Tổng thuật: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Tổng thuật: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Sáng 30-4, tại TPHCM, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và TPHCM đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư; Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư; Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư; Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước; Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ; Phan Văn Khải, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TPHCM; đại diện các đoàn khách quốc tế cấp cao gồm: đại diện lãnh đạo Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chính phủ Vương quốc Campuchia và Ban Chấp hành Đảng Cộng sản và Nhà nước Cộng hòa Cuba.

Tới dự lễ mít tinh còn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; các đồng chí Phó Chủ tịch nước, nguyên Phó Chủ tịch nước; các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Phó Chủ tịch quốc hội; các đồng chí lão thành cách mạng, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương; các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước; các đồng chí lãnh đạo TPHCM qua các thời kỳ, các tướng lĩnh quân đội và công an; đại diện các đồng chí tham gia lãnh đạo, chỉ huy cuộc tổng tiến công và nổi dậy giải phóng miền Nam năm 1975; các đồng chí lãnh đạo các quân chủng, binh chủng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, quân đoàn, sư đoàn, trung đoàn, tiểu đoàn độc lập tham gia giải phóng Sài Gòn năm 1975; đại diện các cựu chiến binh, cựu chiến sĩ biệt động thành, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh, tham gia kháng chiến chống Mỹ; đại diện nguyên là thành viên Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và đòi hòa bình miền Nam Việt Nam, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM; cựu sinh viên Thành đoàn Sài Gòn - Gia Định; các nhân sĩ, trí thức, tôn giáo, dân tộc tham gia cuộc tổng tiến công và nổi dậy giải phóng miền Nam năm 1975; đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM và đại biểu HĐND TPHCM; đại diện các sở, ban ngành, đoàn thể, quận huyện của TPHCM; đại diện các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy giải phóng miền Nam năm 1975 tại TPHCM; đại diện các tầng lớp nhân dân TPHCM; đại biểu khách quốc tế, đại diện đoàn ngoại giao một số nước tại TPHCM; đại diện một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam và một số thành phố kết nghĩa với TPHCM; đại diện cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cùng các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và nước ngoài và các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành.

Ban Tổ chức lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trân trọng đón nhận các lẵng hoa chúc mừng của đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư; đồng chí Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước.

Mở đầu lễ mít tinh là chương trình nghệ thuật của các nghệ sĩ chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Các bài ca, tiếng hát làm sống dậy khí thế hào hùng của dân tộc ta trong cuộc trường chinh giải phóng dân tộc, trong chiến thắng vĩ đại của quân và dân ta trong mùa xuân lịch sử cách đây tròn 40 năm.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ và chiến sĩ, đồng bào cả nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc diễn văn nêu rõ: Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc ta. Chúng ta đã hoàn thành được sứ mệnh lịch sử vẻ vang là giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, thống nhất và cùng nhau xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trong giờ phút trọng đại này, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta bày tỏ niềm thành kính tưởng nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta. Chúng ta cũng khắc nhớ và tri ân các nhà lãnh đạo tiền bối kiệt xuất của Đảng - của dân tộc; các anh hùng liệt sĩ, đồng bào đã anh dũng hy sinh, cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước; tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, cùng đồng bào, đồng chí trên mọi miền đất nước, đồng bào ta ở nước ngoài đã cống hiến máu xương, trí tuệ, tài năng, công sức, của cải cho công cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại.

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng và Bác Hồ kính yêu, quân và dân cả nước đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, kiên cường, sáng tạo, anh dũng chiến đấu, hy sinh, lập nên những chiến công oanh liệt, mà đỉnh cao là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, kết thúc bằng sự toàn thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thắng lợi của lòng yêu nước nồng nàn - của khát vọng hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất đất nước của đồng bào ta; của đường lối và nghệ thuật quân sự Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng tạo của Đảng ta; của sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; của lòng trung thành tuyệt đối và tinh thần quyết chiến, quyết thắng của các lực lượng vũ trang nhân dân với sự chỉ huy thao lược của các vị tướng lĩnh tài ba; của tình hữu nghị và sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, hiệu quả của bạn bè quốc tế; của liên minh chiến đấu kề vai sát cánh chống kẻ thù chung của nhân dân ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Với truyền thống hòa hiếu của dân tộc Việt Nam, chúng ta nhất quán thực hiện chủ trương khép lại quá khứ, hướng tới tương lai. Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; hợp tác bình đẳng, cùng có lợi; tuân thủ Hiến chương Liên hiệp quốc; tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới (Toàn văn diễn văn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc diễn văn

Đại diện các cựu chiến binh Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Văn Thái, nguyên Phó Chính ủy Sư đoàn 7, Quân đoàn 4 tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975, phát biểu ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng của dân tộc ta trong hai cuộc kháng chiến cứu nước và trong những giờ phút lịch sử trọng đại của Đại thắng mùa Xuân cách đây 40 năm; bày tỏ lòng thành kính đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập, lãnh đạo Đảng ta, quân đội ta; tưởng nhớ đến các đồng chí lãnh đạo Trung ương Cục miền Nam, các đồng chí tướng lĩnh đã lãnh đạo Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử; đồng thời mãi mãi khắc ghi công ơn to lớn của các anh hùng liệt sĩ, mãi mãi ghi nhớ các bà mẹ Việt Nam anh hùng đã hiến dâng cho Tổ quốc hàng triệu người con ưu tú. Máu đào của các liệt sĩ đã làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975, một trong những chiến thắng vĩ đại nhất của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Lực lượng nữ cảnh sát.

Thay mặt thế hệ trẻ Việt Nam, sinh viên Nguyễn Đào Phương Thúy (Trường Đại học Luật TPHCM) phát biểu, bày tỏ lòng thành kính đến các thế hệ đi trước đã không tiếc máu xương cho nền độc lập dân tộc hôm nay; tự hào về những tấm gương anh hùng trẻ tuổi đã làm rạng rỡ non sông, đất nước Việt Nam trong cuộc trường chinh cả dân tộc đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm. Thế hệ trẻ hôm nay luôn ý thức sâu sắc rằng, nền độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất có được hôm nay đã phải đổ bằng xương máu, tuổi xuân của bao lớp người đi trước. Trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay phải gìn giữ những thành quả vĩ đại đó, quyết tâm giữ vững nền độc lập dân tộc, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc và đóng góp xứng đáng nhất cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa mà Bác Hồ kính yêu đã vạch ra. Tuổi trẻ Việt Nam hôm nay xin hứa với Đảng, với nhân dân kế thừa trung thành và xứng đáng truyền thống cách mạng vẻ vang, luôn nỗ lực hết mình, đem tất cả tinh thần, trí tuệ, sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tài năng và sự sáng tạo, viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc, làm nên những đại thắng mùa xuân mới trong hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tiếp đó, Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã điều hành cuộc diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh phát lệnh bắt đầu chương trình diễu binh, diễu hành

Đi đầu đội hình tiến vào lễ đài là Quốc huy nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - biểu tượng cội nguồn của dân tộc Việt Nam, là ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Theo sau Quốc huy là 54 nam nữ thanh niên, tượng trưng cho khối đại đoàn kết dân tộc anh em, sức mạnh kết tinh từ hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước; là sức mạnh thần kỳ của quân và dân ta, làm nên chiến thắng lịch sử của Đại thắng mùa Xuân năm 1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Lực lượng Trinh sát đặc nhiệm diễu binh tại lễ kỷ niệm. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tiếp theo là các khối cờ Đảng, cờ Tổ quốc, biểu tượng của hồn nước, tượng trưng cho lý tưởng, niềm tin chiến thắng, bản lĩnh, trí tuệ lãnh đạo của Đảng và khí phách, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam; chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài, người Thầy vĩ đại của dân tộc Việt Nam, người Cha thân yêu của các lực lượng vũ trang, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới và hình tượng chiếc xe tăng mang số hiệu 390 dẫn đầu đoàn quân hùng dũng tiến vào dinh lũy cuối cùng của chế độ ngụy quyền Sài Gòn, húc đổ cổng Dinh Độc Lập ngày 30-4-1975. Số 40 được vẽ dọc thân xe là biểu tượng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lá cờ Tổ quốc và biểu tượng cánh chim hòa bình, thể hiện sức mạnh, ý chí thống nhất đất nước, khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Phụ nữ TPHCM diễu hành tại lễ kỷ niệm.

Tiếp theo sau là đội hình diễu binh của các lực lượng vũ trang Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đi đầu là xe chỉ huy và Tổ quân kỳ do Trung tướng Bế Xuân Trường, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam dẫn đầu; Quân kỳ Quyết thắng 5 Huân chương Sao vàng lấp lánh cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước trao tặng, thể hiện ý chí, niềm tin sức chiến đấu, những chiến công hào hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam sau hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành. Tiếp theo là đội hình của các quân binh chủng Quân đội Nhân dân Việt Nam, lực lượng dân quân tự vệ, nữ du kích Củ Chi, cựu chiến binh. Tiếp đó là phần trình diễn của lực lượng công an nhân dân với các khối sĩ quan, cảnh sát, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, phòng cháy chữa cháy, sĩ quan công an TPHCM, công an xã và khối hồng kỳ.

Công nhân tham gia lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phần diễu hành với các khối quần chúng đại diện cho giai cấp công nhân, nông dân, trí thức, sinh viên, học sinh, tôn giáo và các tầng lớp nhân dân, tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Kết thúc diễu hành là chương trình nghệ thuật của giới văn nghệ sĩ biểu dương sức mạnh, trí tuệ, tài năng nghệ thuật của nền văn hóa Việt Nam ngày nay.

>> Clip Diễn văn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

>> Clip diễu binh, diễu hành

>> Clip diễu binh, diễu hành (phần 2)                                                        

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục