Hàn Quốc sẽ vươn lên thành nhà đầu tư số 1 tại TPHCM

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu TPHCM tại Hàn Quốc, sáng nay 9-9, tại Thủ đô Seoul, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TPHCM, Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Ngoại vụ và Trung tâm xúc tiến thương mại TPHCM (ITPC), Hiệp hội doanh nghiệp KOVA của Hàn Quốc đã tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Hàn Quốc – Việt Nam (TPHCM) với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp, tập đoàn đến từ hai nước.
Hàn Quốc sẽ vươn lên thành nhà đầu tư số 1 tại TPHCM

(SGGPO).- Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu TPHCM tại Hàn Quốc, sáng nay 9-9, tại Thủ đô Seoul, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TPHCM, Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Ngoại vụ và Trung tâm xúc tiến thương mại TPHCM (ITPC), Hiệp hội doanh nghiệp KOVA của Hàn Quốc đã tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Hàn Quốc – Việt Nam (TPHCM) với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp, tập đoàn đến từ hai nước.

Hàn Quốc sẽ vươn lên thành nhà đầu tư số 1 tại TPHCM ảnh 1

Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Kim In Shik (thứ 2 từ phải sang) tiếp Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng. Ảnh: Hồng Hiệp 

Nhiều biên bản hợp tác được ký kết

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã được cung cấp nhiều thông tin về chính sách khuyến khích đầu tư và các dự án kêu gọi đầu tư của TPHCM. Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, dưới sự chứng kiến của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lee Tae Ho, 4 biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và TPHCM hoạt động trên các lĩnh vực: công nghiệp hóa chất, chế biến thực phẩm, công nghiệp hỗ trợ, xây dựng hạ tầng.

Sự có mặt đông đảo của các doanh nghiệp tại Diễn đàn doanh nghiệp Hàn Quốc – Việt Nam đã thể hiện rõ nét mối quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đối với môi trường đầu tư tại Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng cũng như thiện chí và sự chủ động của doanh nghiệp TPHCM trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Hàn Quốc.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng gặp gỡ doanh nghiệp Hàn Quốc tại diễn đàn Doanh nghiệp Hàn Quốc - Việt Nam. Ảnh: Hồng Hiệp

Trò chuyện với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại diễn đàn Doanh nghiệp Hàn Quốc – Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng bày tỏ vui mừng khi chứng kiến sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp tại Diễn đàn doanh nghiệp Hàn Quốc- Việt Nam. Theo Bí thư Thành ủy TPHCM  Đinh La Thăng, điều này thể hiện rõ nét sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đối với môi trường đầu tư tại Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng cũng như thiện chí và sự chủ động của doanh nghiệp TP trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Hàn Quốc.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng, hiện nay TPHCM đang phấn đấu hết mình để tiếp tục vững chắc ở vị trí đầu tàu, tiếp tục dẫn dắt sự phát triển cho cả khu vực phía Nam, tiếp tục là động lực cho những mục tiêu chiến lược của cả nước. “Khát vọng lớn hơn của chúng tôi là giành lại cho TPHCM ngôi vị trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á. Trong quá trình đó, TPHCM luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu và triển khai hoạt động tại địa bàn. Chúng tôi xem thành công của các nhà đầu tư nước ngoài tại TPHCM là thành công của chính mình”- Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng khẳng định.

Đánh giá về vị trí nhà đầu tư thứ 4 mà Hàn quốc đang giữ tại TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng: “Với tiềm năng hợp tác to lớn giữa Việt Nam và Hàn Quốc cùng sự tích cực và thiện chí của doanh nghiệp hai bên, vị trí thứ 4 này là còn quá khiêm tốn. Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TPHCM đã cam kết rằng trong nhiệm kỳ của ông tại TPHCM, Hàn Quốc sẽ vươn lên trở thành nhà đầu tư số 1. Như vậy cả hai bên chúng ta đều cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được mục tiêu này. Trong đó vai trò của các doanh nghiệp hai bên là đặc biệt quan trọng”.

Mời gọi các tập đoàn Hàn Quốc tăng đầu tư vào TPHCM

Cũng trong chuyến công tác, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng và Đoàn đại biểu TPHCM đã tiếp lãnh đạo 7 Tập đoàn lớn của Hàn Quốc gồm: CJ,  Hyosung, GS, Lotte, Hanwha, E-mart, Samsung; Chứng kiến Lễ ký kết hợp tác giữa Tập đoàn CJ với Tổng Công ty thương mại Sài Gòn - Satra, giữa Tập đoàn E-mart với Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng làm việc với Tập đoàn GS. Ảnh: Hồng Hiệp

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chứng kiến lễ ký kết giữa Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn và Tập đoàn CJ của Hàn Quốc. Ảnh: Hồng Hiệp

Lãnh đạo các Tập đoàn đã báo cáo với Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng về quy mô và kết quả đầu tư kinh doanh tại Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng.

Hoan nghênh các Tập đoàn Hàn Quốc đã đầu tư tại Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đánh giá các doanh nghiệp Hàn Quốc là một trong các nhà đầu tư nước ngoài đang thành công nhất tại Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng hiện nay; đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của kinh tế TPHCM. TPHCM hoan nghênh và lãnh đạo TP cam kết sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam như tinh thần thỏa thuận trong cuộc Hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng như giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chúc các Tập đoàn Hàn Quốc tiếp tục thành công và đóng góp thiết thực vào sự phát triển của Việt Nam, xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc thông qua nhiều dự án hợp tác hơn nữa và cũng mong muốn Hàn Quốc sớm trở thành nhà đầu tư đứng thứ 1 tại TPHCM trong thời gian tới.

Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Kim In Shik chụp hình lưu niệm với Đoàn đại biểu TPHCM. Ảnh: Hồng Hiệp

Đến thăm và chào xã giao Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn quốc (KOICA) Kim In Shik, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đánh giá cao hiệu quả các hoạt động, chương trình cũng như hỗ trợ của KOICA dành cho Việt Nam kể từ khi Văn phòng đại diện KOICA chính thức được thành lập vào năm 1994 với mục đích thực hiện các hoạt động hợp tác kỹ thuật và viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc đối với Việt Nam. Các dự án, chương trình của KOICA tại Việt Nam đã và đang phát huy tính hiệu quả và thiết thực trong quá trình hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam.

Bí thư Thành ủy cũng đánh giá cao Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng công trình đường sắt đô thị TPHCM, tuyến Metro số 5 – giai đoạn 2 (Ngã tư Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới) mà KOICA đang triển khai tại TPHCM. Đồng thời đề nghị KOICA tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các dự án về cơ sở hạ tầng tại TP; hỗ trợ cho TP trong việc thúc đẩy sự phát triển của các dự án theo hình tức hợp tác công tư - PPP. Cụ thể là xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù để kêu gọi sự tham gia của khu vực tư nhân vào lĩnh vực phát triển hạ tầng, dựa trên kinh nghiệm thực hiện PPP ở Hàn Quốc cũng như kinh nghiệm quốc tế. Hỗ trợ rà soát, lựa chọn các dự án phù hợp để triển khai theo hình thức PPP, làm cơ sở cho việc xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP. Tăng cường năng lực nhân sự của TPHCM thông qua các chương trình đào tạo chuyên sâu về lựa chọn dự án PPP phù hợp, xây dựng cấu trúc dự án, thẩm định phương án tài chính, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, kỹ năng đàm phán hợp đồng PPP…

Chủ tịch KOICA Kim In Shik rất hoan nghênh chuyến thăm của Đoàn đại biểu TPHCM đến Hàn Quốc. Trong buổi tiếp, ông Kim In Shik giới thiệu các lĩnh vực mà tổ chức KOICA đã và đang đầu tư tại Việt Nam liên quan đến xây dựng năng lực và phát triển nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là những người dân khu vực miền Trung; công nghệ thông tin, giáo dục, y tế, phát triển nông thôn...

Về đề nghị hỗ trợ của lãnh đạo TPHCM, Chủ tịch KOICA Kim In Shik khẳng định trong thời gian tới, KOICA sẽ nỗ lực hợp tác với Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng trong các dự án, đặc biệt là các dự án PPP để góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị của hai nước.

Cũng trong ngày 9-9, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng và Đoàn đại biểu TPHCM đã đến thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã ân cần thăm hỏi về hoạt động và đời sống của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, tình hình người Việt nam tại Hàn Quốc; mong muốn và tin tưởng Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan sở tại hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, đẩy mạnh công tác chăm lo giáo dục cho con em người Việt học tập tốt, hòa nhập với xã hội nước sở tại, góp phần xây dựng tình hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc, đồng thời giữ gìn truyền thống, uống nước nhớ nguồn, luôn hướng về Tổ quốc.

Hàn Quốc sẽ vươn lên thành nhà đầu tư số 1 tại TPHCM ảnh 6

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng gặp gỡ lãnh đạo Hội Hữu nghị Hàn Quốc - Việt Nam. Ảnh: Hồng Hiệp

Đoàn cũng đã tiếp Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Hàn Quốc – Việt Nam Choi Yeong-Ju. Tại buổi gặp, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng bày tỏ sự trân trọng đối với những đóng góp tích cực của ông Chủ tịch và các nghị sĩ của Hội trong việc đưa ra các sáng kiến tạo điều kiện và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam hòa nhập, sinh sống, làm việc, học tập ổn định tại Hàn Quốc.

HỒNG HIỆP

(từ Hàn Quốc)

Tin cùng chuyên mục