Quy hoạch và định hướng phát triển nguồn nhân lực

Ngày 10-8, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố về triển khai lập quy hoạch phát triển nhân lực giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020 của các bộ, ngành, địa phương.

(SGGP).– Ngày 10-8, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố về triển khai lập quy hoạch phát triển nhân lực giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020 của các bộ, ngành, địa phương.

Tại cuộc họp, ý kiến của các bộ, ngành và địa phương cho rằng, lâu nay công tác chuẩn bị nhân lực ở nước ta chưa được quan tâm đúng mức. Thực trạng sử dụng nguồn nhân lực theo kiểu “chất lượng đến đâu dùng đến đó”, thiếu dự báo quy hoạch đúng mức đã tạo ra những khó khăn đối với nhiều dự án lớn và những bức xúc với các nhà đầu tư nước ngoài.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong 10 năm tới, yêu cầu phát triển của đất nước đòi hỏi những kế hoạch và chiến lược phát triển hết sức cụ thể và khả thi, cần thiết phải có quy hoạch và định hướng phát triển nhân lực của các bộ, ngành, địa phương, trên cơ sở đó phối hợp có định hướng giữa nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp để đáp ứng được cung - cầu nhân lực.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải lượng hóa được nhu cầu nhân lực của mình, từ đó có kế hoạch xây dựng kế hoạch đào tạo cho chính đơn vị mình. Ngay sau hội nghị này, các bộ, ngành và các địa phương phải lập ban chỉ đạo để lập quy hoạch về nguồn nhân lực do 1 thứ trưởng hoặc phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban. Trong 3 tháng (9 đến 11-2010) các bộ, các địa phương phải có sơ kết về nhu cầu và quy hoạch nhân lực của mình gửi Bộ KH-ĐT, Bộ GD-ĐT, Bộ LĐTB-XH. Chậm nhất hết tháng 11-2010, phải làm rõ quy hoạch phát triển nhân lực giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020 của các bộ, ngành, địa phương.

Trần Bình

Tin cùng chuyên mục