Đổi mới kinh tế tập thể gắn với xây dựng nông thôn mới

(SGGP).– Ngày 6-6, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, chủ trì hội nghị.

Theo đó, tính đến ngày 31-12-2011, cả nước có trên 370.000 tổ hợp tác, tăng 53,36% so với cùng thời kỳ năm 2001, thu hút gần 3 triệu thành viên. Tổ hợp tác tăng mạnh, phát triển trong tất cả các ngành nghề, lĩnh vực, vùng miền trong cả nước  (khu vực Nam bộ chiếm 49,9% tổng số hợp tác) và đang là mô hình phổ biến, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội ở các địa phương. Tính đến hết năm 2011, cả nước có khoảng 19.500 hợp tác xã (HTX), 54 liên hiệp HTX, tăng 4.659 HTX so với năm 2001. Khu vực HTX thu hút khoảng 10 triệu xã viên và tạo việc làm cho trên 2 triệu lao động. Đáng chú ý, nhiều HTX đã tập trung hơn vào việc hỗ trợ các thành viên phát triển, cung cấp các dịch vụ đầu vào, đầu ra cho các hộ xã viên, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Các tổ chức kinh tế tập thể đã từng bước khẳng định là nhân tố quan trọng góp phần bảo đảm an ninh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các bộ, ngành, địa phương, tạo điều kiện để các mô hình HTX phát triển cả về đất đai, con người; liên kết chặt chẽ giữa người dân với doanh nghiệp, gắn phát triển kinh tế tập thể với thực hiện mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới. Liên minh HTX Việt Nam, các tổ hợp tác và HTX củng cố đổi mới tổ chức nâng cao vai trò trách nhiệm và hiệu quả hoạt động bảo đảm thực hiện tốt các chức năng là tổ chức đại diện của HTX và các nhiệm vụ được quy định tại Luật Hợp tác xã năm 2012.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục