Voiz FM tiên phong trong lĩnh vực bản quyền

Trong bối cảnh lộn xộn về bản quyền, nhất là lĩnh vực sách điện tử (Ebook) và sách nói (Audiobook), thì sự ra mắt của ứng dụng sách nói Voiz FM, tuy còn khiêm tốn, nhưng đang nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà xuất bản (NXB) và công ty sách uy tín trong nước. 
Dù mới chào sân, nhưng ứng dụng sách nói Voiz FM đang nhận được sự quan tâm và hợp tác từ nhiều đơn vị xuất bản
Dù mới chào sân, nhưng ứng dụng sách nói Voiz FM đang nhận được sự quan tâm và hợp tác từ nhiều đơn vị xuất bản

Tôn trọng bản quyền

Voiz FM là ứng dụng sách nói do WeWe, một công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ thiết lập. Ứng dụng ra mắt thị trường từ tháng 9-2019, hiện đã có mặt ở App Store và Google Play với gói dùng thử miễn phí (trong 30 ngày) cùng gói có phí, với 2 mức giá 49.000 đồng/tháng và 499.000 đồng/năm. “Chào sân” chưa bao lâu, nhưng ứng dụng này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của các đối tác uy tín trong lĩnh vực xuất bản như: NXB Trẻ, Saigon Books, Alpha Books, NXB Kim Đồng, NXB Tổng hợp, Bách Việt. 

Một trong những tôn chỉ của WeWe khi thực hiện ứng dụng sách nói Voiz FM đó là tập trung 100% bản quyền. Anh Lê Hoàng Thạch, Giám đốc tăng trưởng của WeWe, cho biết: “Ban đầu chúng tôi rất băn khoăn, vì hiện có rất nhiều đơn vị làm sách. Nếu mình làm lậu thì sẽ rất nhanh, chỉ cần mua sách về đọc rồi đăng tải lên App. Có điều, chúng tôi nghĩ mình đang làm trong lĩnh vực tri thức mà hành xử không văn minh thì rất không hay. Chính vì vậy, chúng tôi lựa chọn đi theo con đường 100% bản quyền”. 

Theo anh Hoàng Thạch, đây là sự lựa chọn không dễ dàng bởi hiện tại Voiz FM cũng gặp những than phiền của người dùng vì lý do sách còn ít, chưa thực sự phong phú. “Khi chúng tôi đưa ứng dụng này lên App Store và bị đánh giá 1 sao với lý do không tìm thấy cuốn này cuốn kia. Lý do ít sách là vì mọi người đều biết công việc đàm phán bản quyền chưa bao giờ dễ dàng và đơn giản. Thậm chí, khi đã có nội dung rồi, việc sản xuất cũng phải mất một quá trình”, anh Hoàng Thạch giãi bày. 

Sử dụng AI sản xuất sách nói 

Hiện tại Voiz FM có hơn 1.000 nội dung âm thanh, với trên 20.000 người dùng, mỗi ngày lượt nghe chiếm 20%-30% trong tổng số thành viên. Trên Voiz FM, có 2 cuốn sách được nghe nhiều nhất là Giỏi giao tiếp dễ thành công và Làm gì trước tuổi 30, với khoảng 5.000 lượt nghe. Anh Lê Hoàng Thạch lạc quan về xu thế sắp tới của Voiz FM nói riêng và của Audio Book nói chung. 

“Nếu lo ngại như khi Ebook xuất hiện, rằng Audio Book sẽ “giết” sách giấy thì chúng tôi hoàn toàn không lo. Thực ra, việc Audio Book xuất hiện giúp cuộc sống trở nên phong phú hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của độc giả. Sẽ có những người lựa chọn vì thích sản phẩm xuất bản này, có người lựa chọn sản phẩm kia và tùy ngữ cảnh, tình huống người ta sẽ chọn lựa hình thức đọc”, bà Đinh Thị Thanh Thủy, Giám đốc NXB Tổng hợp, nhận xét.

Theo tiết lộ của người đại diện WeWe, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tập trung vào công nghệ để tăng trải nghiệm cho người dùng khi sử dụng App. Đặc biệt, sau khi thương lượng được bản quyền từ các NXB, WeWe sẽ thực hiện việc báo cáo những nội dung vi phạm bản quyền trên các kênh như Apple, Google, YouTube để họ gỡ những nội dung vi phạm đó. “Ngoài ra, chúng tôi sẽ dùng AI để đọc sách của mình. Với những cuốn sách không cần đến tình cảm, cảm xúc nhiều quá, chúng tôi sẽ dùng AI để đọc nhằm tiết kiệm thời gian sản xuất cũng như chi phí”, anh Thạch cho biết. 

Về sự xuất hiện và tiềm năng phát triển của Audio Books, bà Đinh Thị Thanh Thủy, Giám đốc NXB Tổng hợp, cho rằng hiện nay sách giấy đã hiện diện và có thời gian tồn tại lâu dài, Ebook cũng hình thành và đồng hành với sách giấy trong khoảng vài năm trở lại đây. Với Audio Book thực chất cũng không còn xa lạ, bởi chúng ta đã từng nghe những giọng đọc trên đài phát thanh. Tuy nhiên, khi chúng ta số hóa và chuyển thành Audio Book một cách chuyên nghiệp thì vẫn còn khá mới. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là việc Audio Book được chính thức công nhận cấp phép đối với các NXB vẫn còn lúng túng, chưa có một hướng dẫn cụ thể trong khi kỹ thuật đã có. 

“Trong một hội thảo giữa các NXB, Cục Xuất bản - In - Phát hành và Hội Xuất bản Việt Nam, vấn đề này cũng được các đơn vị làm sách đặt ra và Ebook đã có hướng dẫn về thủ tục cấp phép như thế nào; còn Audio Book đã hình thành, chúng ta phải làm gì để được công nhận?”, bà Thủy đặt vấn đề.

Tin cùng chuyên mục