Tình người trong cơn dịch bệnh

Chương trình “Chung tay cùng Đà Nẵng chống dịch Covid” mới khởi động chưa đến một tuần đã thu hút rất nhiều người tham gia với hơn 500 triệu đồng quyên góp được, nhiều tấn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, vật tư y tế đã được chuyển đến các nơi cần hỗ trợ. Người tiên phong phát động và điều phối chương trình thiện nguyện này là anh Trần Đăng Vinh, 30 tuổi, giám đốc một công ty truyền thông ở Đà Nẵng.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đọc được tin nhắn cần giúp đỡ của một bác sĩ đăng trong nhóm thiện nguyện Đà Nẵng, anh Đăng Vinh thấy cần phải làm điều gì đó có ích cho cộng đồng. Đã có 9 năm kinh nghiệm làm công tác xã hội, cứu trợ bão lũ, Vinh viết ngay bài kêu gọi trên Facebook cá nhân. Ngay lập tức, 3 câu lạc bộ (CLB) là Bếp ăn Vạn Tình, CLB Hiếu Hạnh cùng Nhóm Thiện nguyện trẻ Đà Nẵng được kết nối và bắt tay vào công việc. 

Tình người trong cơn dịch bệnh ảnh 1 Anh Trần Đăng Vinh và nhóm bạn chuyển hàng hỗ trợ đến Bệnh viện C Đà Nẵng
Trên 30 người có thể trực tiếp tham gia được chia làm 2 nhóm. Nhóm các CLB nhận việc phát động chương trình “cơm nghĩa tình” lo suất ăn cho các bệnh viện và khu cách ly. Nhóm khác gồm các thanh niên nhiệt huyết, một số anh em có xe bán tải cùng lo vòng ngoài, khảo sát, nắm thông tin bệnh viện hay những địa điểm nào đang cần hỗ trợ là tập kết hàng chở đến ngay. Sự chung tay của người dân, các mạnh thường quân góp tiền, hàng hóa nhu yếu phẩm, thực phẩm giúp Vinh và nhóm bạn có nguồn lực đi hỗ trợ các nơi.

Các bạn trẻ chia nhau đi từng khu vực, đến tận nơi liên hệ các khu cách ly để biết nhu cầu cụ thể ở mỗi nơi. Họ là nhóm đầu tiên đến các bệnh viện khi dịch bệnh mới được phát hiện để lên phương án giúp đỡ, hỗ trợ thông tin cho các đoàn thiện nguyện khác điều phối quà tặng phù hợp và kịp thời.

Rời nơi ở từ sáng sớm, trở về nhà đã hơn 10 giờ đêm, chàng trai trẻ không giấu được sự mệt mỏi, bơ phờ vì vừa lo điều phối, vừa trực tiếp bốc hàng từ kho tập kết rồi vận chuyển đến nơi cần. Hỏi anh Vinh: “Vào những chỗ nhạy cảm như thế, anh có sợ nhiễm bệnh không?”, Vinh chân thành: “Sợ chứ chị, phải mặc đồ bảo hộ chứ, nhưng có mặc khoảng 20 phút mới thấu hiểu được nỗi bức bí, nóng nực mà những chiến sĩ blouse trắng hàng ngày phải mặc”.

Việc làm thiện nguyện đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tổ chức và người dân hảo tâm. Tự nguyện khởi xướng công việc từ cái tâm, nhưng Vinh cũng thấy mình được động viên khi có sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhiều người khác.

Ấn tượng nhất là khi chiếc xe chở hàng thiện nguyện của Vinh dừng đèn đỏ, người phụ nữ dừng cạnh bên nhìn sang rồi mở ví lấy 500.000 đồng, nói: “Cho chị góp chút vào hoạt động của các em”.

Tình cảm, niềm tin mà biết bao người quen lẫn không quen giao phó là động lực để Vinh có thể chạy phân phát cơm, nhu yếu phẩm cho 7 bệnh viện khắp thành phố trong một ngày. Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng, Bệnh viện quận Hải Châu… các khu phong tỏa đều có bóng dáng của Vinh và những người bạn.

Vất vả là vậy, chàng trai trẻ Trần Đăng Vinh vẫn chưa hết trăn trở: “Mọi người đều tập trung vào bệnh viện, bác sĩ, nhưng còn người nghèo, người bán vé số, các cụ già neo đơn, sinh viên, những người xa quê nữa, họ về quê không được, ở lại thì chật vật đủ đường”.

Tiếp theo, nhóm của Vinh sẽ hướng sự hỗ trợ đến các ký túc xá, gia đình nghèo, khó khăn để đưa thực phẩm, hàng hóa thiết yếu đến tận tay những hoàn cảnh cần giúp đỡ trước.

“Tôi chỉ thấy mình còn trẻ, cần làm nhiều việc có ý nghĩa, dẫu có sợ một chút nhưng tôi và các bạn vẫn thực hiện đủ các biện pháp tự bảo vệ mình để góp sức cùng cộng đồng đẩy lùi Covid-19”, Vinh vừa ăn tô mì tôm đã nở bung lúc nửa đêm, vừa nói. Còn rất nhiều công việc ngày mai và những ngày sắp tới đang đợi Vinh cùng các bạn chung tay thực hiện.

Là người trực tiếp kết nối, làm việc với Trần Đăng Vinh những ngày qua, bác sĩ Đoàn Quốc Bảo, Đoàn TNCS Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, cảm kích: “Trong thời điểm này, việc làm thiện nguyện của anh Vinh và các bạn trẻ đã tiếp sức, động viên rất nhiều cho đội ngũ y, bác sĩ chúng tôi và thân nhân của người bệnh. Người dân Đà Nẵng chúng tôi quyết tâm cùng cả nước vượt qua khó khăn này”.

Tin cùng chuyên mục