Ngành tài chính xử lý 204 công chức, viên chức vi phạm công vụ

(SGGPO).- Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình thực hiện Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp trước.

(SGGPO).- Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình thực hiện Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp trước.

Về “phàn nàn” của Quốc hội liên quan đến phẩm chất, năng lực của cán bộ ngành thuế, hải quan, đáng chú ý, Bộ này khẳng định đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao phẩm chất, năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức ngành thuế, hải quan, bảo đảm đội ngũ cán bộ, công chức chuyên sâu, chuyên nghiệp, trong sạch; hiện đại hoá công tác quản lý thuế, giảm các thủ tục và thời gian kê khai, nộp thuế để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Theo khẳng định của Bộ Tài chính, cán bộ vi phạm kỷ luật được xem xét, xử lý nghiêm, theo đúng tính chất và mức độ vi phạm. Các sai phạm chủ yếu của cán bộ thời gian qua là: vi phạm quy trình quản lý nghiệp vụ; thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; nhận hối lộ, móc ngoặc, xâm tiêu tài sản nhà nước; vi phạm chế độ về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình; vi phạm đạo đức của cán bộ, công chức….

Cụ thể, năm 2013, toàn ngành xử lý kỷ luật 338 công chức, viên chức vi phạm trong thực thi công vụ và chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình (trong đó: 231 vi phạm trong thực thi công vụ; 97 công chức vi phạm việc sinh con thứ 3). 8 tháng năm 2014, toàn ngành xử lý kỷ luật đối với 267 công chức, viên chức vi phạm trong thực thi công vụ và chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình (trong đó: 204 vi phạm thực thi công vụ; 63 công chức sinh con thứ 3).

Bộ Tài chính cũng báo cáo, tháng 5 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Theo đó Bộ trưởng Bộ Tài chính đã yêu cầu cơ quan thuế phải xây dựng và ban hành mới hoặc sửa đổi, thay thế ngay các văn bản, quy trình nghiệp vụ không còn phù hợp với thực tiễn, đảm bảo nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của người đứng đầu, đồng thời minh bạch hóa các quy trình, nghiệp vụ trong việc hướng dẫn, trả lời vướng mắc của người nộp thuế và đảm bảo có sự giám sát của cả người nộp thuế.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục