Học, học nữa, học mãi…

Học, học nữa, học mãi…

Vốn là một “tín đồ” công nghệ thông tin, Lê Yên Thanh (sinh viên Trường Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM) đã mạnh dạn nghiên cứu sáng tạo, phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải TPHCM viết phần mềm “Busmap - Xe buýt thành phố”. Ứng dụng này nhanh chóng nhân rộng. Tính đến tháng 5-2015, ứng dụng “Busmap - Xe buýt thành phố” dành cho các thiết bị di động thông minh đã có hơn 20.000 lượt truy cập tải về.

Chia sẻ về kinh nghiệm, Lê Yên Thanh bật mí: “Tôi học từ Bác Hồ tinh thần tự học hỏi. Hãy nhìn khả năng tự học phi thường của Bác đến thế nào khi những ngày tháng khó khăn bôn ba tìm đường cứu nước, vừa tìm kế sinh nhai mà vẫn học thông thạo được nhiều thứ tiếng. Tôi còn trẻ, xác định rõ phải luôn tự nỗ lực để vượt được chính mình và đóng góp cho xã hội”. Từ thời trung học, Thanh đã mê tìm hiểu các ứng dụng, học thuật tin học phức tạp. Từ chỗ thích viết nhật ký, Thanh sáng tạo ứng dụng “Phần mềm viết nhật ký” để bảo mật thông tin riêng tư trên máy. Tiếp đến là ứng dụng bật/tắt đầu DVD gắn trên CPU của máy vi tính.

Chia sẻ ý tưởng này, Thanh nói: “Nút bật/tắt trên đầu DVD dễ bị hỏng vì người dùng nhấn thường xuyên. Ứng dụng này cho phép chỉ cần nhấn tổ hợp phím trên bàn phím hoặc nhấp chuột vào biểu tượng trên màn hình, đầu DVD sẽ tự mở/đóng, hạn chế hư hỏng thiết bị”. Là Phó Bí thư đoàn Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang), Yên Thanh giúp nhà trường quản lý, tính điểm vi phạm của học sinh bằng phần mềm “Quản lý nề nếp học sinh”. Theo đó, phần mềm này cho phép cập nhật các lỗi vi phạm của từng học sinh theo từng lớp, từng khối; quản lý thời gian theo các hạng mục tuần, tháng, quý, năm. Cuối năm, nhà trường chỉ cần gõ tên học sinh, lựa chọn số lượt cần kê khai, phần mềm sẽ tự động mã hóa và cho ra kết quả, số điểm, hạnh kiểm. Tiếp nối phần mềm “Quản lý nề nếp học sinh” là các phần mềm khác như “Quản lý thư viện”; “Quản lý tuyển sinh cho trường”…

Sinh viên Lê Yên Thanh (thứ hai từ trái sang) trong kỳ thi ACM/ICPC World Final 2014.

Những sáng tạo đó đã đưa Yên Thanh đoạt các giải thưởng “Tin học cấp tỉnh”, “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh”, “Tin học trẻ cấp quốc gia”, Huy chương vàng cuộc thi “Olympic 30-4 về tin học”  và đỉnh cao là thủ khoa, giải nhất cuộc thi “Học sinh giỏi cấp quốc gia môn tin học”, được tuyển thẳng vào Trường Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM năm 2012.

Thời gian đầu ở đại học và phải đi lại bằng xe buýt, Yên Thanh cảm thấy rất khó khăn vì các tuyến xe buýt chằng chịt; tuyến đi, tuyến về không đồng nhất. Sau một năm tìm tòi, Yên Thanh quyết định viết ứng dụng “Bus map - Xe buýt thành phố”, quản lý hơn 100 tuyến xe buýt của TPHCM trên hệ thống chương trình Android, Windows phone tích sẵn trong các điện thoại di động thông minh. Là cán bộ đảm trách mảng công nghệ thông tin tại Trung tâm Vận tải hành khách công cộng (Sở GT-VT TP), anh Nguyễn Tất Hiếu nhận xét: “Thanh là một người trẻ cần cù, năng động, tìm hiểu mọi kiến thức xung quanh và nhất là luôn chịu khó học tập những điều mới”.  Còn Thanh thì bộc bạch: “Khi có khả năng tự học tốt, chúng ta sẽ không sợ mình bị lạc hậu. Chẳng ai có thể biết hết mọi thứ nhưng nếu sẵn sàng học thì người đó sẽ biết được nhiều điều”.

KHIẾT NHUNG

Tin cùng chuyên mục