- Đó chỉ là thay đổi trên bề mặt hay là chuyển động ở chiều sâu?
- Để đánh giá sát hợp, cần phải có thời gian. Nhưng rõ ràng là từ phía doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, họ đã hối lỗi và sửa sai. Hơn 10 năm chỉ chạy đua tăng doanh thu và tối đa hóa lợi nhuận, thị trường bảo hiểm nhân thọ đã bị méo mó. Để khác đi căn bản, sẽ cần một hành trình rất dài.
- Cụ thể đó là gì?
- Trước hết, việc giám sát, kiểm tra kỹ lưỡng việc tư vấn khách hàng sẽ làm dữ liệu tăng vọt. Khoản chi phí lưu trữ, bảo mật này sẽ làm gia tăng suất đầu tư. Nhưng thứ chuyển biến quyết định nằm ở bản chất cung cấp dịch vụ. Doanh nghiệp buộc phải trở lại nền tảng hướng đến bảo vệ khách hàng trong sản phẩm tài chính. Để an toàn, trước hết doanh nghiệp bảo hiểm phải hoạt động đúng luật, minh bạch.
- Có trả giá tương xứng, mới sáng ra. Hiện chỉ có hơn 10% dân số xứ mình tham gia bảo hiểm nhân thọ nên tiềm năng còn lớn. Thị trường chỉ bền vững khi xác lập được lòng tin.