải về họ là vô nghĩa, nhưng cách mà họ ứng xử về các vấn đề liên quan đến đàn ông, nhất là người đàn ông của họ thì luôn có điểm chung. Và đó là những gì mà Tình éo le mà lý oái ăm muốn đem đến cho bạn đọc.

Ai cũng có một (hoặc nhiều) mối tình và khi yêu bao giờ cũng là những phút giây nồng ấm, hạnh phúc. Vấn đề là khi tình yêu kết thúc, một tình yêu mới bắt đầu; đặc biệt là khi tình yêu sau tiến đến hôn nhân, giải quyết những kỷ niệm của tình yêu trước như thư từ, hình ảnh, kỷ vật… lại là một vấn đề. Trả cho người xưa? Người xưa cũng có người mới, bắt họ chịu gánh nặng giải quyết là sự thiếu trách nhiệm mà người đàn ông không nên làm. Nhưng giữ lại cũng không phải là việc hay nếu để người yêu, người vợ mới của mình thấy được. Hay như người xưa lâm bệnh, vào thăm cũng là cả một vấn đề… Cái hay nhất trong Tình éo le mà lý oái ăm cũng chính là ở những chi tiết này. Là một nhà báo công tác nhiều năm tại một tờ báo vốn nổi tiếng với các chuyên mục giải đáp những vấn đề gia đình như Báo Phụ nữ TPHCM, Lê Minh Quốc có cái nhìn rất thực tế, vấn đề không chỉ ở phía cá nhân mà còn phải nghĩ đến người khác, đó có thể là vợ (chồng) của người xưa, là vợ, chồng (hay người yêu) của chính mình hôm nay. Không thể trách nếu họ nghi ngờ, không thể bảo rằng mình trong sáng và bắt mọi người tin theo. Cuộc sống trong Tình éo le mà lý oái ăm thực tế hơn rất nhiều.

Tình éo le mà lý oái ăm vì thế không dành cho những người mới yêu, những tình đầu. Đây là cuốn sách dành cho những người đã yêu ít nhất là đến lần thứ hai. Cũng chính vì vậy nếu nhìn dưới góc độ khác, tác phẩm là những lời khuyên, những kinh nghiệm thực tế của từ chính tác giả hay từ trong công việc để giúp những người đang yêu có thể giữ gìn, bảo vệ hạnh phúc của mình.

XUÂN THÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được trao giải thưởng Dế Mèn 2020

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được trao giải thưởng Dế Mèn 2020

Ngày 29-9, tại Hà Nội, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã được trao Giải thưởng Lớn "Hiệp sĩ Dế Mèn" với tác phẩm Làm bạn với bầu trời. Giải thưởng Dế mèn là giải thưởng phi lợi nhuận thường niên nhằm trao cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc "của thiếu nhi" (thiếu nhi là chủ thể sáng tạo) hoặc "vì thiếu nhi" (thiếu nhi là đối tượng phục vụ).

Phim

Ròm đạt doanh thu ấn tượng

Sau 3 ngày ra rạp, bộ phim của đạo diễn Trần Thanh Huy liên tiếp xác lập những kỷ lục doanh thu của phim Việt trong năm 2020.

Âm nhạc

Bảo Thy lần đầu tiết lộ cát-xê khủng, cùng Amee song ca loạt hit

Nữ ca sĩ Bảo Thy, vừa có khoảng thời gian chia sẻ về hành trình hoạt động nghệ thuật nhiều kỷ niệm và cũng không ít thăng trầm trong chương trình Bài hát tôi yêu. Lần đầu tiên, cô tiết lộ cát-xê khủng thời mới nổi và cùng Amee song ca loạt hit của cả hai.

Mỹ thuật

Triển lãm ảnh nghệ thuật Hải Âu tuổi 30

Nhà Văn hóa Phụ nữ TPHCM cùng CLB Nhiếp ảnh nữ Hải Âu vừa khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật Hải Âu tuổi 30. Triển lãm giới thiệu 100 ảnh nghệ thuật màu và đen trắng của 25 tác giả thành viên.

Sân khấu

Sáng tác

Trung thu và bình trà quạu…

Mỗi năm, cứ sắp đến mùa trung thu thì ký ức về cha tôi trong những ngày tháng cũ cứ chảy ngược về như dòng sông kỷ niệm…