TPHCM - Khát vọng vươn cao

Liên hiệp các Hội VHNT TPHCM vừa giới thiệu đến công chúng 6 tác phẩm văn học (ảnh), gồm: Thành phố khát vọng, Sài Gòn - Ấn ngọc phương Nam, Em lạc đâu sao Kim, Thành phố vượt vũ môn, Thành phố hoa hồng xanh Thành phố bên sông
TPHCM - Khát vọng vươn cao

Đây là kết quả của trại sáng tác văn học với chủ đề “TPHCM - Khát vọng vươn cao” tổ chức năm 2019, cùng với các chuyên ngành như: nhiếp ảnh, hội họa, điện ảnh, âm nhạc và sân khấu. Dù thể hiện bằng hình thức hay thể loại nào, các tác phẩm đã mang đến cho bạn đọc bức chân dung gần như toàn vẹn của thành phố mang tên Bác.

Có một sự tương đồng giữa hai tác phẩm Thành phố khát vọng của nhà thơ Lê Tú Lệ và Sài Gòn - Ấn ngọc phương Nam của nhà thơ Lê Minh Quốc. Ngoài được viết bằng thể loại trường ca, không hẹn mà gặp khi cả hai cùng khai thác đề tài khẩn hoang mở cõi của ông cha ngày xưa, để có mảnh đất phương Nam trù phú như hôm nay. Với Thành phố khát vọng, nhà thơ Lê Tú Lệ đã làm một cuộc khái quát lịch sử vùng đất Sài Gòn - TPHCM từ thuở đầu khẩn hoang, qua nhiều cơn binh lửa cho đến nhịp sống đương đại, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phủ tràn lên cuộc sống hôm nay. Trường ca Sài Gòn - Ấn ngọc phương Nam của Lê Minh Quốc có sự mở rộng biên độ khi đề cập đến câu chuyện bang giao, làm nên vị thế của thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung trên bản đồ thế giới.

Tập bút ký Thành phố vượt vũ môn của nhà thơ, nhà báo Dương Trọng Dật gồm 19 bài. Người đọc phần nào có thể hình dung những đổi thay của TPHCM, về sức sống mãnh liệt, bất diệt của một vùng đất, con người cùng biết bao ước mơ, khát vọng, ý chí của lãnh đạo và người dân thành phố. Tác phẩm có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất báo chí và văn chương, có thể xem là nét riêng độc đáo trong số những tác phẩm dịp này. Tập thơ Em lạc đâu sao Kim của nhà thơ Lê Thị Kim gồm 42 bài thơ, mang đến một giọng điệu trữ tình và dịu dàng, ngọt ngào với cả những điều bất như ý và dịu dàng trong cả nỗi đau. Đặc biệt, Em lạc đâu sao Kim còn có những bức tranh do chính nhà thơ Lê Thị Kim vẽ.

Với hơn 300 trang, tiểu thuyết Thành phố bên sông của nhà văn Kim Quyên được viết với giọng văn rặt Nam bộ và giàu nữ tính, là câu chuyện về ký ức của một cô gái gắn với những thăng trầm và hành trình để đến với Sài Gòn - TPHCM, trở thành cư dân của mảnh đất này. Trong khi đó, tập truyện ngắn Thành phố hoa hồng xanh của nhà văn Nguyễn Thu Phương tái hiện những câu chuyện sinh động, gần gũi, chân thực và ý nhị, thâm thúy cùng tính cách đa dạng của các nhân vật. 10 câu chuyện trong tập truyện như một bức tranh thể hiện sức sống mạnh mẽ của một thành phố trẻ với nhiều bộn bề và khát vọng.

Tin cùng chuyên mục