Đổi mới toàn diện hoạt động tiếp công dân

(SGGPO).- Dự án Luật Tiếp công dân đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong phiên họp sáng nay, 19-3.

Qua thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết, nhiều ý kiến trong Ủy ban cho rằng dự thảo Luật Tiếp công dân do Chính phủ trình lần này thực tế mới chỉ pháp điển hóa một phần các quy định hiện có về công tác tiếp công dân (chủ yếu là việc tiếp công dân tại các cơ quan hành chính nhà nước).

“Quy định như vậy sẽ là không toàn diện vì công tác tiếp công dân là công việc thường xuyên của hầu hết các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị. Đồng thời, việc giao Ủy ban thường vụ Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Văn phòng Chủ tịch nước... quy định riêng về việc tiếp công dân trong cơ quan, tổ chức mình thì sẽ tiếp tục tạo ra sự thiếu đồng bộ, thống nhất trong công tác này”, ông Phan Trung Lý nhân xét.

Nhiều quy định khác trong dự thảo Luật cũng được đánh giá là “chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới một cách toàn diện về tổ chức và hoạt động tiếp công dân như đã nêu trong quan điểm chỉ đạo xây dựng Luật này”.

Theo Ủy ban Pháp luật, với những quy định như vậy khó có thể khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác tổ chức tiếp công dân hiện nay. Cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ tiếp tục đầu tư nghiên cứu, hoàn thiện dự án Luật để có thể giải quyết một cách thấu đáo hơn các vấn đề như: trách nhiệm tiếp công dân, sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong công tác tiếp công dân, trách nhiệm phối hợp tiếp và xử lý trường hợp các nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ chế phối hợp cung cấp thông tin... và nhất là cơ chế, mô hình tổ chức, hoạt động tiếp công dân của Quốc hội, Hội đồng nhân dân và một số cơ quan nhà nước khác.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục