Trà xanh có thể giúp chống được bệnh ung thư máu
Nhóm nghiên cứu của GS Tait Shanafelt thuộc Viện Mayo Clinic (Mỹ) vừa phát hiện ra 3 trong 4 bệnh nhân mắc chứng ung thư máu dạng lymphô bào cấp (gọi tắt là CLL) được điều trị tại đây có biểu hiện tích cực về lâm sàng, sau khi họ thường xuyên uống trà xanh và dùng các dược phẩm chứa EGCG (cũng là một hoạt chất khá đặc trưng của trà xanh). Bệnh trạng những người này đã được cải thiện rõ rệt trong những tháng sau đó.
CLL vốn là một dạng ung thư máu và tủy xương, trong đó các tế bào bạch huyết thay thế dần các tế bào máu khỏe mạnh. Bệnh thường xuất hiện trong hoặc sau tuổi trung niên và tiến triển tương đối chậm.
Trước đây, Viện Mayo Clinic cũng có một nghiên cứu trong ống nghiệm, cho thấy EGCG có thể tiêu diệt tế bào ung thư máu ở bệnh nhân CLL bằng cách cắt đứt các tín hiệu liên lạc giúp chúng tồn tại.
Riêng trong cuộc nghiên cứu mới nhất, GS Tait Shanafelt quan sát thấy một bệnh nhân vốn bị sưng hạch bạch huyết sau khi được uống viên trà xanh 2 lần/ngày trong vòng 1 năm thì các hạch có khuynh hướng thu nhỏ lại. Số người còn lại cũng có lượng tế bào bạch huyết cải thiện đáng kể sau khi uống bình quân 8 tách trà xanh/ngày.
Trước nay, trà xanh rất nổi tiếng về khả năng chống ung thư, do chúng có nồng độ chất chống oxy hóa cao, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào dẫn tới ung thư, bệnh tim...
Tư thế nằm ngửa khi ngủ không tốt cho trẻ nhỏ
Để nghiên cứu về ảnh hưởng của tư thế ngủ đối với chứng ngưng thở ở trẻ từ sơ sinh đến dưới 3 tuổi, TS. Kevin D. Pereira thuộc Trường Đại học Texas (Mỹ) đã đánh giá chỉ số tạp hô hấp (RDI) trên 60 trẻ nhỏ đang mắc phải hội chứng ngưng thở khi ngủ. Kết quả cho thấy RDI gia tăng lên khi lượng thời gian trẻ nằm ngủ ở tư thế ngửa ngày càng nhiều.
Theo TS Kevin D. Pereira: “Phát hiện quan trọng nhất trong cuộc nghiên cứu này là chúng tôi nhận thấy chỉ số RDI trong tư thế nằm ngửa lúc ngủ luôn luôn lớn hơn tất cả các tư thế khác cộng lại”. Điều này có nghĩa là nằm ngửa khi ngủ khiến trẻ thường khó thở hơn, gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và hoạt động thần kinh.
Tư thế nằm ngửa lúc ngủ cũng đe dọa tăng áp lực lên phổi và đường hô hấp của trẻ nhỏ. Tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng đối với những trẻ em vốn mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.
Cần biết thêm rằng hội chứng ngưng thở khi ngủ là tình trạng mà các đường khí trở nên tắc nghẽn định kỳ trong thời gian ngủ, khiến hơi thở bị đứt quãng hoặc tự ngưng lại trong chốc lát. Hội chứng này thường nhẹ ở người lớn do họ có thể tự mình chủ động thay đổi tư thế khi có cảm giác thấy “khó thở trong khi ngủ”.
Một ít rượu vang đỏ cũng giúp làm giảm nguy cơ tim mạch cho nam giới
Một nghiên cứu vừa được Viện Y tế Cộng đồng quốc gia Đan Mạch CAR tiến hành và kết quả được đăng trên tạp chí chuyên ngành y British Medical Journal xuất bản vào cuối tháng 5-2006 cho biết mặt tích cực của rượu vang đỏ là nó giúp cho quý ông giảm nguy cơ các chứng tim mạch. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kết quả lại không đồng đều đối với nhóm đối tượng là phái nữ.
Vẫn theo CAR, nếu như đàn ông uống rượu thường xuyên mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ tim mạch, thì phụ nữ chỉ nên uống ít thường xuyên hơn mới được hưởng điều có lợi cho sức khỏe này. Các nhà nghiên cứu nói rằng họ chưa có bằng chứng nào cho thấy quý bà uống rượu mỗi ngày có thể giúp giảm được nguy cơ tim mạch.
Vẫn theo các tác giả cuộc nghiên cứu trên, đàn ông uống rượu mỗi ngày giảm được đến 41% nguy cơ bị các chứng tim mạch so với chỉ giảm 7% nguy cơ đối với những quý ông chỉ uống rượu mỗi tuần một lần.
Tuy nhiên, theo Judy O’Sullivan, phát ngôn viên của CAR, “Nếu bạn là loại người không ưa chuộng rượu, bạn không nên bắt đầu tập tành uống rượu để mong giảm nguy cơ tim mạch. Nhưng nếu bạn là người từng uống rượu từ trước đến nay, cũng cần lưu ý rằng uống rượu quá độ vẫn luôn luôn có hại cho cơ thể hơn là được lợi từ chúng”.
NGUYỄN SINH