IPU-132: Tuyên bố Hà Nội tập trung vào việc tìm ra giải pháp hữu hiệu để hiện thực hóa mục tiêu thiên niên kỷ

IPU-132: Tuyên bố Hà Nội tập trung vào việc tìm ra giải pháp hữu hiệu để hiện thực hóa mục tiêu thiên niên kỷ

(SGGPO).- Chiều 1-4, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra cuộc họp báo quốc tế về các hoạt động của IPU-132 giữa nước chủ nhà Việt Nam và IPU. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch IPU-132 và Chủ tịch IPU Saber Chowdhury đồng chủ trì họp báo.

Quang cảnh buổi họp báo chiều nay 1-4

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch IPU-132 cho biết, tất cả các hội nghị trong khuôn khổ IPU - 132 đã diễn ra suôn sẻ, đúng trình tự, thủ tục, với tinh thần trách nhiệm cao.
“Chúng tôi tin tưởng tại phiên bế mạc, IPU -132 sẽ thông qua Tuyên bố Hà Nội, một văn kiện đánh giá kết quả thực hiện những mục tiêu thiên niên kỷ trong thời gian qua; thể hiện tầm nhìn về những mục tiêu mới và cam kết của các quốc hội, các nghị sỹ để hiện thực hóa những mục tiêu đó”, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng khẳng định. Các hoạt động bên lề của IPU - 132 cũng đã diễn ra tốt đẹp. Thành công của IPU-132 chứng tỏ sự lớn mạnh, vai trò tích cực và tiếng nói ngày càng mạnh mẽ của IPU trong việc định hình các hoạt động toàn cầu vì sự phát triển bền vững, lấy quyền con người làm trung tâm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về những tác động của IPU -132 đến hoạt động của Quốc hội Việt Nam trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: “IPU - 132 và những mục tiêu được đề xuất từ Đại hội đồng lần này là bài học kinh nghiệm quý báu cho Quốc hội Việt Nam trong xây dựng luật pháp; quyết định chủ trương, giải pháp, đặc biệt là quyết định ngân sách và tiến hành giám sát hoạt động của Chính phủ, chính quyền các cấp, thậm chí đến từng người dân; nhằm đảm bảo thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ”.

Đánh giá cao công tác tổ chức chu đáo và sự nồng hậu của nước chủ nhà Việt Nam, Chủ tịch IPU Saber Chowdhury cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch IPU-132 đã dẫn dắt IPU-132 tới thành công tốt đẹp. Ông cũng cảm ơn Quốc hội, nhân dân Việt Nam, nhân dân Hà Nôi và các đơn vị phục vụ đã tạo những điều kiện thuận lợi hơn cả mong đợi để kỳ họp diễn ra suôn sẻ.

Nhấn mạnh ý nghĩa của bản Tuyên bố Hà Nội, ông Saber Chowdhury cho rằng, bản Tuyên bố đã đánh dấu một xu hướng mới trong hoạt động của IPU, đó là chú trọng vào việc tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất để biến những cam kết thành hành động cụ thể. Theo ông, những giá trị và nguyên tắc hành động của IPU kể từ ngày thành lập đến nay chưa bao giờ thay đổi, với hạt nhân là đấu tranh vì quyền con người. Tất nhiên, các nghị viện không hành động đơn độc mà phải có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hành pháp, tư pháp của mỗi quốc gia và sự phối hợp liên nghị viện.  

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục