Tháng 10-2015: trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hỗ trợ đề án “Mắt thần”

 (SGGPO).– Sau 2 ngày họp, phiên họp thường kỳ tháng 9 của Chính phủ đã kết thúc chiều 1-10. Chiều tối cùng ngày, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên - Người phát ngôn của Chính phủ đối với một số vấn đề mà báo chí và dư luận quan tâm.

 (SGGPO).– Sau 2 ngày họp, phiên họp thường kỳ tháng 9 của Chính phủ đã kết thúc chiều 1-10. Chiều tối cùng ngày, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên - Người phát ngôn của Chính phủ đối với một số vấn đề mà báo chí và dư luận quan tâm.

*Phóng viên: Một số ý kiến lo ngại lãi suất huy động tăng do ảnh hưởng của việc điều chỉnh tỉ giá có thể dẫn đến tăng lãi suất cho vay, đi ngược với chủ trương tiếp tục giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp. Xin cho biết chỉ đạo của Chính phủ đối với vấn đề này?

*Ông Nguyễn Văn Nên: Thời gian qua, trước những biến động trên thị trường tài chính - tiền tệ quốc tế, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã điều chỉnh tăng tỷ giá 1% và nới rộng biên độ tỷ giá từ +/-1% lên +/-3%. Đây là việc làm cần thiết, kịp thời, phù hợp, hạn chế tác động bất lợi từ bên ngoài.

Tuy nhiên, do lạm phát đang ở mức thấp, để ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ổn định mặt bằng lãi suất. Thực tế mặt bằng lãi suất vẫn đang ổn định sau khi điều chỉnh tỉ giá và so với cuối năm 2014 đã giảm khoảng 0,2-0,5%/năm.

Từ nay đến cuối năm và đầu năm 2016, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành tiếp tục bám sát diễn biến tình hình thế giới và trong nước, có đối sách, giải pháp phù hợp, tiếp tục thực hiện nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

* Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 rơi xuống mức âm lần đầu tiên trong 10 năm qua. Đây là diễn biến tiếp theo khi mà hai năm qua, nhiều tháng lạm phát xuống rất thấp so với thường lệ. Chính phủ phân tích hiện tượng này như thế nào?

* Chỉ  số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 giảm 0,21% so với tháng trước chủ yếu do giá xăng, dầu, giá gas trong nước tiếp tục giảm mạnh.

Chỉ số giá tiêu dùng 9 tháng đầu năm tăng thấp, tuy nhiên, không có biểu hiện giảm phát mà còn có lợi cho nền kinh tế cũng như doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trên thực tế, tiêu dùng trong nước, sức mua và tổng cầu đã tăng khá mạnh: Tổng mức bán lẻ hàng hoá 9 tháng đầu năm tăng 9,8%, loại trừ yếu tố giá còn tăng 9,1% (cùng kỳ năm 2014 tăng 7,3%). Tăng trưởng kinh tế 9 tháng cao hơn cùng kỳ nhiều năm trước: tốc độ tăng GDP 9 tháng đầu năm đạt 6,5%, là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ 4 năm trước (cùng kỳ các năm 2011: 6,03%; 2012: 5,1%; 2013: 5,14%; 2014: 5,53%).

* Vừa qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) ban hành kết luận thanh tra một số dự án BOT, trong đó không thống nhất với Bộ Giao thông vận tải (GT-VT) về tổng mức đầu tư các dự án, chênh lệch nghìn tỷ đồng. Bộ GTVT đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Xin cho biết quan điểm của Chính phủ về vấn đề này?

* Thanh tra Bộ KH-ĐT đang tiến hành thanh tra đối với 17 dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, BT tại Bộ GT-VT. Kết quả thanh tra đối với từng Dự án cụ thể được đoàn Thanh tra lập và công bố theo quy định. Khi kết thúc Kế hoạch thanh tra, Bộ KH-ĐT sẽ tổng hợp chung kết quả thanh tra 17 dự án, dự kiến sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1-2016.

Ngày 8-9, Bộ GT-VT có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo giải trình và tiếp thu một số nội dung trong kết luận thanh tra. Tuy nhiên, Bộ cũng trình bày một số vấn đề về cách tính tổng mức đầu tư... để làm rõ hơn các nội dung kết luận thanh tra. Theo đó tổng mức đầu tư là căn cứ ban đầu để dự tính thời gian hoàn vốn phục vụ đàm phán, lựa chọn nhà đầu tư. Thời gian thu phí chính thức được quyết định theo giá trị quyết toán công trình nên phần kinh phí chênh lệch giữa tổng mức đầu tư và chi phí thực tế đầu tư không phải là thất thoát, lãng phí hoặc khai khống tổng mức đầu tư để kéo dài thời gian thu phí.

Khi Bộ KH-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thanh tra 17 dự án, Văn phòng Chính phủ sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

*Sau TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội cũng xảy ra tình trạng ngập và tắc đường, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Thực trạng này bộc lộ việc quy hoạch, quản lý đô thị ở hai thành phố lớn có vấn đề nghiêm trọng như quá tải nhà cao tầng, hệ thống giao thông, thoát nước còn kém... Chính phủ sẽ cùng hai Thành phố giải quyết vấn đề này như thế nào?

*Tình trạng ngập lụt, tắc đường ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là do nhiều nguyên nhân. Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành và hai Thành phố tập trung giải quyết và đã đạt được nhiều kết quả nhưng vẫn còn bất cập.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo chính quyền hai Thành phố và các Bộ, ngành liên quan tiếp tục triển khai các quy hoạch thoát nước, chống ngập đã được phê duyệt; tập trung nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm với lộ trình và giải pháp phù hợp, tạo chuyển biến căn bản, rõ rệt, trong đó có các công trình, dự án quan trọng như: Tại TP Hồ Chí Minh là dự án Tham Lương - Bến Cát, Nhiêu Lộc - Thị Nghè, mở rộng nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng; tại Hà Nội là dự án bơm tiêu công suất lớn ở Yên Nghĩa, Nhà máy xử lý nước thải ở Yên Xá, mở rộng trạm bơm Yên Sở, đẩy nhanh tiến độ của dự án thoát nước giai đoạn 2, nạo vét sông Tô Lịch, sông Nhuệ...

Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành Chỉ thị về giải quyết tình trạng ngập úng tại các đô thị; trong đó, tập trung rà soát các quy hoạch đô thị, quy hoạch thoát nước; các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật...

* Tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học trẻ ngày 11-9, Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí cho sáng chế kính thông minh “Mắt thần” (Haptic Eyes) của Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh để sản xuất kính thông minh cho người mù. Xin cho biết các cơ quan chức năng sẽ thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ như thế nào?

* Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sau khi làm việc với Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) và Trung ương Đoàn đã thống nhất về kế hoạch triển khai, theo đó, Bộ KH-CN tổ chức thẩm định công nghệ, năng lực, chất lượng và chi phí sản xuất; Trung ương Đoàn tổ chức khảo sát, lắng nghe ý kiến góp ý, tổng hợp nhu cầu sử dụng; tư vấn, hỗ trợ Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải xây dựng dự án tổng thể cho nghiên cứu và phát triển, đầu tư sản xuất sản phẩm Kính thông minh.

Các nội dung trên sẽ được hoàn thành trong tháng 10-2015, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

*Mặc dù cơ quan chức năng đã có một số biện pháp hành chính nhưng tình trạng giá hàng hóa, đặc biệt là giá cước vận tải, taxi, thực phẩm chưa điều chỉnh tương ứng với việc giảm giá xăng đã kéo dài, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Xin cho biết chỉ đạo của Chính phủ về vấn đề này?

* Theo quy định pháp luật về quản lý giá, cước vận tải hành khách tuyến cố định, cước vận tải hành khách bằng taxi, cước vận tải bằng xe buýt thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ phải kê khai giá. Đối với các mặt hàng này, cơ quan chức năng theo thẩm quyền đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý giá và có những điều chỉnh phù hợp với biến động giá xăng dầu trên thị trường.

Tuy nhiên, biến động giá xăng dầu còn ảnh hưởng đến một số mặt hàng khác liên quan đến đời sống của đông đảo nhân dân, các cơ quan chức năng đang chỉ đạo xem xét mức độ ảnh hưởng để có những kiến nghị điều chỉnh các quy định về quản lý giá cho phù hợp.

PHAN THẢO ghi

Tin cùng chuyên mục