
Thành ủy TPHCM yêu cầu bám sát các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 57; xác định đúng phương thức, không hình thức, không dàn trải.
Trong đó, xác định thể chế, cơ chế, chính sách là yếu tố dẫn dắt, chuyển đổi số là động lực quan trọng, gắn kết chặt chẽ và thúc đẩy sự phát triển của khoa học – công nghệ (KH-CN), đổi mới sáng tạo (ĐMST); triển khai thực hiện theo nguyên tắc thí điểm, đánh giá kết quả trước khi nhân rộng.
Cùng với đó, rà soát, phát huy những tiềm năng, thế mạnh và lợi thế của thành phố trên tất cả các lĩnh vực; xác định rõ những hạn chế, bất cập, điểm nghẽn, tác nhân gây cản trở để có giải pháp tháo gỡ kịp thời, triệt để. Tập trung các lĩnh vực ưu tiên phát triển KH-CN, ĐMST và chuyển đổi số (CĐS) có thể tạo ra kết quả mang tính đột phá, hiệu ứng lan tỏa lớn.
Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện phải rõ ràng, phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố nhằm thúc đẩy phát triển KH-CN, ĐMST và CĐS như các ngành công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á và thế giới.
Các chỉ tiêu, nhiệm vụ phải gắn với thời hạn thực hiện; nêu cụ thể đơn vị đầu mối chủ trì và đơn vị phối hợp. Phân bổ nguồn lực phù hợp với từng nhiệm vụ, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí.
Một trong những yêu cầu trọng tâm mà kế hoạch nêu, đó là triển khai Nghị quyết 57 một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất; mọi giải pháp, chương trình, dự án cần tính toán khả năng triển khai, hiệu quả kinh tế - xã hội; ưu tiên nguồn lực cho các lĩnh vực trọng điểm, có tính lan tỏa, tạo ra giá trị gia tăng cao; không dàn trải, hình thức và theo phong trào.
Trong số các nhiệm vụ, giải pháp được Thành ủy TPHCM đưa ra là hoàn thiện thể chế, chính sách tạo đột phá, bảo đảm nguồn lực. Theo đó, chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền của TPHCM hoặc trình cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung để ban hành chính sách ưu đãi trong nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo.

Thành ủy TPHCM cũng nhấn mạnh, xây dựng quy hoạch, chiến lược và các kế hoạch cụ thể để phát triển KH-CN, ĐMST, CĐS của thành phố giai đoạn 2025-2045 một cách đồng bộ với quy hoạch của thành phố, tầm nhìn tới năm 2045, tập trung cả hệ thống chính trị để thực hiện thành công các quy hoạch, chiến lược, kế hoạch. “Biến tiềm năng thành hiện thực trong thời gian sớm nhất”, kế hoạch nêu.
Song song đó, nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội về cơ chế đột phá để đầu tư mạnh mẽ vào xây dựng các trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, mở rộng các phòng thí nghiệm mở và phát triển hạ tầng số. Đẩy mạnh thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; tạo điều kiện thuận lợi để các chuyên gia quốc tế tham gia vào các dự án nghiên cứu lớn.
Một giải pháp quan trọng khác là tạo cơ chế, điều kiện để chuyển giao công nghệ. Trong đó, sẵn sàng thử nghiệm các công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới (sandbox), có kiểm soát rủi ro; tạo cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp công nghệ số.
Xây dựng đề án cơ chế thí điểm để doanh nghiệp thử nghiệm công nghệ mới, cơ chế thí điểm hỗ trợ người sử dụng gắn với kết quả nghiên cứu công nghệ mới, vật liệu mới, mô hình kinh doanh mới có sự giám sát của nhà nước.
Miễn trừ trách nhiệm đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong trường hợp thử nghiệm công nghệ mới, mô hình mới mà có thiệt hại về kinh tế do nguyên nhân khách quan. Việc này nhằm tạo dựng một môi trường minh bạch, cạnh tranh, không có rào cản đối với các ý tưởng đổi mới sáng tạo.
TPHCM cho phép thí điểm thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm có sử dụng ngân sách nhà nước.
Trong đó, được hình thành các Quỹ đầu tư mạo hiểm và chính sách tương ứng cho khởi nghiệp sáng tạo, ươm tạo công nghệ và CĐS đầu tư vốn vào các doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực trọng điểm về KH-CN nhằm hỗ trợ, thúc đẩy ĐMST và thương mại hóa sản phẩm khoa học, công nghệ (nếu đủ điều kiện)…