Vừa nghiêm vừa nghỉ

- Trong vài tuần gần đây, nạn tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo lại rộ lên. Nội dung các cuộc gọi và tin nhắn này vẫn tương tự thời gian trước: quảng cáo dự án bất động sản, bảo hiểm, sản phẩm tiêu dùng hoặc dịch vụ pháp lý về định cư xứ ngoại… Cả dạng cuộc gọi từ người thật đến dạng phát file ghi âm sẵn đều lậm.

- Tưởng rằng nạn “xả rác” trong viễn thông đã giảm đi? Rồi hàng triệu sim rác đã bị thu hồi, vậy cuộc gọi quảng cáo là từ sim điện thoại nào?

- Đã xài vô việc quảng cáo, đương nhiên phải là sim điện thoại trả trước. Và để nó được kích hoạt, sim phải thuộc về nhà mạng. Điều cốt lõi khiến sim rác vẫn sống khỏe là vì nó mang lại doanh thu và lợi nhuận cho các nhà mạng. Doanh nghiệp viễn thông một đằng thì phát biểu cứng rắn về thi hành trật tự trong quản lý thuê bao, còn đằng kia vẫn giả lơ để sim rác được kích hoạt đều đều.

- Quy định về xử phạt nặng khi doanh nghiệp có thuê bao đăng ký thực hiện cuộc gọi rác vẫn đang có hiệu lực. Khó có thể tin rằng doanh nghiệp lại chấp nhận bị phạt nhiều triệu đồng chỉ để duy trì quảng cáo?

- Chuyện dễ hiểu hơn nhiều: số thuê bao đăng ký không khớp với doanh nghiệp thực tế đang hoạt động. Người tiêu dùng càng về sau càng chán phản hồi với nhà mạng vì họ thực chứng được rằng quy định vừa nghiêm lại vừa… nghỉ!

Tin cùng chuyên mục