6 tháng cuối năm 2013: 4 nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo ATGT

Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM vừa đề xuất lên cấp thẩm quyền một số giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện công tác bảo đảm trật tự giao thông trên địa bàn từ nay đến cuối năm 2013. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban ATGT TP, về những vấn đề liên quan.* Phóng viên:
6 tháng cuối năm 2013: 4 nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo ATGT

Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM vừa đề xuất lên cấp thẩm quyền một số giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện công tác bảo đảm trật tự giao thông trên địa bàn từ nay đến cuối năm 2013. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban ATGT TP, về những vấn đề liên quan.

* Phóng viên:
Ông đánh giá như thế nào về tình hình trật tự ATGT tại TPHCM trong 6 tháng đầu năm?

* Ông NGUYỄN NGỌC TƯỜNG:
Trên khía cạnh lạc quan, từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố đã được kéo giảm trên cả 3 mặt. Cụ thể, trong thời gian này địa bàn thành phố đã xảy ra 2.066 vụ tai nạn giao thông, bao gồm cả các vụ va chạm, giảm 599 vụ so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức giảm 21,3%. Các vụ tai nạn này làm chết 310 người và làm bị thương 1.716 người khác, tính ra mức giảm so với cùng kỳ năm ngoái lần lượt tương ứng là 11 người và 1.152 người. Một điểm đáng mừng khác là không xảy ra tai nạn giao thông nào đặc biệt nghiêm trọng cũng như không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, không còn tình trạng đua xe trái phép mặc dù còn xảy ra 3 tốp tụ tập thành đoàn chạy xe gây rối trật tự công cộng. Kết quả này là nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra xử phạt vi phạm Luật Giao thông giúp kéo giảm tai nạn xảy ra. Ảnh: Phạm Kim Ngân

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra xử phạt vi phạm Luật Giao thông giúp kéo giảm tai nạn xảy ra. Ảnh: Phạm Kim Ngân

* Vậy khía cạnh không lạc quan thì thế nào, thưa ông?

* Thực tế cho thấy kết quả đạt được trong thời gian qua về công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn chưa mang tính bền vững. Số người tử vong và bị thương do tai nạn giao thông tuy có được kéo giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn ở mức cao. Tuy không còn vụ ùn tắc giao thông nào kéo dài trên 30 phút xảy ra nhưng tình trạng ách tắc giao thông vẫn phổ biến, đặc biệt trong các giờ cao điểm. Bên cạnh đó, tai nạn giao thông về đường sắt và đường thủy nội địa vẫn tiềm ẩn đầy nguy cơ, công tác quản lý trật tự lòng lề đường tuy có chuyển biến nhưng hiệu quả chưa cao nếu không muốn nói là còn rất phức tạp.

* Vậy Ban ATGT đã đề xuất UBNDTP những giải pháp nào nhằm thực hiện công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn từ nay đến cuối năm?

* Một cách khái quát, TPHCM có 4 nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác giữ gìn trật tự ATGT trong thời gian tới. Đó là tiếp tục đẩy mạnh sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền đối với công tác đảm bảo ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông. Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT. Thứ ba, coi trọng và bảo đảm chất lượng, kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông. Cuối cùng là tăng cường công tác quản lý, tuần ra kiểm soát xử lý vi phạm.

* Trong các giải pháp này, với chức năng của Ban ATGT, giải pháp nào là cốt yếu, mang tính đột phá?

* Trên bình diện vĩ mô, các giải pháp này đều quan trọng, có giá trị hữu ích trong việc duy trì trật tự ATGT, kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Tuy nhiên đối với cá nhân hoặc tổ chức, có thể mỗi giải pháp có tính chất nặng nhẹ khác nhau. Ví dụ đối với lực lượng công an và thanh tra giao thông, hai mũi nhọn chủ lực đảm trách khâu quản lý, tuần tra kiểm soát, xứ lý vi phạm giao thông đường bộ thì giải pháp thứ 4 sẽ “nặng” hơn.

* Công tác tuyên truyền, giáo dục về pháp luật ATGT trong thời gian tới sẽ có gì mới, thưa ông?

* Ban ATGT thành phố tiếp tục xem trọng công tác tuyên truyền, giáo dục về ATGT, thực hiện nếp sống văn hóa giao thông cho người tham gia giao thông và trong cộng đồng mà mục tiêu cao nhất là phải tuyên truyền đến tận phường xã thị trấn, khu dân cư, đặc biệt đối tượng thanh niên, hiện là diện có tỷ lệ tử vong cao do tai nạn giao thông. Bởi vì, theo nhận định của chính quyền thành phố, nhìn chung ý thực tự giác chấp hành luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn kém, cá biệt có người còn xem thường kỷ cương, pháp luật.

Chúng tôi cũng tiếp tục triển khai các kế hoạch đổi nón bảo hiểm đúng quy chuẩn để tuyên truyền kết hợp xử lý trong sản xuất kinh doanh và sử dụng nón bảo hiểm. Từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều đợt chiến dịch với nhiều nội dung khác nhau được triển khai trên địa bàn. Chẳng hạn như chiến dịch “Kiểm soát tốc độ” từ 15-6 đến 15-9-2013; chiến dịch phòng chống uống rượu bia đối với lái xe từ tháng 10 đến hết năm 2013…

THIỆN NHÂN thực hiện

Tin cùng chuyên mục