Trải nghiệm nuôi con từ hai nữ nhà văn

Hai ấn phẩm Chuyện mẹ - Chuyện con và Cùng con vượt bão tuổi teen của nhà văn Lê Minh Hà và nhà văn Phong Điệp vừa được NXB Kim Đồng ấn hành, mang đến những chia sẻ tâm huyết từ chính kinh nghiệm làm mẹ của mỗi nhà văn, trong quá trình đồng hành cùng con, vượt qua rào cản, khoảng cách về tâm lý, văn hóa giữa hai thế hệ; để con luôn được là chính mình, ở phiên bản tốt nhất.

Chuyện mẹ - Chuyện con của nhà văn Lê Minh Hà là những trang viết ở dạng nhật ký, ghi lại những câu chuyện ở nhà, ở trường của tác giả và hai cậu con trai mà chị yêu thương gọi là Cục Xương, Cục Mỡ.

Nhà văn Lê Minh Hà trải lòng: “Bằng quan sát riêng con đường từ nhà tới trường của con mình và trẻ nhỏ sống tại Đức hơn hai mươi năm qua, tôi đã tự cắt nghĩa được vì sao người Đức thành công sau những cú vấp bổ chửng trong lịch sử… Những ghi chép riêng trong cuốn sách này là một cách để người viết hệ thống lại những ghi nhận về giáo dục Đức mà trẻ con đang thụ hưởng, không qua lý thuyết, mà qua cách họ thực hành”.

"Chuyện mẹ - Chuyện con" của nhà văn Lê Minh Hà là những trải nghiệm trong quá trình nuôi dạy hai cậu con trai cách nhau cả chục tuổi
Dù chuyện chỉ được ghi chép trong khoảng thời gian 3 năm, nhưng vẫn giúp bạn đọc mường tượng sinh động hành trình cùng con lớn khôn của tác giả - cậu em Cục Mỡ từ lúc lọt lòng và cậu anh Cục Xương khi đã ở tuổi 20.

Chuyện một bà mẹ luống tuổi sinh ra và lớn lên giữa lòng Hà Nội, nuôi dạy hai cậu con trai cách nhau cả chục tuổi đầu. Khoảng cách tuổi tác, cách biệt văn hóa với chính những đứa con của mình khiến bà mẹ từng là giáo viên có tiếng ở một trường trung học danh giá ở Hà Nội nhiều phen ngỡ ngàng.

Từ chuyện một đứa trẻ 3 tuổi phải biết tự chuẩn bị đồ đi học cho mình, 8 tuổi biết đi mua đồ cho mẹ ngoài siêu thị, 10 tuổi phải tự loay hoay tìm cách bắt tàu xe đi học giữa trời đông buốt giá tuyết rơi ngập đường; đến chuyện tự do cá nhân, chuyện xin việc làm thêm, đến chuyện tình yêu, giới tính, và cả chuyện bầu cử, tôn giáo, triết học…

Những chuyện vui vui giữa mẹ và con, những tâm tư của tác giả đọng lại trong lòng độc giả nhiều suy ngẫm, về cách giáo dục con trẻ để trở thành một NGƯỜI BÌNH THƯỜNG - “thành phẩm của một nền giáo dục khỏe mạnh”.

Tuổi mới lớn với những biến đổi về tâm sinh lý, cảm xúc thay đổi mạnh mẽ, thất thường khiến các bậc phụ huynh vô cùng bối rối. Một đứa trẻ vốn ngoan ngoãn nghe lời bỗng trở nên cáu kỉnh, chống đối bố mẹ trong mọi tình huống. Nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến tâm lý, tương lai đứa trẻ, đến mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái nếu mâu thuẫn không được giải quyết.

Giống như phải đối phó với một cơn bão chắc chắn sẽ đến, làm thế nào để đón nhận và cùng con vượt qua cơn bão tuổi dậy thì một cách nhẹ nhàng nhất? Cuốn sách Cùng con vượt bão tuổi teen của nhà văn Phong Điệp giống như một bản tin “dự báo thời tiết”, với những mô tả chi tiết về hướng đi, sức mạnh của bão, và hướng dẫn cụ thể về cách giải quyết trong từng tình huống.

"Cùng con vượt bão tuổi teen" của nhà văn Phong Điệp lại là những trải nghiệm của một bà mẹ trong quá trình nuôi dạy những cô con gái
Cuốn sách là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tư duy của một nhà báo, ngôn ngữ của một nhà văn và cảm xúc của một người mẹ, nên dù chia sẻ kinh nghiệm dạy con, những câu chuyện được sắp xếp lớp lang - những vấn đề gay cấn được đan xen và có phần càng ngày càng căng thẳng cuốn hút độc giả dõi theo.

Đó là những câu chuyện của con gái chị, của chính chị thuở mới lớn hay chuyện của những người thân quen chị từng chứng kiến: chuyện con bỗng dưng biến mất, con muốn chuyển lớp vì không muốn đối mặt với “chị đại”, con tự dưng gây gổ cãi lại bố mẹ, đến chuyện hướng con HỌC mà không NHỌC…

Một trong những vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm là làm thế nào để học ngoại ngữ một cách hiệu quả. Ngoài phần chia sẻ của nhà văn Phong Điệp, cuốn sách còn tiết lộ bí kíp học tiếng Anh từ chính con gái tác giả, cô bé đạt IELTS 8.0 khi mới 12 tuổi - một thành tích đáng nể mà nhiều người mong ước.

“Lắng nghe con một cách chân thành, không áp đặt và gây áp lực lên con cái, dạy con cách đối mặt với khó khăn, thất bại”, khi đối mặt với “bão”, chị “cố gắng hít thở sâu, bỏ đi làm việc gì đó thay vì ngay lập tức buông ra lời nặng nề với con”… là một trong những bí quyết của nhà văn Phong Điệp trong quá trình đồng hành cùng con.

Dù ở Hà Nội hay trên thủ đô nước Đức, mỗi nhà văn đều mang đến cho độc giả một góc nhìn mới mẻ, hiện đại về cách nuôi dạy con, cách đồng hành cùng con, làm bạn cùng con trên mỗi chặng đường, đặc biệt là trong giai đoạn tuổi mới lớn đầy thử thách.

Tin cùng chuyên mục