Từng cán bộ phải cam kết nói không với tiêu cực

Làm việc với Cục Hải quan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến:

(SGGP).- Chiều 26-5, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã làm việc với Cục Hải quan TPHCM về hoạt động của ngành hải quan và kết quả thu ngân sách 5 tháng đầu năm.

Cục Hải quan cho biết, ước tính đến cuối tháng 5 thu khoảng 38.500 tỷ đồng, đạt 37,5%, tăng gần 3,1% so với cùng kỳ; kim ngạch XNK đạt 28,6 tỷ USD, tăng gần 8,5%. Năm 2016 dự báo là năm khó khăn trong thu thuế, bởi một số mặt hàng giảm thuế, miễn thuế theo cam kết quốc tế, giá dầu giảm… ảnh hưởng đến nguồn thu. Vì vậy, ngay từ đầu năm, hải quan TP đã tập trung vào các giải pháp thanh kiểm tra, hậu kiểm, chống thất thu thuế, thu hồi nợ đọng, hạn chế nợ thuế mới. Đồng thời, hải quan cử cán bộ đến gặp gỡ doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chính phủ điện tử; tăng lượng hàng hóa được soi kiểm qua máy, kể cả luồng xanh…

Năm nay, hải quan tập trung hậu kiểm về giá tính thuế (điểm mà doanh nghiệp thường lợi dụng) nên 5 tháng đầu năm hoạt động kiểm tra sau thông quan đã thu được 194 tỷ đồng. Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Phạm Quốc Hùng cho biết thêm, số hàng hóa vi phạm phát hiện đã bị phạt với số tiền lên đến 7 tỷ đồng. Các chi cục hải quan cũng kiến nghị, cần đẩy mạnh chia sẻ thông tin giữa các ngành với nhau, bởi có nhiều hồ sơ khấu trừ thuế từ năm 2010 đến nay chưa có thông tin thông suốt. Nếu phối hợp, chia sẻ thông tin trên mạng thì doanh nghiệp đỡ tốn thời gian chờ đợi, các cơ quan đỡ tốn công sức sao lục hồ sơ giấy tờ lưu trữ.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường cho biết, hiện hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại tương đối nóng, dù đã có chuyển biến so với những năm trước. Cụ thể, những năm trước phát hiện khoảng 2.000 - 2.300 vụ vi phạm với số tiền trên 200 tỷ đồng, trong khi 5 tháng đầu năm nay số vụ vi phạm giảm 50%, nhưng số tiền vi phạm lên đến hơn 400 tỷ đồng, gấp 2 lần cả năm trước. Đây là sự nỗ lực của ngành  hải quan TP trong hoạt động chống buôn lậu. Những thành quả nổi trội được báo cáo tại hội nghị như Đội Kiểm soát phòng chống ma túy, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu (Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất) và Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh đã phát hiện nhiều vụ buôn lậu nghiệm trọng với hình thức rất tinh vi như phát hiện 5 bánh xà phòng, 7 hũ mắm chứa heroin; phát hiện 2,5kg ma túy đá giấu trong đế giày; hàng xuất khai chè đen nhưng khi giám định phát hiện lá có chứa chất ma túy… Ngoài ra, nhiều vụ mang vũ khí, chất nổ qua cửa khẩu cũng được phát hiện kịp thời.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo, Cục Hải quan TPHCM phải tiếp tục cải tiến, cải cách để xây dựng danh hiệu Hải quan TPHCM đồng hành cùng doanh nghiệp, nói không với tiêu cực. Muốn giữ chân doanh nghiệp thì phải thay đổi thái độ phục vụ các doanh nghiệp. Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cũng đưa ra một số giải pháp: xây dựng một số chi cục mẫu đồng hành cùng doanh nghiệp; kiểm soát chặt cán bộ, không để xảy ra tiêu cực, từng cán bộ hải quan cam kết kiên quyết nói không với tiêu cực, không nhận tiền bồi dưỡng; ứng dụng tốt công nghệ thông tin, đẩy mạnh hải quan điện tử. UBND TP sẽ hỗ trợ chi phí mua thêm máy soi để tăng cường soi chiếu hàng hóa xuất nhập khẩu. Cục Hải quan phải tăng cường tiếp xúc doanh nghiệp, khi doanh nghiệp phản ánh cái gì thì phải có “địa chỉ” chịu trách nhiệm rõ ràng.

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục