Ban hành nhiều cơ chế, chính sách trọng yếu
Trong 5 năm qua, TPHCM đã triển khai quyết liệt các nội dung cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ và phát triển chính quyền số.
Trong đó, nổi bật là việc ban hành các nghị quyết quan trọng liên quan sắp xếp đơn vị hành chính, quy định biên chế, khoán kinh phí hoạt động.

TPHCM là địa phương đi đầu trong xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh. Thành phố đã thành lập Trung tâm Chuyển đổi số và Trung tâm Công nghiệp 4.0; hoàn thành hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các cấp trong kỳ hệ thống hóa 2019 - 2023.
Một trong những điểm nhấn là việc hoàn thành và đưa vào sử dụng Ứng dụng Công dân số Thành phố; triển khai hệ thống lắng nghe thông tin trên mạng xã hội và hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo.
Việc công bố, công khai TTHC; rà soát, đơn giản hóa TTHC; xây dựng quy trình nội bộ và tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị góp phần cải thiện rõ rệt chất lượng giải quyết thủ tục. Thành phố xây dựng và vận hành Cổng Dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, triển khai phòng họp không giấy.
Thành phố cũng đã quyết tâm triển khai đề án xây dựng thành phố thông minh, ban hành Kiến trúc Chính quyền điện tử, xác lập một kế hoạch tổng thể, định hướng triển khai công nghệ thông tin đồng bộ, liên thông.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC tại TPHCM vẫn còn những tồn tại. Trong lĩnh vực xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, một số cơ quan thiếu nhân sự chuyên môn; chất lượng văn bản chưa cao. Việc theo dõi thi hành pháp luật còn lúng túng do thiếu nguồn lực và cơ chế phối hợp chưa chặt chẽ. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình còn thấp, việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC trực tuyến chưa đồng bộ.
Kiến nghị hoàn thiện thể chế, tăng phân cấp phân quyền
Thời gian tới, thành phố tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, thể chế hóa chủ trương của Trung ương và các nghị quyết của Đảng bộ Thành phố, chú trọng quy định về phân cấp, ủy quyền giữa các cấp chính quyền.
Để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát thực hiện CCHC, thành phố đề xuất 4 nhóm giải pháp trọng tâm:
Thể chế, chính sách: Kiến nghị ban hành kịp thời văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các đơn vị; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ cho địa phương nhằm tạo sự chủ động trong xử lý công việc.
Nguồn lực: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai phần mềm dùng chung nhằm rút ngắn thời gian xử lý công vụ; đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo cán bộ theo hướng phù hợp vị trí việc làm, gắn đào tạo với thực tiễn; thực hiện đánh giá cán bộ thực chất, tạo động lực cho đội ngũ tinh gọn và hiệu quả.
Tài chính: Đẩy mạnh cải cách quản lý tài chính theo hướng tự chủ; huy động các nguồn lực xã hội hóa phù hợp, minh bạch; ưu tiên bố trí ngân sách cho CCHC, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng chính quyền điện tử.
Công tác tổ chức thực hiện: Kịp thời ban hành kế hoạch triển khai các văn bản pháp luật liên quan tổ chức bộ máy; rà soát và đề xuất sửa đổi quy định còn bất cập; tăng cường kiểm tra, đánh giá sử dụng biên chế, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ.
Đặc biệt, UBND TPHCM cho rằng, điều kiện then chốt đảm bảo hiệu quả CCHC là quyết tâm chính trị và trách nhiệm của người đứng đầu.
Vì vậy, cần cụ thể hóa chủ trương lấy kết quả cải cách làm tiêu chí để đánh giá, điều động, bổ nhiệm, bố trí cán bộ.
Đồng thời, duy trì thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh sai sót, hoàn thiện hệ thống từ thực tiễn và đảm bảo nguồn lực tài chính, nhân lực đầy đủ cho công cuộc cải cách.