TPHCM cân nhắc mở rộng một số dịch vụ, hoạt động để tạo điều kiện thực hiện mục tiêu kép ​

Tính từ 27-1 đến nay TPHCM ghi nhận 45 ca bệnh, trong đó 9 ca nhập cảnh, 36 ca phát hiện trong cộng  đồng. Từ ngày 10-2 đến nay đã qua 14 ngày TPHCM không ghi nhận thêm ca mắc mới trong cộng đồng.

Ngày 24-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19 để nghe về tình hình kiểm soát dịch bệnh, phương hướng xử lý thời gian tới.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo TPHCM cho biết, tính từ 27-1 đến nay TPHCM ghi nhận 45 ca bệnh, trong đó 9 ca nhập cảnh, 36 ca phát hiện trong cộng đồng. Từ ngày 10-2 đến nay đã qua 14 ngày TPHCM không ghi nhận thêm ca mắc mới trong cộng đồng.

Liên quan đến chùm ca bệnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM đã khẩn trương triển khai các giải pháp quyết liệt, kịp thời để khoanh vùng, truy vết ổ dịch, phong tỏa, đến nay ổ dịch này đã được xử lý ổn thỏa.  Đặc biệt, TPHCM còn tầm soát mở  rộng cho gần 10.000 người trong cộng đồng đến từ các địa phương có nguy cơ cao để khoanh vùng triệt để mầm bệnh, đến nay không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh. Hiện chỉ còn 29 trường hợp F1 đang được cách ly tập trung nghiêm ngặt.

TPHCM cũng đã giám sát chủ động theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với tất cả các điểm có nguy cơ, các trường hợp xét nghiệm đều âm tính. TPHCM cùng với ngành y tế cũng đã triển khai các giải pháp để bảo đảm an toàn cho sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động, tất cả nhân viên sân bay đều được xét nghiệm.

Với tất cả các giải pháp quyết liệt đã được triển khai, TPHCM đã nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh, bảo đảm cho nhân dân đón tết an toàn, đồng thời luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

Với giai đoạn sau tết, nhất là khi người dân từ các nơi trở về, TPHCM đã triển khai giám sát, tầm soát, hạn chế tối đa nguồn bệnh xâm nhập vào TP, song song với việc phát hiện sớm mầm bệnh trong cộng đồng. Từ ngày 16-2, TPHCM tổ chức khai báo y tế cho những người trở về TP sau tết, hơn 155.000 người đã khai báo, trong đó 274 trường hợp về từ vùng dịch đã được cách ly tập trung và xét nghiệm kiểm tra; tổ chức xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên cho hành khách ở sân bay, nhà ga, bến xe... và những địa điểm có nguy cơ, với gần 10.000 mẫu xét nghiệm nhưng không có trường hợp mắc bệnh.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng thường xuyên tầm soát với những đối tượng có nguy cơ cao; kiểm tra đột xuất, lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên với các cơ sở kinh doanh, ăn uống...

Lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh, TPHCM luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ với phòng chống dịch Covid-19.

Với tình hình tương đối ổn định như hiện nay, chiều 23-2 Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 THCM đã họp và đưa ra biện pháp, cân nhắc trong thời gian sắp tới sẽ mở rộng một số dịch vụ, hoạt động để tạo điều kiện thực hiện mục tiêu kép.

Sau khi nghe TPHCM báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 kịp thời, quyết liệt, hiệu quả của TPHCM, tháo dỡ các khu vực phong tỏa, đến nay cơ bản cuộc sống của người dân đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý TPHCM không được chủ quan.

Trưa 24-2, UBND TPHCM có văn bản khẩn gửi Sở GD-ĐT, Sở LĐTB và XH, Sở Y tế, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, các đơn vị, cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP về việc cho phép học sinh, sinh viên, học viên quay lại trường học tập từ ngày 1-3-2021.

Tin cùng chuyên mục