Đại sứ Mỹ không trung thực khi nói về tổ chức khủng bố Việt Tân

Hôm 11-12, tại Hà Nội, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam M.Michalak đã có cuộc trao đổi với trên 10 phóng viên báo chí trong và ngoài nước. Tại đây, ngài Đại sứ khẳng định chưa được cung cấp bất cứ tài liệu, chứng cứ nào về việc Việt Tân khủng bố, chưa được biết một số công dân Hoa Kỳ như Nguyễn Quốc Quân bị bắt vì lý do gì… Ngài đại sứ đã không trung thực.

Lá mặt lá trái

Như Báo SGGP đã đưa tin, ngày 17-11, Cơ quan An ninh Việt Nam đã liên tiếp bắt quả tang 6 đối tượng, trong đó có 3 đối tượng nước ngoài đang tổ chức phát tán truyền đơn, tài liệu xuyên tạc, chống phá nhà nước Việt Nam. Đó là Nguyễn Thị Thanh Vân, sinh năm 1956, quốc tịch Pháp; Trương Leon, còn có tên gọi khác là Trương Văn Sỹ, sinh năm 1953, quốc tịch Mỹ; Lương Ngọc Bang, tên gọi khác là Mr. SomSak, sinh năm 1940, quốc tịch Thái Lan. Cùng khoảng thời gian trên, Cơ quan An ninh bắt được Nguyễn Quốc Quân, quốc tịch Mỹ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và hai công dân Mỹ khác mang vũ khí trái phép vào Việt Nam. Các đối tượng trên khai nhận là thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân (có trụ sở ở Hoa Kỳ).

Thế nhưng, tại cuộc họp với một số phóng viên báo chí ngày 11-12, Đại sứ M.Michalak lớn tiếng “tố” Việt Nam: “Trong vài tuần qua, bốn công dân Hoa Kỳ đã bị các nhà chức trách Việt Nam bắt giữ. Cho tới nay chúng tôi chưa nhận được thông báo chính thức nào về những lời buộc tội đối với những cá nhân này”. Tuy nhiên chiều qua, 12-12, theo những gì mà Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Hưởng khẳng định thì Đại sứ đã nói sai sự thật. “Ngay từ ngày 27-11, tôi đã có cuộc làm việc với Đại sứ Michalak về một số công dân Hoa kỳ bị bắt nói trên. Tôi đã thông báo những hành vi vi phạm pháp luật của một số công dân Hoa Kỳ, trong đó có Trương Leon. Vì ông Đại sứ có thư, trong đó yêu cầu thả ngay lập tức những người có liên quan nên tôi đã phân tích cặn kẽ hành vi vi phạm của từng trường hợp để xem có thể thả ngay lập tức được không”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng nói.

Tại cuộc họp với báo chí nói trên, Đại sứ còn nói “Chúng tôi muốn thấy những cáo buộc đối với những cá nhân đó để xem họ vi phạm luật pháp Việt Nam như thế nào. Hiện tại, chúng tôi không biết họ đã bị cáo buộc theo điều luật nào của Việt Nam”. Tuy nhiên, theo tài liệu lưu giữ về cuộc làm việc hôm 27-11 thì ngay trong cuộc làm việc này, ông Michalak đã nói với Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng: “Về trường hợp Trương Leon thì chúng tôi được biết là ông ấy bị bắt theo điều 84 của Bộ luật Hình sự Việt Nam. Ông này bị bắt từ ngày 17-11 cho đến nay chúng tôi chưa được phía Việt Nam cho phép tới thăm”… Rõ ràng, ngài Đại sứ biết rất rõ công dân của mình bị bắt vì lý do gì. Có phải vì lý do muốn “cứu” cho công dân Hoa Kỳ, Đại sứ đã trở nên lá mặt lá trái?

“Ngài nhân quyền” ủng hộ tổ chức khủng bố?

Cũng tại cuộc họp báo, Đại sứ Hoa Kỳ phàn nàn ông đã không được tạo điều kiện để tiếp cận công dân của mình theo thảo thuận song phương giưã hai nước. “Khi bắt, các đối tượng đều sử dụng giấy tờ tuỳ thân giả hoặc không chịu khai báo quốc tịch. Qua điều tra mới biết đó là công dân Hoa Kỳ, Pháp, Thái Lan. Nguyễn Quốc Quân cũng sử dụng chứng minh của Campuchia để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Chưa chứng minh được họ là công dân Hoa Kỳ thì làm sao chúng tôi tạo điều kiện gặp gỡ được?” Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng nói rõ.

Tuy nhiên, vấn đề nghiêm trọng hơn cả là trong khi tất cả các đối tượng bị bắt đều thừa nhận họ là thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân, sang Việt Nam lần này để “gây dựng cơ sở, tuyên truyền chống chính quyền, lật đổi chế độ” thì ngài đại sứ lại nói: “Theo hiểu biết của tôi Việt Tân không phải là nhóm khủng bố. Thông tin mà chúng tôi có thể có được từ một website cho thấy rằng tại một cuộc họp năm 2004 ở Berlin, Việt Tân nói rằng họ chủ trương cổ súy cho dân chủ bằng các biện pháp hòa bình. Đây là thông tin duy nhất mà chúng tôi có cho đến nay”. Rõ ràng ở đây có điều rất không bình thường: chỉ căn cứ vào một tuyên bố lấy trên website, ngài Đại sứ đã cho rằng Việt Tân không phải là nhóm khủng bố. Hơn nữa, ông còn ra sức ủng hộ, đòi thả ngay lập tức những thành viên Việt Tân nói trên.

Sự thật không phải như vậy, Ngài Đại sứ rất hiểu Việt Tân và dĩ nhiên đó không phải là thông tin duy nhất mà Đại sứ có được. Bằng chứng là ngày 4-4-2007, Cơ quan chống khủng bố Việt Nam đã thông báo cho phía Hoa Kỳ về Việt Tân và những hoạt động từ trước đến nay của tổ chức khủng bố này. Tại cuộc làm việc hôm 27-11, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng cũng đã dành gần một nửa thời gian cuộc gặp để cung cấp cho đại sứ các thông tin, tài liệu chứng cứ về Việt Tân. Tài liệu về cuộc làm việc này cho thấy sau khi nhận nhiều tài liệu chứng cứ về Việt Tân, Đại sứ Mỹ nói “một lần nữa tôi đánh giá cao về những thông tin, tài liệu ngài cung cấp cho tôi trong buổi hôm nay và tôi sẽ nghiêm túc nghiên cứu kỹ những tài liệu đó để xem những hoạt động của họ (Việt Tân - PV), đặc biệt là sau thời điểm 2004 thì xem họ có làm điều gì thực sự là xấu không. Ở Hoa Kỳ, chúng tôi cũng nói là làm”.

Trớ trêu là trong khi quan chức cấp cao của Việt Nam cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ như vậy, ngài Đại sứ lại không tin. Ngược lại, ông tin vào một tuyên bố của bọn khủng bố rao ở… trên mạng Internet!

Còn nhớ, khi đặt chân đến Việt Nam, Đại sứ M.Michalak tuyên bố sẽ dành cả nhiệm kỳ của mình để thực hiện ba nhiệm vụ ưu tiên: nhân quyền, phát triển kinh tế và giáo dục. Trong khi quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đạt được nhiều kết quả rất khả quan thì “ngài nhân quyền” ấy lại ủng hộ Việt Tân, tổ chức đã giết hàng ngàn người dân lành trong các cuộc xâm nhập từ Thái Lan về Việt Nam để chống phá, lật đổ chính quyền ở một quốc gia độc lập. Ủng hộ khủng bố là cách thức thực hiện nhân quyền đó sao, thưa ngài Đại sứ? 

NAM QUỐC 

* PV: Ông nghĩ thế nào nếu Binladen từ bỏ vũ trang và muốn thảo luận một cách hòa bình với Chính phủ Mỹ?

* Đại sứ M.Michalak
: Tôi nghĩ việc gì cũng phải có giới hạn của nó, nếu như vậy, chúng tôi sẽ bắt giữ và xử lý vì những hành động của ông ta năm 2001.

* Phóng viên:
Trường hợp của Việt Tân cũng tương tự như vậy?

* Đại sứ M.Michalak: Nếu có bằng chứng chứng tỏ họ là khủng bố thì họ sẽ bị xét xử theo pháp luật.

(Trích nội dung cuộc trao đổi giữa Đại sứ Mỹ với phóng viên một số báo hôm 11-12 do Đại sứ quán Mỹ tổ chức).

Tin cùng chuyên mục