Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình lâu dài, kiên trì và quyết tâm. Nhưng khi đã thực hiện thành công, văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo nên sức mạnh vô hình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững. Sớm nhận thức được điều này, Tổng Công ty Liksin đã thành công trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp độc đáo và sáng tạo!
Những nguyên tắc vàng
Từ cuối những năm 1990, Liksin đã xác định được tầm quan trọng của công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong quá trình phát triển bền vững. Liksin cũng là một trong những công ty tiên phong trong việc thành lập hẳn một tiểu ban chuyên trách về xây dựng văn hóa Liksin.
Sau gần 10 năm lên kế hoạch, đến năm 2006, chương trình xây dựng văn hóa Liksin đã chính thức ra mắt tập thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) với tư tưởng chủ đạo “Liksin cùng bạn hàng, góp phần cùng bạn hàng nâng cao chất lượng cuộc sống” và các giá trị cốt lõi “Lợi ích chung, hợp tác, sáng tạo, chuyên nghiệp, cùng phát triển”. Những điểm này đã được nâng tầm trở thành những đặc trưng văn hóa chính: lợi ích chung, hợp tác, sáng tạo, học tập, tiết kiệm.
Đối với nội bộ công ty, văn hóa Liksin hướng đến thể hiện ý chí, quyết tâm phấn đấu của cộng đồng Liksin, thể hiện qui mô, thị phần rộng lớn, tầm ảnh hưởng mà Liksin hướng đến vượt qua biên giới quốc gia; xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, tiến thủ, sáng tạo. Trong môi trường đó các cá nhân phát triển tài năng, nhân cách, có vị trí xứng đáng trong cộng đồng Liksin và cuộc sống tốt đẹp. Mọi thành viên của Liksin nỗ lực, cùng nhau tạo dựng những giá trị chung.
Đối với khách hàng, văn hóa Liksin quán triệt tư tưởng “xem đối tác là bạn cùng chung vận hội, cùng nhau phát triển”. Thỏa mãn mong muốn, hy vọng của bạn hàng bằng sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ hoàn hảo là sứ mệnh cao cả mà Liksin luôn phải cố gắng thực hiện triệt để nhằm nâng cao vị thế của bạn hàng và Liksin trên thương trường.
Độc đáo và sáng tạo
Văn hóa Liksin được biểu hiện ở những biểu tượng, nghi thức cụ thể như: logo, slogan, cờ, đồng phục, huy hiệu và môi trường làm việc. Công ty cũng chọn ngày thành lập 24–3 hàng năm là “ngày Liksin”. Trong ngày này, một CBCNV –đoàn viên thanh niên trẻ tiêu biểu xuất sắc nhất trong năm sẽ vinh dự được đánh trống mở hội với nhiều chương trình kéo dài cả tháng như hoạt động thể dục thể thao, thi đua sản xuất, đêm nhạc Liksin với sự xuất hiện đặc biệt của dàn đồng ca 4B (đại diện ban lãnh đạo tổng công ty hát phục vụ CBCNV)…
Bắt đầu từ năm 2000, phong trào “Tự đào đạo” ở các cấp đã trở thành nét văn hóa riêng của Liksin. Liksin xác định chủ trương ưu tiên hỗ trợ kinh phí và thời gian cho mọi thành viên tự đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Trong đó, công nhân tham gia các khóa đào tạo do Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM tổ chức tại công ty, nếu đạt loại khá trở lên sẽ được chu cấp toàn bộ học phí.
Chương trình sáng kiến cải tiến bắt đầu từ năm 2002 cũng mang lại những giá trị làm lợi cho bạn hàng về chi phí, thời gian, tăng cường kiểm soát chất lượng trong quá trình sử dụng. Đến năm 2008, chương trình đã phát triển thành “chuỗi sáng kiến”, trong đó, mỗi đảng viên phải có một sáng kiến cải tiến được áp dụng mỗi năm.
Công tác xã hội là hoạt động không thể thiếu trong công tác xây dựng văn hóa Liksin. Trong nhiều năm qua, công ty đã trích hàng tỷ đồng trong quỹ phúc lợi cho các hoạt động thiết thực phục vụ xã hội như: xây nhà tình nghĩa, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, trợ cấp thương binh, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó…
Hiện tại, Tổng công ty vẫn đang tiếp tục sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các chương trình xây dựng văn hóa Liksin, hướng công ty trở thành một trong những đơn vị có nền văn hóa độc đáo.
Sức sống mới, vị thế mới
Thước đo sự thành công của văn hóa doanh nghiệp chính là tỷ lệ người lao động tự ý nghỉ ngang thấp. Tỷ lệ này tại Liksin là cực thấp, trung bình khoảng 6–7%/năm, điều này cho thấy văn hóa Liksin đã phát huy tác dụng của mình và gắn kết những người trong công ty trở thành một tập thể thống nhất.
Văn hóa Liksin đã thổi một sức sống mới, tạo nên phong thái khác biệt và vị thế mới cho doanh nghiệp, khiến hiệu quả công việc và tác phong làm việc thay đổi nhanh chóng và tích cực: hiệu quả – năng suất lao động được tăng lên đáng kể, chất lượng sản phẩm–dịch vụ khách hàng được nâng cao, chi phí hư hao giảm, bản thân CBCNV tự hào về công ty, cầu tiến, ham học hỏi…
Những thói quen trong hoạt động này dần dần trở thành những quy định bất thành văn, hình thành nên những chuẩn mực hành vi ăn sâu vào ý thức CBCNV, là một trong những yếu tố chính yếu nhất trong việc giữ chân người lao động cũng như khách hàng.
Văn hóa Liksin đã trở thành giá trị chung, là mục tiêu và niềm hứng khởi cho bản thân CBCNV, mang đến thiện cảm và sự tin tưởng từ phía khách hàng, đưa Tổng Công ty Liksin trở thành một điển hình trong việc xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp. Đây là kết quả đáng khích lệ của một doanh nghiệp nhà nước trong xu hướng hội nhập.
MINH ANH