TBT – TPHCM giải đáp về

Hàng rào kỹ thuật trong thương mại quốc tế

Việt Nam đã gia nhập WTO, bên cạnh những quyền lợi khi gia nhập, hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT) là một trong 18 hiệp định mà Việt Nam phải thực thi. 18 hiệp định lớn bao gồm Hiệp định về thuế quan (GATT), dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, trị giá hải quan, hàng nông nghiệp, chống bán phá giá, chống trợ cấp, cấp phép nhập khẩu, kiểm tra hàng trước khi xếp, kiểm dịch động thực vật, quy tắc xuất xứ, một số hiệp định khác và TBT. Toàn bộ quy tắc gói gọn trong 30 vạn trang. Đây là bộ quy tắc khổng lồ giúp điều tiết toàn bộ thương mại toàn cầu.

Riêng các quy tắc về TBT, tại TPHCM có đơn vị thông báo và trả lời hỏi đáp về TBT tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TPHCM. TBT-TPHCM thông báo các quy định kỹ thuật và các quy trình đánh giá sự phù hợp đã, đang và sẽ áp dụng của TPHCM đến Ban thư ký của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thông qua TBT-VN; tiếp nhận và phổ biến các thông báo của các nước thành viên WTO tới các tổ chức có liên quan trong nước theo hướng dẫn của WTO.

TBT TPHCM cũng là nơi trả lời các câu hỏi của các thành viên WTO, tổ chức và cá nhân về các pháp quy kỹ thuật, tiêu chuẩn (kể cả dự thảo), quy trình đánh giá sự phù hợp đã, đang và sẽ áp dụng đối với Việt Nam theo thẩm quyền.

Chuyển đến các nước thành viên WTO các câu hỏi của các bên có liên quan trong nước về hàng rào kỹ thuật, nhằm thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam thông qua TBT-VN.

Ngoài ra, đây còn là nơi tổ chức, tham gia các hoạt động nghiệp vụ hướng dẫn, phổ biến kiến thức về hàng rào kỹ thuật đối với thương mại cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan; là cổng thông tin nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tại TPHCM đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trên thị trường quốc tế.

Các doanh nghiệp cần thông tin về TBT quốc tế ở lĩnh vực hoạt động, sản phẩm hàng hóa của mình có thể liên lạc Phòng thông báo và hỏi đáp về TBT theo địa chỉ: 263 Điện Biên Phủ, P7, Q3 TPHCM. Điện thoại: 08 9300972 – 08 9307203. Fax: 08 9307206. Website: http://www.doste.hochiminhcity.gov.vn; http://www.tbtvn.org.

HỒNG ĐỨC (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục