Triển khai dự án cắt giảm khí nhà kính giai đoạn 2

Ban quản lý Dự án “Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam” vừa tổ chức khởi động giai đoạn 2 các kế hoạch mục tiêu cắt giảm khí nhà kính như đã cam kết với Quỹ Đối tác Các bon trong Lâm nghiệp (FCPF), ủy thác qua Ngân hàng Thế giới (WB). 

REDD+ là sáng kiến nhằm giảm phát thải khí nhà kính thông qua nỗ lực hạn chế mất rừng, hạn chế suy thoái rừng, bảo tồn trữ lượng các bon rừng, quản lý bền vững tài nguyên rừng và tăng cường trữ lượng các bon rừng. 

Theo Ban quản lý dự án, trong giai đoạn 1, dự án được FCPF thực hiện thí điểm tại 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Đắk Nông với tổng kinh phí là hơn 4,4 triệu USD. Thời gian thực hiện từ tháng 1-2013 đến tháng 11-2016. Kết quả cho thấy, từ tháng 8-2015 đến tháng 6-2016, dự án đã tiến hành thu thập, tổng hợp và phân tích thông tin từ các bên liên quan thực hiện REDD+ và tổ chức 8 đợt tham vấn ở các cấp để hoàn thiện báo cáo.Tại Hội nghị các nước thành viên PC22 diễn ra tại Accra, Ghana, Việt Nam đã bảo vệ thành công R-Package và được phê duyệt tại Nghị quyết PC/22/2016/5. Quá trình tự đánh giá cho thấy mức độ sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam đang ở mức màu vàng (mức phát triển tốt về việc thực hiện các kế hoạch giảm khí nhà kính).

Ông Vũ Xuân Thôn, Trưởng Ban quản lý dự án cho biết, trong giai đoạn 2, dự án sẽ tập trung vào các hoạt động như hỗ trợ kỹ thuật và chính sách về đổi mới công ty lâm nghiệp nhà nước, ban quản lý rừng phòng hộ theo hướng cung cấp dịch vụ REDD+; thu hút khu vực tư nhân tham gia và hỗ trợ Tăng cường thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản; Hỗ trợ xây dựng hệ thống điều tra, kiểm kê rừng toàn quốc.

MINH HẢI

Tin cùng chuyên mục