Unicity Việt Nam 2014 - Thành công lớn nhất là cải thiện nhận thức

Chính thức khai trương văn phòng chi nhánh mới tại phía Nam rộng hơn 1.000m2 tại TPHCM, xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp AMATA, tỉnh Đồng Nai, số nhà phân phối (NPP) tham gia hệ thống lên tới hơn 25.000, đóng thuế cho ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng, tổ chức và tham gia hàng chục hoạt động xã hội từ thiện, có 5 sản phẩm được trao giải “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng”, giải thưởng thường niên của VAFF (Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam) - 2014 là một năm ghi nhận nhiều dấu mốc thành công của Unicity tại thị trường Việt Nam.
Unicity Việt Nam 2014 - Thành công lớn nhất là cải thiện nhận thức

Chính thức khai trương văn phòng chi nhánh mới tại phía Nam rộng hơn 1.000m2 tại TPHCM, xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp AMATA, tỉnh Đồng Nai, số nhà phân phối (NPP) tham gia hệ thống lên tới hơn 25.000, đóng thuế cho ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng, tổ chức và tham gia hàng chục hoạt động xã hội từ thiện, có 5 sản phẩm được trao giải “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng”, giải thưởng thường niên của VAFF (Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam) - 2014 là một năm ghi nhận nhiều dấu mốc thành công của Unicity tại thị trường Việt Nam.

Thay đổi cái nhìn  

Đánh giá về kết quả bước đầu của Unicity trong năm qua tại thị trường Việt Nam, bên cạnh những thành công đã được ghi nhận bằng số liệu, ông Christopher Kim, Chủ tịch khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Unicity cho biết: “Thành công lớn nhất là nhận thức của người tiêu dùng, khách hàng và các NPP đã được cải thiện rõ rệt. Những trường hợp làm sai, không tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của MLM (kinh doanh theo mạng) ngày càng được giảm thiểu.

Khi tiếp cận thị trường Việt Nam, một trong những vấn đề chúng tôi quan tâm là MLM tại Việt Nam là một ngành nhạy cảm, trong đó yếu tố nói quá, nói sai sự thật về chất lượng sản phẩm cũng như hiệu quả kinh doanh từ các nguồn không chính thống, khiến cho hình ảnh cũng như ấn tượng của người tiêu dùng về MLM khá tiêu cực. Đó chính là vấn nạn mà mọi công ty kinh doanh theo mạng chân chính phải đối đầu”.

Unicity vinh danh các thủ lĩnh tại Hội nghị toàn cầu 2014

Năm 2014 được Unicity xác định là năm trọng điểm với các hoạt động truyền thông mạnh mẽ, trong đó cung cấp cho người tiêu dùng, khách hàng, NPP những thông tin chính thống về MLM nói chung và Unicity nói riêng.

Bằng nhiều hình thức khác nhau, bao gồm phối kết hợp các cơ quan truyền thông chính thống, tập huấn, đào tạo, hướng dẫn NPP từ những kiến thức cơ bản về MLM, đến kiến thức nền về bảo vệ sức khỏe chủ động nhằm đưa ra quyết định tiêu dùng đúng, đến nay, về cơ bản, Unicity đánh giá công cụ truyền thông đã có những hiệu quả.

Cái nhìn của xã hội nói chung về MLM đã có nhiều thay đổi, các thông tin hỗn tạp, không chính thức và tiêu cực trên các phương tiện thông tin đại chúng ngày càng ít đi, thay vào đó là các luồng thông tin phân tích, trao đổi, và truyền đạt các kiến thức cần biết để hiểu và làm đúng, sử dụng đúng.

Chặt chẽ pháp lý

Một trong những nguyên nhân khiến Unicity và các công ty kinh doanh theo mô hình MLM chân chính có cơ sở để tự tin vào chiến lược kinh doanh bền vững, đó là hành lang pháp lý ngày càng được siết chặt, giảm thiểu sự lũng đoạn của các công ty tồn tại ngắn ngày, đưa thông tin sai lệch đến người tiêu dùng nhằm trục lợi theo kiểu chụp giật.

Căn cứ Điều 32 Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14-5-2014 và Điều 3 Thông tư số 24/2014/TT-BCT ngày 30-7-2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương (Cục QLCT) là đơn vị chịu trách nhiệm cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, cấp lại, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo trang thông tin quản lý bán hàng đa cấp, tính đến thời điểm ngày 29-12-2014, mới có 11 công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, trong đó có Unicity, 19 hồ sơ khác đang trong quá trình sửa đổi bổ sung và thẩm định.

Có thể thấy, với việc siết chặt hành lang pháp lý cũng như việc đưa những chính sách cứng rắn nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp thì không nhiều công ty, tập đoàn có thể đủ năng lực đáp ứng. Đồng nghĩa với việc cả người tiêu dùng, NPP và các công ty được củng cố thêm cơ sở để hoạt động trong một thị trường ngày càng được làm sạch với độ minh bạch ngày càng cao.

Bà Mai Ngọc Lan, Giám đốc Unicity Việt Nam cho biết: “Công việc đào tạo nhân sự nhằm đáp ứng mọi quy định pháp lý đã được Unicity Việt Nam chú trọng và tuân thủ. Năm 2014, bên cạnh việc chấn chỉnh bộ máy và công tác truyền thông, chúng tôi cũng xử lý nhiều trường hợp vi phạm của các NPP không chấp hành các quy định của công ty, trong đó nhóm hành vi vi phạm chủ yếu là nói quá, nói không đúng hướng dẫn sử dụng và công dụng của sản phẩm, hoặc lợi dụng, giả mạo danh nghĩa của công ty để bán hàng. Unicity Việt Nam đã kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong đó cao nhất là cắt hợp đồng, hủy mã số với rất nhiều trường hợp vi phạm.

Công ty cũng thường xuyên thông tin, chấn chỉnh kịp thời nhằm giúp các NPP mới hiểu đúng, làm đúng những quy định của công ty cũng như hành lang pháp lý. Chúng tôi cam kết đã, đang và sẽ tiếp tục đưa ra các chương trình đào tạo, huấn luyện và truyền thông tích cực các vấn đề này đến các NPP. Unicity cũng mong sẽ nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí và truyền thông để nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia kinh doanh trong việc nhận diện những công ty MLM chân chính”.

Khánh Phan

Tin cùng chuyên mục