Để đảng viên trẻ tự tin thể hiện

Ý kiến

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là biện pháp quan trọng để xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, trực tiếp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ.

Trên thực tế, có không ít chi bộ giữ được nền nếp họp định kỳ hàng tháng nhưng nội dung chưa thể hiện tính Đảng, tính chiến đấu mà mang nặng tính hành chính. Không ít nơi, trong cuộc họp, bí thư chi bộ báo cáo tình hình và kết quả thực hiện những nhiệm vụ đề ra trong tháng trước; còn việc phân tích nguyên nhân, trách nhiệm việc chưa làm được vẫn bị xem nhẹ.

Đáng nói là không ít đảng viên đi họp chỉ mang tính “trả lễ” theo Điều lệ Đảng hơn là trách nhiệm xây dựng Đảng. Số này, thường chọn giải pháp im lặng, mong cuộc họp sớm kết thúc; khi phát biểu thì một chiều, nể nang; có những người được chỉ định phát biểu ý kiến thì lúng túng không biết nói gì, nói như thế nào, không giấu tâm lý sợ bị soi mói…

Trong những buổi kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM ở các đảng bộ, chi bộ, kinh nghiệm khắc phục tình trạng “trả lễ”, nhàm chán của đảng viên trong họp chi bộ của bí thư đảng ủy một đảng bộ công ty được mọi người rất quan tâm. Theo đồng chí này, đặc thù đơn vị có nhiều kỹ sư, công nhân kỹ thuật chuyên môn rất giỏi, có tâm, nhưng phát biểu thì “tệ”, thậm chí “rất tệ”. Các đồng chí này, đa phần trẻ, có nhiều ý kiến, sáng kiến rất hay trong công việc chuyên môn nhưng hay chọn giải pháp im lặng, bàng quan suốt các buổi sinh hoạt chi bộ.

Thậm chí có tình trạng người kết nạp trước còn rỉ tai “kinh nghiệm” người vừa kết nạp sau là nếu nói không hay thì vào họp tuyệt đối không được mở miệng, nói “hớ” sẽ bị ghim, bị nâng quan điểm ngay! Đảng ủy chỉ đạo các bí thư chi bộ chấn chỉnh ngay bằng cách giao việc cụ thể, tạo điều kiện để các đồng chí này “mở miệng”. Khi vào họp, sau khi bí thư chi bộ báo cáo tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ đề ra tháng trước, sau đó yêu cầu từng đảng viên báo cáo lại các nhiệm vụ được giao, nhắm trước hết vào những đảng viên trẻ, đảng viên ngại nói hoặc chưa biết cách phát biểu trước tập thể.

“Ban đầu các đồng chí ấy cũng lúng túng lắm, có người thì đỏ mặt tía tai, mất bình tĩnh khi có sự tập trung chú ý của cả chi bộ nhưng các bí thư chi bộ “cứu bồ” bằng cách gợi mở, yêu cầu những đồng chí đó báo cáo ngắn gọn, đi liền vào nội dung, không rào trước đón sau. Nhờ kiên trì, đến nay chúng tôi đã khắc phục được tình trạng “trả lễ” trong sinh hoạt chi bộ cũng như giúp được nhiều đảng viên trẻ có năng lực bắt đầu tự tin thể hiện giao tiếp trong chi bộ, trong cơ quan”, đồng chí bí thư đảng ủy già dặn kinh nghiệm chia sẻ với đoàn.

Rõ ràng, để làm được những điều đó, vai trò của bí thư chi bộ thật sự rất quan trọng. Ngoài những phẩm chất cần có, bí thư chi bộ phải có tâm, hiểu rõ đảng viên, biết khơi dậy trong đảng viên ý thức trách nhiệm, tinh thần tham gia vào tập thể bắt đầu từ sự giúp đỡ chân tình, thiết thực nhất. Có vậy mới để mọi đảng viên được bộc bạch suy nghĩ, chịu “mở miệng”, tích cực tham gia việc chung thay vì cứ để việc họp chi bộ luôn là “nỗi ám ảnh” với không ít đảng viên trẻ, đảng viên có năng lực như hiện nay ở không ít chi bộ.

LINH ĐAN

Tin cùng chuyên mục