Trung Quốc dựng phim: Bí mật về “nữ” diễn viên kinh kịch

Trung Quốc dựng phim: Bí mật về “nữ” diễn viên kinh kịch

Mai Lan Phương là nhà nghệ thuật và là nhân vật tiêu biểu vĩ đại nhất trong lịch sử phát triển kinh kịch, được coi là một trong những bậc thầy xuất sắc trong lịch sử nghệ thuật thế giới. Điều đáng nói, Mai Lan Phương là nghệ sĩ nam chuyên đóng vai nữ trong kinh kịch.

Trung Quốc dựng phim: Bí mật về “nữ” diễn viên kinh kịch ảnh 1

Mai Lan Phương sinh năm 1894 tại Bắc Kinh. Ông nội và cha đều là diễn viên biểu diễn vai nữ trong kinh kịch. Năm 9 tuổi, Mai Lan Phương theo thầy học nghề, 10 tuổi lên sân khấu biểu diễn. Sau này trong cuộc đời sân khấu hơn nửa thế kỷ, ông đã xây dựng nhiều hình tượng nghệ thuật, sáng lập nghệ thuật biểu diễn trường phái Mai.

Trên sân khấu, Mai Lan Phương có thể là một quý phi nghiêng nước nghiêng thành, cũng có thể là một thiếu nữ dễ thương, nhưng Mai Lan Phương trong hiện thực lại rất đẹp trai. Và còn là người chồng mẫu mực, người cha thân thương. Mọi người kính mến Mai Lan Phương còn vì ông là một người yêu nước, một tài tử với kiến thức uyên bác, một tiền bối đưa kinh kịch ra sân khấu thế giới.

Phim tư liệu "Lại thấy Mai Lan Phương" xây dựng trong ba năm (ghi lại cuộc đời của ông bằng phim nhựa màu 35mm) đã sử dụng tất cả tư liệu phim về Mai Lan Phương trong kho tư liệu của Xưởng phim Thời sự trung ương Trung Quốc, thu thập tài liệu, hình ảnh ghi lại cuộc sống và nghệ thuật sân khấu của ông tại các nơi trên thế giới; tìm tòi dấu ấn của Mai Lan Phương trên sân khấu mà ông từng biểu diễn, tại những nước và thành phố mà ông từng đi thăm. Tại nhà cũ của ông thì triển lãm cổ vật quý hiếm của ông để lại.

Bộ phim này còn ghi lại hồi ức tình sâu nghĩa nặng của ông Mai Bảo Cửu - con út của Mai Lan Phương, cũng là người kế thừa nghệ thuật trường phái Mai quan trọng nhất, để người dân hiện nay thông qua cuộc đời nghệ thuật và cuộc sống của cụ già thất thập cổ lai hy này tiếp cận với người thầy Mai Lan Phương. Bộ phim còn rất quan tâm về sự phát triển của nghệ thuật trường phái Mai trong thế kỷ 21, mời đệ tử trường phái Mai biểu diễn lại những kịch kinh điển, nhằm thể hiện sức quyến rũ đặc biệt của nghệ thuật kinh kịch.

Năm 1919, 1924, 1956, Mai Lan Phương ba lần đi biểu diễn tại Nhật; cuối năm 1929 đi biểu diễn tại Mỹ, được trao bằng tiến sĩ văn học danh dự Học viện Pomona và Trường Đại học Nam California Mỹ; năm 1935 ông đi biểu diễn tại Liên Xô. Sự biểu diễn điêu luyện của ông trên sân khấu quốc tế đã khiến cho thế giới làm quen với kinh kịch và cũng nhớ đến Mai Lan Phương.

 Kinh kịch là một nghệ thuật có ảnh hưởng nhất trong lịch sử cận đại Trung Quốc, cũng là một hệ thống biểu diễn độc đáo nhất trên thế giới. Trong quá trình phát triển hơn hai trăm năm, kinh kịch đã hấp thụ những tinh hoa của ca hát, múa, âm nhạc, hội họa, văn học của Trung Quốc, từ dân gian đi vào cung đình, từ vua chúa phổ biến đến dân chúng, được coi là Quốc kịch.

Ngọc Lữ (theo CRI News)

Tin cùng chuyên mục