Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt phải cân nhắc khả năng quản lý

- Phóng viên:
Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt phải cân nhắc khả năng quản lý

Trong điều kiện ngân sách căng thẳng, bổ sung nguồn thu là một yêu cầu bức thiết, việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt cũng cần thiết, nhưng cần thận trọng kẻo bị lệch mục tiêu. Ông Bùi Đức Thụ, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH trao đổi với phóng viên bên hành lang kỳ họp QH về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt phải cân nhắc khả năng quản lý ảnh 1

Ông Bùi Đức Thụ

- Phóng viên: Thưa ông, một số ý kiến cho rằng những mục tiêu khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt có thể mâu thuẫn với nhau. Ông nghĩ sao?

>> Ông BÙI ĐỨC THỤ: Bản chất của việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là để hạn chế tiêu dùng những mặt hàng gây tác hại cho sức khỏe và đời sống chứ không phải đặt nặng vấn đề cân đối ngân sách. Nếu vì cân đối ngân sách mà tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng thu thì cái được chỉ là trước mắt, nhưng về lâu dài sẽ làm lĩnh vực đó thui chột, tác động đến nền kinh tế chung.

- Quan niệm như thế thì điều chỉnh thuế với bia rượu đã hợp lý chưa, vì bia 5-8 độ cồn, mà thuế suất TTĐB cao gấp đôi rượu vang dưới 20 độ?

Tôi cũng cho là việc đánh thuế TTĐB cao hay thấp phải dựa vào mức độ gây hại với sức khỏe - nói cách khác là độ cồn. Nếu căn cứ vào độ cồn và nguy hiểm sức khỏe thì rượu đều cao hơn bia. Bia ở các nước là giải khát của người lao động. Nếu theo lộ trình như đề xuất thì sẽ cao gấp đôi thuế casino; cá nhân tôi cho là không hợp lý. Cần nâng thuế TTĐB với rượu, casino trong mối quan hệ tương thích với bia.

- Nếu thuế cao, giá bia cao thì người tiêu dùng chuyển qua sử dụng các loại rượu tự nấu thì càng nguy hại cho sức khỏe hơn, mục đích đầu tiên khi đánh thuế lại không đạt được? Hoặc thuế đặt ra để tăng thu ngân sách, nhưng nếu làm cho DN thua lỗ thì liệu có đạt được mục tiêu này?

Đúng vậy. Thuế cao có thể là “phần thưởng” lớn cho những kẻ trốn lậu thuế bất hợp pháp. Họ không chỉ tự nấu các loại rượu mà còn buôn bán lậu trong điều kiện đường biên giới dài và khó kiểm soát, cả đường biển lẫn trên bộ… Tức là đánh thuế thế nào cần cân nhắc kỹ khả năng quản lý. Bài học với thuốc lá vẫn còn đó. Vì vậy, giải pháp thuế TTĐB không chỉ là giải pháp tài chính mà phải được đặt trong môi trường kinh tế vĩ mô, điều kiện quản lý của nhà nước và các điều kiện thực tiễn khác. Chính sách thu cần điều chỉnh cho hợp lý, phù hợp với sức chịu đựng của doanh nghiệp; cố gắng có tầm nhìn xa để giữ ổn định trong một thời gian tương đối dài và phải tiên lượng được, giúp nhà đầu tư chủ động trong kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Nhưng nhìn chung, để đảm bảo ngân sách bền vững thì rất cần lưu ý kiểm soát nguồn chi, đặc biệt là chi thường xuyên.

- Cảm ơn ông!

Theo đề xuất của Chính phủ, thuốc lá sẽ tăng theo lộ trình từ 65% lên 75% trong giai đoạn 2016 - 2019; rượu tăng từ 50% lên 65% đối với loại từ 20 độ trở lên và tăng từ 25% lên 35% đối với rượu dưới 20 độ; mặt hàng bia theo lộ trình từ ngày 1-7-2015 sẽ tăng từ 50% lên 55%, từ ngày 1-1-2017 tăng lên 60% và từ ngày 1-1-2018 tăng lên 65%; kinh doanh casino được điều chỉnh tăng từ 30% lên 35%...

ANH THƯ thực hiện

Tin cùng chuyên mục