Đại hội IX MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 18 đến 20-9-2019 tại thủ đô Hà Nội

Ngày 24-6, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ mười sáu (khóa VIII) để sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và thống nhất triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2019.
Toàn cảnh hội nghị ngày 24-6
Toàn cảnh hội nghị ngày 24-6

Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam khẳng định, năm 2019 là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016-2020 và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đối với MTTQ Việt Nam. Đây là thời điểm về đích chương trình hành động nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII; là năm có ý nghĩa  hết sức quan trọng diễn ra Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ 9.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, kết quả các mặt công tác Mặt trận tiếp tục được triển khai đồng bộ, toàn diện, tập trung, nổi bật và xoay xung quanh trục trọng tâm chuẩn bị và tổ chức đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, với không khí thi đua sôi nổi, “trở thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo khí thế, xung lực mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.

Về kết quả, tiến độ Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, ông Trần Thanh Mẫn cho biết, đến thời điểm này, đại hội cấp xã hoàn thành trong quý I-2019, cấp huyện trong tháng 5-2019. Tính đến ngày 23-6, Ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức duyệt đại hội MTTQ Việt Nam 58 tỉnh, thành phố; đã có 11/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức Đại hội. Đại hội MTTQ Việt Nam cấp tỉnh sẽ hoàn thành trong tháng 7-2019.

Ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức nghiên cứu tổng kết 5 chuyên đề về chương trình hành động của Đại hội VIII MTTQ Việt Nam, tiến hành khảo sát, tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến các cụ, các vị nguyên lãnh đạo Mặt trận, các chuyên gia, hội đồng tư vấn, các tổ chức thành viên xây dựng văn kiện và sửa đồi Điều lệ MTTQ Việt Nam.

Ngày 28-5-2019, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã cho ý kiến thông qua những nội dung cơ bản Đảng đoàn MTTQ đã trình, theo đó Đại hội IX MTTQ Việt Nam sẽ được tổ chức từ ngày 18 đến 20-9-2019 tại thủ đô Hà Nội. Phiên chính thức khai mạc lúc 9 giờ, ngày 19-9-2019.

Ông Trần Thanh Mẫn khẳng định công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp được đảm bảo chặt chẽ và kịp thời, đúng tiến độ, quán triệt đầy đủ theo yêu cầu Chỉ thị số 17 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Công tác tổ chức cán bộ đại hội MTTQ các cấp được quan tâm, trên cơ sở thực hiện cơ bản, đầy đủ hướng dẫn của Trung ương; chính kiến, quan điểm, thái độ về công tác nhân sự nói chung, các trường hợp không đủ điều kiện, uy tín đưa về Mặt trận nói riêng được Đảng đoàn MTTQ Việt Nam chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

6 tháng cuối năm 2019 là thời điểm toàn hệ thống Mặt trận khẩn trương hoàn thành việc tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX; tập trung quán triệt Nghị quyết, triển khai chương trình hành động của Mặt trận trong nhiệm kỳ mới. Vì vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên cần tăng cường lực lượng và giải pháp để thực hiện thành công Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2019 của Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam với 6 nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm, với tinh thần, quan điểm xuyên suốt: quyết tâm, quyết liệt, quyết làm, công tác Mặt trận phải ngày càng thực chất, theo hướng gần dân, sát dân, vì lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

6 tháng qua, công tác Mặt trận được triển khai thực hiện rõ trọng tâm, trọng điểm, nhiều nội dung, lĩnh vực đạt kết quả nổi bật. Theo đó, thông qua tập hợp, phản ánh ý kiến của nhân dân, tổ chức các diễn đàn để nhân dân trao đổi, phản ánh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Mặt trận thực hiện tốt hơn vai trò cầu nối giữa Đảng với Nhà nước và Nhân dân và chủ động tham gia các hoạt động, các lễ kỷ niệm của đồng bào dân tộc thiểu số, của các tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài, qua đó xây dựng niềm tin và tăng cường sự đoàn kết, gắn bó trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo.

Tin cùng chuyên mục