Từ 24-2 đến 10-3, giới thiệu người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND

(SGGP).- Ngày 3-2, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim, việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND nhiệm kỳ mới được thực hiện theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử HĐND. Trong đó, MTTQ Việt Nam có quyền và trách nhiệm tham gia cuộc bầu cử, hiệp thương giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn ra ứng cử. Đây là khâu rất quan trọng để lập danh sách những người giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp vừa đảm bảo cả số lượng, chất lượng, vừa thể hiện được cơ cấu, thành phần đại diện cho trí tuệ của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha đã hướng dẫn về quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII để hiệp thương cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương được bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIV vào ngày 16-2. Từ 24-2 đến 10-3, các cơ quan, tổ chức đơn vị giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND được tổ chức trong thời gian từ 16-3 đến 18-3. Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND được thực hiện từ 20-3 đến 12-4. Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND sẽ được tổ chức trong thời gian từ 13-4 đến 17-4.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục