Bao bì giấy Việt Trung (VIPACEX) đầu tư trên 120 tỷ đồng mở rộng nhà máy

Bao bì giấy Việt Trung (VIPACEX) đầu tư trên 120 tỷ đồng mở rộng nhà máy

Những năm qua, ngành giấy có nhiều biến động do khủng hoảng kinh tế, sản xuất trong nước gặp khó khăn bởi sản phẩm nhập khẩu lấn át. Tuy nhiên, với sự cố gắng và nỗ lực của các doanh nghiệp nội địa, thị trường giấy trong nước đang dần đi vào ổn định.

Nhà máy bao bì Việt Trung Long An đang xây dựng tại KCN Xuyên Á, tỉnh Long An.
Nhà máy bao bì Việt Trung Long An đang xây dựng tại KCN Xuyên Á, tỉnh Long An.

Công ty bao bì Giấy Việt Trung (VIPACEX) là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng thương hiệu thành công và góp phần lớn trong việc bình ổn giá giấy trong nước thời gian qua. Không dừng lại ở đó, để nâng tầm vị thế thương hiệu cũng như đáp ứng nguồn cung mặt hàng giấy ngày càng cao ra thị trường, mới đây công ty tiếp tục đầu tư trên 120 tỷ đồng để xây dựng mở rộng nhà máy tại Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, tỉnh Long An; trang bị thêm dây chuyền công nghệ hiện đại sản xuất giấy.

Nỗ lực phát triển ngành giấy

Theo báo cáo của Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA), nhu cầu giấy trong nước mỗi năm hiện cần tới hơn 1,8 triệu tấn giấy. Song, việc sản xuất trong nước mới chỉ cung cấp được 1,13 triệu tấn, còn lại là giấy nhập khẩu. Trong tổng số giấy sản xuất trong nước, có tới 70% là nguyên liệu từ nguồn giấy tái chế, nhưng hiện chỉ có 25% giấy đã qua sử dụng được thu hồi. Hơn nữa, lượng giấy này cũng chỉ đáp ứng được 50% tổng lượng giấy phế liệu mà ngành công nghiệp giấy trong nước cần.

Như vậy, hầu hết số giấy còn lại bị đem tiêu hủy một cách lãng phí, trong lúc đó, Việt Nam phải dùng ngoại tệ để nhập khẩu một lượng giấy phế liệu, giấy tái chế khổng lồ từ nước ngoài để làm nguyên liệu sản xuất giấy. Vì vậy, cần có thêm nhiều nỗ lực từ các doanh nghiệp, nhà nước và các cơ quan liên quan để có thể xây dựng và phát triển ngành công nghiệp tái chế bao bì giấy Việt Nam. Một trong những doanh nghiệp đã và đang cố gắng nỗ lực vì sự phát triển của ngành giấy Việt Nam là công ty bao bì giấy Việt Trung (VIPACEX).

Công ty bao bì giấy Việt Trung-Vipacex được thành lập ngày 11-1-1993, ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất bao bì giấy 03, 05, 07 lớp các loại bao bì (sóng A-B-C-E) nội địa- xuất khẩu, thiết kế tạo mẫu, in Offset-Flexo nhiều màu và bế các loại hộp. Tọa lạc tại KCN Vĩnh Lộc- quận Bình Tân, TPHCM với diện tích 16.000m2, Việt Trung -Vipacex đã vận dụng mọi khả năng hiện có để phát triển qui mô, khép kín qui trình sản xuất, tổ chức đa dạng các ngành hàng, đầu tư mở rộng năng lực sản xuất, nâng tổng số vốn đầu tư lên 82 tỷ đồng.

 Là một trong những đơn vị có quy mô lớn của ngành sản xuất bao bì giấy, sau hơn 10 năm hoạt động, công ty không ngừng đổi mới toàn bộ hệ thống thiết bị hiện đại trong dây chuyền sản xuất để cung cấp những loại bao bì cao cấp, thỏa mãn mọi yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước. Việt Trung - Vipacex đang áp dụng phương pháp quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 và là thành viên Hiệp hội Bao bì Việt Nam.

Mở rộng đầu tư về “vùng đất hứa”

Nhận thấy rõ nhu cầu của thị trường, Vipacex tiếp tục đầu tư mở rộng, thành lập Công ty TNHH Bao bì giấy Việt Trung Long An và là một trong những doanh nghiệp tiên phong đầu tư vào KCN Xuyên Á. Công ty TNHH Bao bì giấy Việt Trung Long An với cụm nhà máy trong KCN Xuyên Á được khởi công xây dựng vào ngày 22-2-2010, dự kiến hoàn thành vào 22-9-2010. Nhà máy bao bì giấy Việt Trung Long An với diện tích hơn 60.000 m2, do Công ty Cổ phần Nhà Thép Hùng Vân, cụm công nghiệp Hải Sơn (Đức Hòa-Long An) làm nhà thầu sản xuất.

Hệ thống điều khiển tự động máy in 6 màu của Vipacex tại Nhà máy ở Vĩnh Lộc A, TPHCM.
Hệ thống điều khiển tự động máy in 6 màu của Vipacex tại Nhà máy ở Vĩnh Lộc A, TPHCM.

Khi đầu tư vào KCN Xuyên Á, bước đầu Vipacex gặp rất nhiều khó khăn. Đơn cử như việc ký hợp đồng giao thuê đất và nhận đất bị trễ hạn hơn 20 tháng tính từ ngày giao đất. Về vấn đề hạ tầng đường sá, điện, nước,… KCN Xuyên Á chưa được thi công hoàn chỉnh nên việc xây dựng nhà máy gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ riêng nhà máy bao bì giấy Việt Trung Long An, mà các doanh nghiệp khác khi đầu tư vào khu này đều gặp hoàn cảnh tương tự. Song với nỗ lực của công ty và sự hỗ trợ đắc lực của các cấp chính quyền tỉnh Long An như Sở Tài nguyên Môi trường, đặc biệt là Ban quản lý các KCN Long An (LAIZA), đến nay Công ty TNHH bao bì giấy Việt Trung Long An đã và đang được xúc tiến xây dựng khá thuận lợi.

“Để có thể sớm xây dựng nhà máy với tiến độ như hiện nay, chúng tôi hết sức cám ơn sự giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương tỉnh Long An. Trong đó, chúng tôi ghi nhận và biết ơn sự nhiệt tình hướng dẫn, đồng hành với những khó khăn của doanh nghiệp của đồng chí Phan Thành Phi, Trưởng ban quản lý LAIZA. Chính đồng chí Phan Thành Phi đã tháo gỡ các vướng mắc giữa chủ đầu tư KCN Xuyên Á với các doanh nghiệp-nhà đầu tư và động viên chúng tôi trong quá trình về đầu tư tại KCN Xuyên Á”, Giám đốc Vipacex Đỗ Thanh Hùng nói.

Mọi trở ngại bước đầu gây khó khăn cho các nhà đầu tư vào KCN Xuyên Á đang dần được tháo gỡ. Tuyến đường tỉnh lộ 9 đang được mở rộng 4 làn xe, hoàn thành trong năm nay sẽ rút ngắn thời gian từ TPHCM đến KCN Xuyên Á với chiều dài khoảng 10km. Chính điều này sẽ giúp các doanh nghiệp đầu tư vào KCN Xuyên Á, trong đó có Vipacex thêm thuận lợi, kéo giảm được chi phí trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Phát triển thương hiệu bền vững

Bên cạnh những thành quả về số lượng và chất lượng sản phẩm của Công ty Vipacex là những cố gắng không mệt mỏi của toàn thể CB-CNV. Việc đầu tư vào trang thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng ở Vipacex luôn được ban lãnh đạo đề cao. Các dây chuyền như: Máy tạo sóng, máy in Offset 5 màu, máy in Proess 6 màu, máy in Flexo, máy bồi,… với công nghệ sản xuất của Nhật Bản, Đài Loan (TQ) và Trung Quốc được Vipacex đầu tư hàng chục ngàn USD đã góp phần tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Song song với hoạt động sản xuất, ban lãnh đạo công ty cũng luôn đề cao các phong trào hoạt động xã hội. Chương trình “Vì người nghèo”; “ Hội bảo trợ  người tàn tật-trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo”,… được Vipacex đặc biệt đề cao. Ngoài ra, Vipacex cũng xây dựng và vận động toàn thể công nhân viên đóng góp ngày công vào “Quỹ tình thương” nhằm giúp đỡ các công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo cũng luôn quan tâm đến chất lượng bữa ăn của anh chị em công nhân.

Với những thành quả đạt được, Vipacex được vinh danh với nhiều danh hiệu cao quý, là đơn vị tiêu biểu 5 năm liền (2005-2009) và được nhận bằng khen doanh nghiệp tiêu biểu năm 2008... Mặt khác, Vipacex cũng đặt ra phương châm hoạt động cho chính sách chất lượng của công ty, đó là: Thường xuyên đào tạo CB-CNV có trình độ quản lý giỏi, tay nghề giỏi; liên tục cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đồng thời thỏa mãn mọi yêu cầu của khách hàng trên cơ sở năng lực hiện có của công ty. Hoạt động có hệ thống, đầu tư có chiều sâu và những dự án chiến lược vào các khu công nghiệp có vị thế đắc địa, Vipacex đang ngày càng phát triển thương hiệu bền vững trên thị trường, tạo ra tiềm năng mới trong tương lai cho thị trường giấy Việt.

Minh Tâm-Thủy Tiên

Tin cùng chuyên mục