TPHCM tiếp tục kiến nghị

Dự án bồi thường xong 80%, được thu hồi đất giao cho nhà đầu tư

- Đăng ký thế chấp giấy hồng mới: cho thế chấp trên trang bổ sung

- Đăng ký thế chấp giấy hồng mới: cho thế chấp trên trang bổ sung

UBND TPHCM vừa báo cáo Văn phòng Quốc hội việc thực hiện chính sách về bồi thường, giải phóng mặt bằng và giải quyết việc làm cho người dân có đất bị thu hồi trước và sau khi có Luật Đất đai 2003.

Về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TĐC) và đào tạo giải quyết việc làm, UBNDTP sẽ tiếp tục chỉ đạo công khai hóa dự án và phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC. Giải quyết hài hòa quyền lợi của người TĐC, tiến tới chấm dứt tình trạng tạm cư kéo dài.

UBNDTP cũng kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất. Đối với dự án mà nhà đầu tư đã tự thỏa thuận bồi thường được khoảng 80% tổng diện tích đất, nhưng 20% còn lại không thể thỏa thuận, kiến nghị cho phép thu hồi đất đối với phần đất này để tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng giao cho nhà đầu tư để sớm triển khai dự án.

- Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho UBNDTP hướng dẫn các cơ quan đăng ký thế chấp ghi nhận nội dung thế chấp, xóa thế chấp trên trang bổ sung theo mẫu trang bổ sung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo NĐ 181 (giấy đỏ) được sử dụng kèm theo giấy hồng mới đối với trường hợp đăng ký thế chấp khi tổ chức, cá nhân thế chấp cả giấy hồng mới 1 quyền lẫn giấy hồng mới 2 quyền nhưng các bên có thỏa thuận, yêu cầu đăng ký.

Theo lý giải của UBNDTP, thực tế hiện nay đa số các tổ chức, cá nhân đều thế chấp cả nhà và đất. Tuy nhiên, đối với các trường hợp thế chấp giấy đỏ thì theo văn bản pháp luật hiện hành là phải đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký QSDĐ, nếu thế chấp luôn quyền sở hữu nhà ở (giấy hồng 2 quyền) thì tổ chức tín dụng (đa số là ngân hàng) có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho các cơ quan nhà nước biết.

Như vậy đã phát sinh thêm thủ tục cho ngân hàng: vừa đăng ký thế chấp, vừa thông báo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước biết (theo NĐ 90/CP), không phù hợp với chủ trương cải cách của Chính phủ hiện nay.

H.NH.

Tin cùng chuyên mục