Gần dân là bài học thành công

Ngày 28-8, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM và đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy đã chủ trì hội nghị giao ban giữa Thường trực Thành ủy với Thường trực các quận ủy, huyện ủy về vai trò của cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.
Gần dân là bài học thành công

Ngày 28-8, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM và đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy đã chủ trì hội nghị giao ban giữa Thường trực Thành ủy với Thường trực các quận ủy, huyện ủy về vai trò của cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

Lãnh đạo quận 8, TPHCM tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân trên địa bàn.

“Ghi tên, đăng ký”

Bên cạnh những mặt đạt được, thẳng thắn nhìn nhận thực trạng hiện nay về hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong báo cáo, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM Huỳnh Văn Hồng Ngọc cho biết vẫn còn biểu hiện hành chính, chạy theo thành tích, chưa thực sự gần dân, sát dân. Các hoạt động, phong trào và phương hướng vận động, tập hợp các giới, các tầng lớp nhân dân còn nặng về hình thức, hành chính, còn biểu hiện “ghi tên, đăng ký”. Do không thường xuyên đi cơ sở, một số cấp ủy khi ban hành chủ trương, nghị quyết để lãnh đạo công tác vận động nhân dân chưa sát với tình hình địa phương, chủ yếu sao chép một cách máy móc theo kiểu văn bản cấp trên ra sao thì ở dưới như vậy, thậm chí còn đề ra nhiều báo cáo, tổ chức hội họp nhiều, tạo áp lực cho cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 8 Trần Văn Thành nhìn nhận, mặc dù việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, song thực tế việc tổ chức các hoạt động còn nặng về bề nổi, hình thức sinh hoạt còn xơ cứng, thiếu tính giáo dục, tính thiết thực, còn biểu hiện “đánh trống ghi tên”.

Từ thực tiễn ở địa phương mình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy huyện Bình Chánh Thái Hồng Mai nhìn nhận, nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội chưa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng từng giới, chưa huy động được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Các tổ hội, chi đoàn, chi hội được xem là “tế bào” của tổ chức đoàn thể cũng chưa thực sự mạnh, chưa lan tỏa mạnh trong cộng đồng dân cư; chưa thu hút, hấp dẫn được mọi người, mọi giới tham gia.

Phải biết trăn trở với nỗi khổ của dân

 

* Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Võ Văn Thưởng

"Thường vụ vừa có kết luận, theo đó mỗi năm TP chi hơn 170 tỷ đồng để chăm lo thêm cho cán bộ MTTQ, đoàn thể khu phố, nâng tổng số chi cho Mặt trận, đoàn thể chính trị phường, xã, khu phố chiếm 22% trong tổng chi hành chính của phường"

 

Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM Võ Thị Dung cho rằng để đổi mới nội dung phương thức hoạt động thì vai trò lãnh đạo của cấp ủy rất quan trọng. Liên quan đến những vấn đề bức xúc của dân, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng phải vào cuộc cùng giải quyết cho rốt ráo chứ không thể “khoán” hết cho MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội. Đồng chí Võ Thị Dung đề nghị: Các cấp ủy cần lãnh đạo quan tâm hơn nữa công tác dân vận của chính quyền. Phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền để không chỉ là đại diện cho Đảng đưa các chủ trương, đường lối của Đảng đến với dân mà ngược lại phải làm sao để MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở nói được tiếng nói của dân và dám đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của dân. “Trên thực tế tôi cũng biết có nơi MTTQ, đoàn thể không dám nói ngược lại cấp ủy, chính quyền để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân” - đồng chí Võ Thị Dung tâm tư. Về việc tìm cán bộ làm công tác dân vận, Chủ tịch UBMTTQ TPHCM Võ Thị Dung bày tỏ: “Phải có tâm huyết, có tấm lòng vì người như thế sẽ biết lo cho dân”.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Võ Văn Thưởng cho rằng, để đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của cấp ủy đối với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, trước hết là đổi mới việc ban hành và thực hiện các chủ trương, các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động về công tác dân vận, về giai cấp, về giới mà các quyết sách đó phải hợp lòng dân. “Muốn vậy thì phải có cơ chế lắng nghe dân trước khi ban hành chủ trương, quyết định. Thực tiễn chứng minh công tác dân vận chỉ làm tốt khi các quyết định của chúng ta hợp lòng dân” - đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Võ Văn Thưởng, yêu cầu tiên quyết của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp là phải hướng mạnh về cơ sở, sát với dân, nắm được dân, hiểu được dân, phục vụ dân, được dân tin cậy. Khắc phục biểu hiện hành chính, chạy theo thành tích trong tổ chức phong trào, mở rộng dân chủ, phát huy tiềm năng sáng tạo của các tầng lớp nhân dân. Có như vậy thì những nghị quyết của Đảng mới đi vào thực tế cuộc sống.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục