Một tháng triển khai cấp giấy hồng mới

Vừa làm vừa chờ

Ngày 10-5, đúng 1 tháng kể từ khi TPHCM triển khai cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (giấy hồng mới) theo Quyết định 54 của UBNDTP. Các quận huyện vẫn đang triển khai nhưng “những gì thực hiện được thì vẫn làm, những gì vướng vẫn phải chờ chỉ đạo”- đó là câu trả lời chung của các cơ quan có chức năng cấp giấy.

Ngày 10-5, đúng 1 tháng kể từ khi TPHCM triển khai cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (giấy hồng mới) theo Quyết định 54 của UBNDTP. Các quận huyện vẫn đang triển khai nhưng “những gì thực hiện được thì vẫn làm, những gì vướng vẫn phải chờ chỉ đạo”- đó là câu trả lời chung của các cơ quan có chức năng cấp giấy.

  • Số lượng hồ sơ nộp vào vẫn nhiều

Sau 1 tháng, UBND huyện Bình Chánh đã cấp được khoảng 40 giấy hồng mới, tuy nhiên đây chỉ là các trường hợp cấp đổi từ các loại giấy chứng nhận nhà-đất cũ qua giấy hồng mới. Còn khoảng gần 50 hồ sơ cấp giấy hồng mới được phát ra trong đợt này thì chỉ 2, 3 hồ sơ nộp lại và đều đang trong thời gian thụ lý.

Quận 4 đã cấp khoảng 100 giấy hồng mới, trong đó đa số là cấp đổi và do mua bán, chuyển nhượng nên các trường hợp này đều chuyển qua xin cấp giấy hồng mới. Quận Gò Vấp đã cấp khoảng 320 giấy hồng mới (hầu hết là các hồ sơ tồn đọng từ giấy đỏ), quận 12 nhận được 700 hồ sơ, thụ lý được trên 400 hồ sơ…

Riêng quận 3, tiếp nhận 250 hồ sơ theo quy trình mới và đã cấp khoảng 20 hồ sơ (nộp mới). Theo bà Nguyễn Thị La, Tổ trưởng Tổ Nghiệp vụ hành chính công quận 3, 20 giấy hồng mới được cấp sớm hơn thời hạn (30 ngày) là do những trường hợp này đủ giấy tờ nên xử lý trước. Số lượng hồ sơ nộp vào nơi tăng, nơi giảm nhưng vẫn rất đông: quận Gò Vấp trung bình nhận khoảng 70-80 hồ sơ/ngày (trước đây khoảng 120 hồ sơ/ngày), quận 3 có số lượng hồ sơ xin cấp giấy hồng mới ngày một tăng, khoảng 20-30 hồ sơ/ngày (tuần đầu chỉ khoảng 5-10 hồ sơ/ngày), quận Tân Phú khoảng 30-40 hồ sơ/ngày…

  • Vướng thế chấp và bản vẽ

Hiện nay, quy trình cấp giấy hồng mới vẫn còn vướng 2 vấn đề lớn nhất là đăng lý thế chấp và xử lý bản vẽ. UBND TPHCM đã có công văn gửi Thủ tướng kiến nghị cho TP thực hiện việc đăng ký thế chấp trên trang bổ sung của giấy hồng (giống hình thức đăng ký thế chấp trên giấy đỏ), trong khi chờ ý kiến chính thức của Thủ tướng về vấn đề trên nhưng có quận vẫn nhận đăng ký thế chấp (bằng nhiều hình thức linh hoạt), một số quận - huyện thì ngưng.

Ông Trần Hoàng Quân, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường quận 4 cho biết, việc đăng ký thế chấp giấy hồng mới tại địa phương chưa nhiều, chỉ có 2 trường hợp xin thế chấp bằng giấy hồng mới (cả nhà và đất) thì quận xác nhận trên đơn đăng ký thế chấp của người thế chấp và ngân hàng (chứ không xác nhận trên trang bổ sung vì chưa được hướng dẫn đăng ký như thế nào). Cả 2 trường hợp trên ngân hàng đều đã đồng ý cho thế chấp vì đã có sự xác nhận của cơ quan quản lý về tình trạng pháp lý của tài sản là không tranh chấp và chưa thế chấp hay cầm cố ở bất kỳ ngân hàng nào.

Bà Nguyễn Thị La, Tổ trưởng Tổ Nghiệp vụ hành chính công, quận 3 cho biết, tuần qua có 2, 3 trường hợp đến đăng ký thế chấp giấy hồng mới và quận đã giải quyết cho người dân bằng cách xác nhận trên một phiếu rời, có đóng dấu (tương tự cách làm của quận Tân Phú). Một số quận khác như Tân Bình, Gò Vấp vẫn cho đăng ký thế chấp trên trang bổ sung, trong khi đó, một số quận - huyện khác như: 12, Bình Chánh vẫn chưa giải quyết các trường hợp thế chấp giấy hồng mới vì chờ ý kiến chỉ đạo của TP.

Một trong những khâu gây phiền hà nhất cho người dân là bản vẽ. QĐ 54 của UBNDTP quy định bản vẽ xin phép tồn tại theo QĐ 207 của TP trước đây có thể sử dụng để làm bản vẽ xin cấp giấy hồng mới mà không phải lập bản vẽ mới, đơn vị cấp giấy phải thụ lý việc chuyển dữ liệu từ bản vẽ theo QĐ 207 sang cấp giấy hồng mới…

Nhưng thực tế mỗi quận, huyện làm theo mỗi cách khác nhau. Trong thời gian thành lập tổ đo vẽ (trực thuộc Tổ Nghiệp vụ hành chính công), quận 3 tự liên hệ với các đơn vị đo vẽ trên địa bàn quận để thể hiện bản vẽ theo QĐ 207 trước đây cho phù hợp với bản vẽ theo giấy hồng mới và không tính phí, cán bộ địa chính quận Tân Phú đảm nhiệm việc việc thể hiện lại sơ đồ bản vẽ để cấp giấy hồng mới dựa trên những dữ liệu đã được đo vẽ trên bản vẽ xin tồn tại nhà…

Trong khi đó, một cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Phú Nhuận vẫn đòi người dân thực hiện bản vẽ mới. Một chuyên viên nhà đất chia sẻ: Do số lượng hồ sơ quá nhiều nên cán bộ địa chính tại địa phương không “kham” nổi việc điều chỉnh bản vẽ, nếu người dân không phiền thì có thể tự liên hệ với các công ty đo vẽ trước đây để họ thể hiện lại bản vẽ đúng với QĐ 54 để hồ sơ được thụ lý nhanh. 

HẠNH NHUNG

Tin cùng chuyên mục