Tranh cãi về Tý quậy

Là bộ truyện tranh của họa sĩ Đào Hải do NXB Kim Đồng xuất bản lần đầu từ năm 2003, đến nay Tý quậy đã ra được hơn 30 tập. Năm 2006, bộ truyện tranh này đã được Hội Xuất bản Việt Nam trao giải Đồng giải thưởng Sách hay trong năm.

Nội dung của bộ truyện xoay quanh cậu bé Tý quậy, một cậu bé đang học tiểu học, thông minh nhưng khá tinh nghịch, cùng cậu bạn thân tên Tèo, hai cậu bé đã bày đủ trò phá phách khiến người lớn phải đau đầu. Họa sĩ Đào Hải cho biết: “Tý quậy là một phần tuổi thơ của tôi, của bạn bè tôi. Không có ý mong Tý trở thành nhân vật điển hình, tôi chỉ ước sao Tý quậy là một người bạn gần gũi, quen thuộc và sống với đúng nghĩa tuổi thơ”.

Thế nhưng, nhiều bậc phụ huynh lại cho rằng cách ăn nói của các nhân vật trong truyện nhất là các cô cậu bé quá hỗn hào như thiếu nhi lại dùng các từ “con ôn con”, “bỏ mẹ”, “chết cha”… Hay bày các trò lừa gạt phụ huynh, chọc phá người khác. Nhiều ý kiến trên các diễn đàn cho rằng một cuốn sách cho thiếu nhi mà như thế sẽ có ảnh hưởng không tốt đến độc giả nhỏ tuổi. Và cũng từ đó, người ta nêu ra sự thiếu trách nhiệm của NXB và tác giả trong việc cho ra mắt một bộ truyện tranh như thế cho thiếu nhi.

Tuy nhiên, đối lập với các sự phản đối là các ý kiến ủng hộ. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng những trò ma mãnh của các nhân vật chẳng phải đợi đến có Tý quậy chúng mới biết mà ngược lại, thông qua bộ truyện tranh, trẻ em hiểu được là dù làm trò gì chăng nữa cũng sẽ bị phát hiện và trừng phạt, như thế bộ truyện đã có được hiệu quả giáo dục cụ thể. Nhiều bậc phụ huynh lấy ví dụ thế hệ của họ những năm 70-80 của thế kỷ trước, các bộ sách giáo dục nổi tiếng của Liên Xô như Timua và đồng đội, Vichia Maleev - ở nhà và ở trường, hay bộ truyện Những cuộc phiêu lưu của Tom Shawyer (Mỹ), hoặc gần đây có bộ phim Pháp về cậu bé Nicholas đều không thiếu những trò quỷ quái, phá phách thậm chí đánh nhau,… Nhưng chẳng ai cho rằng những bộ truyện đó là thiếu tính giáo dục.

Biên tập viên một NXB lớn cũng cho rằng bản thân cuốn truyện là nói về một nhân vật “quậy” nên cách ăn nói như thế là phù hợp với nhân vật. Vấn đề cần xem xét là truyện có thể đưa ra những bài học gì để bạn đọc nhỏ tuổi hiểu và tránh mắc phải những lỗi lầm như nhân vật trong truyện chứ không phải lấy vài câu, tách ra khỏi cả truyện để phê phán.

Trên một số diễn đàn về chăm sóc trẻ em, có phụ huynh cho rằng đã đến lúc phải thẳng thắn thừa nhận hiện thực là trẻ em hiện nay ngày càng “lớn trước tuổi”. Vị phụ huynh này đưa ra ví dụ, khi kể cho hai đứa nhỏ 6 tuổi ở nhà (một con, một cháu) chuyện “Bạch Tuyết và Bảy chú lùn”. Kết thúc truyện, một đứa hỏi: “Mẹ ơi, sao Bạch Tuyết được bác thợ săn cứu, được 7 chú lùn chăm sóc, cứu khỏi chết bao nhiêu lần mà vừa sống dậy đã lấy luôn hoàng tử chả có công lao gì cả?”. Vị phụ huynh đang sững sờ chưa biết trả lời sao thì đứa còn lại đã bảo: “Vì hoàng tử đẹp trai hơn bác thợ săn và 7 chú lùn”, đứa kia không chịu: “Hoàng tử có lâu đài còn 7 chú lùn chỉ có cái nhà nhỏ xíu!”…

Thế hệ thiếu nhi ngày này đang có nhiều điều kiện tiếp cận với sự đa dạng của thông tin, tri thức. Việc giáo dục, uốn nắn cũng đã đến lúc cần có những phương pháp gần gũi hơn, thiết thực hơn, tránh những kiểu giáo dục giáo điều, khô khan sẽ khó được bạn đọc nhỏ tuổi tiếp nhận. 

TƯỜNG VY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trao tặng bộ sách 20 tựa cho gia đình nhà văn Sơn Nam

Trao tặng bộ sách 20 tựa cho gia đình nhà văn Sơn Nam

Nhân dịp tác phẩm Bà chúa Hòn - tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Sơn Nam, là tựa sách thứ 20 tái bản với bìa mới được ra mắt; vào ngày 22-1, NXB Trẻ đã có chuyến thăm Nhà lưu niệm Sơn Nam tại TP Mỹ Tho, Tiền Giang để gửi tặng cho gia đình nhà văn Sơn Nam bộ sách Sơn Nam tái bản gồm 20 tựa sách.

Phim

Xin chào hạnh phúc

Lên sóng lúc 20 giờ từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trên kênh VTV3, series Xin chào hạnh phúc (Vietcomfilm sản xuất) gồm những phim ngắn có nội dung gần gũi hàm chứa những bài học sâu sắc.

Âm nhạc

Những xu hướng của J-pop trong năm 2021

Những năm gần đây, J-pop (nhạc pop Nhật Bản) đã gây được tiếng tăm ở một số nước châu Á, châu Âu và Mỹ, một phần nhờ sự bùng nổ của Internet. Nếu như đại dịch Covid-19 trong năm 2020 đã thúc đẩy quá trình J-pop chuyển đổi mạnh mẽ sang kỹ thuật số, thì J-pop 2021 dự đoán tiếp tục có nhiều thay đổi lớn để thích nghi.

Mỹ thuật

Sân khấu

Tìm “giờ vàng” cho sân khấu truyền hình

Nhiều năm qua, sân khấu truyền hình gần như hoạt động trong lặng lẽ, nguyên nhân phần lớn là vì giờ phát sóng thường rơi vào thời điểm khán giả đang đi làm, đi học, hoặc đang ngủ. Sự chiếm sóng ngày càng dày đặc của các chương trình giải trí hiện đại khiến số lượng người yêu thích sân khấu truyền hình giảm đi và mất dần.

Sáng tác

Giọng quê

Giữa thành phố gần 10 triệu dân, tôi lại gặp được nhiều đồng hương qua giọng nói chân chất, mộc mạc, bao nhiêu thương nhớ bỗng chốc hiện về. Thương người và thương quê!