VNPT đạt lợi nhuận gần 6.600 tỷ đồng, chính thức triển khai chiến lược “Go Global”

Ngày 18-12, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch năm 2026. Theo đó, VNPT đã hoàn thành kế hoạch giai đoạn 2021-2025, tạo đà bứt phá với nhiều dấu ấn nổi bật trong năm 2025

Tổng doanh thu trong 5 năm đạt 287.885 tỷ đồng

Kết thúc năm 2025, VNPT tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định và hiệu quả với nhiều chỉ số đáng ghi nhận. Tổng doanh thu hợp nhất toàn tập đoàn đạt 61.246 tỷ đồng; trong đó doanh thu công ty mẹ đạt 48.088 tỷ đồng, đạt 101,2% kế hoạch được giao.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 6.598 tỷ đồng; trong đó, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 5.366 tỷ đồng, đạt 103,7% kế hoạch được giao. Nộp ngân sách nhà nước hợp nhất đạt 6.078 tỷ đồng; trong đó, công ty mẹ dự kiến đạt 4.887 tỷ đồng, đạt 100,8% kế hoạch được giao.

Tong ket VNPT 3.JPG
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: T.Q

Các chỉ tiêu hiệu quả tiếp tục được bảo đảm bền vững với tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của toàn tập đoàn đạt 9,1%, của công ty mẹ đạt 7,5%. Sản lượng data đạt 2,8 tỷ Gb, đạt 101% kế hoạch, tăng 11,2% so với cùng kỳ. Đảm bảo 100% việc làm và thu nhập ổn định ở mức khá cho người lao động trong mặt bằng chung của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Tong ket VNPT 1.JPG
Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Tô Dũng Thái phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T.Q

Khép lại giai đoạn 2021-2025, dự kiến tổng doanh thu thực hiện đạt 287.885 tỷ đồng, hoàn thành 100% mục tiêu kế hoạch giai đoạn được giao; lợi nhuận trước thuế đạt 31.477 tỷ đồng, hoàn thành 102% so với kế hoạch giai đoạn được giao; nộp ngân sách nhà nước đạt 27.218 tỷ đồng, hoàn thành 104,5% so với kế hoạch giai đoạn được giao.

Riêng công ty mẹ, tổng doanh thu thực hiện ước đạt 211.895 tỷ đồng, hoàn thành 102,3% mục tiêu kế hoạch giai đoạn được giao; lợi nhuận trước thuế đạt 23.548 tỷ đồng, hoàn thành 106,3% so với kế hoạch giai đoạn được giao; nộp ngân sách nhà nước đạt 19.598 tỷ đồng, hoàn thành 105,9% so với kế hoạch giai đoạn được giao. Những kết quả này khẳng định hiệu quả chiến lược tái cơ cấu và chuyển dịch sang mô hình tập đoàn công nghệ số của VNPT trong suốt 5 năm qua.

Đổi mới toàn diện, khẳng định vai trò nòng cốt

Trong năm 2025, VNPT đẩy mạnh đổi mới toàn diện nhằm thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2035. Từ ngày 1-10-2025, mô hình tổ chức sản xuất - kinh doanh mới chính thức được đưa vào vận hành, hướng tới quản trị hiện đại, phân cấp rõ ràng, gắn trách nhiệm với hiệu quả và lấy dữ liệu làm trung tâm. Đây là bước ngoặt quan trọng, tạo động lực đổi mới sáng tạo và nâng cao hiệu suất vận hành trong toàn tập đoàn.

Song song đó, VNPT triển khai thành công nền tảng số hóa phục vụ quản trị và điều hành dựa trên dữ liệu. Toàn bộ các hoạt động từ hạ tầng, đầu tư, tài chính, kinh doanh đến chăm sóc khách hàng được số hóa toàn trình, với hơn 2.000 KPI và hàng chục quy trình được chuẩn hóa, tích hợp trên các nền tảng dùng chung. Chiến lược dữ liệu đến năm 2030 được ban hành, xác định dữ liệu là tài sản chiến lược, góp phần tối ưu nguồn lực và nâng cao năng suất, đặc biệt trong các dịch vụ băng rộng - CNTT tiếp tục tăng trưởng 2 con số.

Ra mat cong ty VNPT AI 1 .jpg
Lãnh đạo Bộ KH-CN và Tập đoàn VNPT thực hiện nghi thức ra mắt Công ty VNPT AI tại hội nghị. Ảnh: T.Q

VNPT tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tập đoàn đã huy động trên 6.000 cán bộ tham gia chiến dịch bao gồm nâng cấp, triển khai hệ thống, hỗ trợ tại các phường xã, duy trì ứng trực an toàn thông tin 24/7, trực tiếp hỗ trợ vận hành hệ thống. Hàng loạt nền tảng số trọng yếu tại địa phương được nâng cấp, đồng bộ, bảo đảm hoạt động hành chính không gián đoạn, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

VNPT cũng là đơn vị chủ lực triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và các chương trình của Chính phủ về phát triển KH-CN và chuyển đổi số. Tập đoàn được giao đồng hành cùng nhiều bộ, ngành trong xây dựng hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và cơ sở dữ liệu dùng chung, hướng tới vận hành đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Đồng thời, VNPT đẩy mạnh phát triển các công nghệ chiến lược như AI, Cloud, an toàn thông tin, Digital Twin, Edge Computing, chip bán dẫn và 5G/6G.

Làm chủ công nghệ lõi và chinh phục thế giới

Trên bình diện quốc tế, năm 2025 đánh dấu bước tiến mới với việc VNPT chính thức triển khai chiến lược “Go Global”, đưa các sản phẩm, giải pháp công nghệ số tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Việc hợp tác với Qualcomm thành lập Trung tâm Xuất sắc VNPT - Qualcomm mở ra không gian phát triển mới trong các lĩnh vực công nghệ lõi.

Đặc biệt, VNPT đã khẳng định năng lực làm chủ hạ tầng kết nối khi đưa vào vận hành tuyến cáp đất quốc tế VSTN dài gần 4.000km, do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ 100%. Cùng với đó là thử nghiệm thành công các công nghệ 5G mới và triển khai Internet trên máy bay, góp phần hình thành hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại mang tầm quốc tế.

Những nỗ lực bền bỉ đó đã được ghi nhận bằng danh hiệu Anh hùng Lao động được Đảng và Nhà nước trao tặng vào tháng 9-2025, khẳng định vai trò và vị thế của VNPT - Tập đoàn công nghệ số trụ cột, đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên số.

Tong ket VNPT 2.JPG
Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T.Q

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng VNPT đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động lần thứ 2 và chúc mừng VNPT thành lập công ty VNPT AI. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, việc thành lập VNPT AI với định hướng "đi ra nước ngoài, chinh phục thế giới", cùng tuyên bố "chuyển từ telco thành techco" là những quyết định lớn và đúng xu thế. Cách làm này cũng đúng với định hướng Make in Vietnam và Go Global, "làm chủ công nghệ lõi và đi ra nước ngoài" của Bộ KH-CN. Điều này đòi hỏi VNPT phải có tham vọng lớn, đầu tư lâu dài, quyết tâm cao, cách làm đúng và đột phá.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, nhà mạng viễn thông thế hệ mới là nhà cung cấp hạ tầng số quốc gia làm chủ công nghệ mới, điều phối hệ sinh thái và phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên số. Đây không chỉ là sự thay đổi về mô hình kinh doanh mà là một sự chuyển dịch về sứ mệnh và chính sự chuyển dịch đó sẽ quyết định vị thế của các nhà mạng Việt Nam trong 5 năm, 10 năm tới và lâu dài hơn nữa.

VNPT-05.jpg
Cấu trúc “Nền tảng Văn hóa VNPT” trong giai đoạn mới

Trong khuôn khổ hội nghị, Tập đoàn VNPT đã công bố “Nền tảng Văn hóa VNPT” trong giai đoạn mới, gắn với Chiến lược VNPT 4.0 và lộ trình chuyển đổi từ doanh nghiệp viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số. Nền tảng văn hóa mới được xây dựng theo kiến trúc “hệ điều hành văn hóa” thống nhất, bao gồm triết lý hoạt động, sứ mệnh, tầm nhìn, hệ giá trị cốt lõi VNPT HEART, hệ tư duy và nguyên tắc hành động, cùng các chuẩn mực hành vi, quy tắc ứng xử. Các nội dung này vừa kế thừa giá trị truyền thống, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới.

Việc công bố “Nền tảng Văn hóa VNPT” là sự cam kết mạnh mẽ của ban lãnh đạo VNPT trong việc lấy con người và văn hóa làm trung tâm cho đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả quản trị và phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu trở thành trụ cột đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái số quốc gia.

Tin cùng chuyên mục