Petrolimex Saigon đầu tư 300 tỷ đồng xây dựng kho cảng xăng dầu Kiên Lương: Góp phần bình ổn thị trường, ngăn chặn đầu cơ

Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex SaiGon) và Công ty Thương mại Du lịch Kiên Giang (KTC), đối tác thương mại truyền thống, tổng đại lý độc quyền của Petrolimex SaiGon trong 20 năm qua, vừa ký kết hợp tác đầu tư xây dựng kho cảng xăng dầu Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Đây là chiến lược trong chính sách điều hành, bình ổn thị trường xăng dầu của tỉnh Kiên Giang và các vùng lân cận; đáp ứng nhu cầu xã hội, tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh, đồng thời góp phần ngăn chặn tình trạng đầu cơ, buôn lậu xăng dầu diễn ra rầm rộ tại khu vực này trong thời gian qua.

Những năm gần đây, cùng với tốc độ phát triển kinh tế- xã hội nhanh chóng, nhu cầu xăng dầu cung cấp cho các hoạt động giao thông vận tải, đánh bắt thủy hải sản, sản xuất công nghiệp cũng như bán lẻ tại tỉnh Kiên Giang và các địa bàn lân cận trở nên cấp thiết.

Tuy nhiên, do chưa có kho cảng tiếp nhận đầu mối trực tiếp, trong khi phải nhập xăng dầu từ các tổng kho tại Cần Thơ, Đồng Tháp, hoặc TPHCM nên việc khai thác lợi ích kinh tế trong kinh doanh xăng dầu tại khu vực này gặp nhiều trở ngại.

Nắm được tình hình này, Petrolimex SaiGon đã hợp tác với KTC lập dự án xây dựng kho cảng xăng dầu tại Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Khi đưa vào khai thác kinh doanh, kho cảng xăng dầu Kiên Lương sẽ tiếp nhận nhập xăng dầu trực tiếp từ trong và ngoài nước, mở rộng thị phần kinh doanh, tái xuất xăng dầu cho tàu biển và sang Campuchia.

Theo quy hoạch, ở giai đoạn 1, kho cảng xăng dầu Kiên Lương có quy mô kho bể tối thiểu 40.000 m³, cầu cảng tiếp nhận tàu nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài có tải trọng 10.000-20.000 DWT, cầu cảng xuất thủy cho tàu có tải trọng 1.000 DWT. Tổng giá trị dự toán của dự án khoảng 300 tỷ đồng, trong đó tỉ lệ góp vốn của Petrolimex SaiGon là 51%, của KTC là 49%.

Hiện tại, giai đoạn 1 của dự án đang được triển khai xây dựng, dự kiến đi vào khai thác từ năm 2011. Vị trí xây dựng kho cảng xăng dầu Kiên Lương khá “đắc địa”, cách thành phố Rạch Giá khoảng 60km, cách huyện Kiên Lương 1km.

Ngoài khu vực cầu cảng tiếp nhận được loại tàu có trọng tải lớn, hệ thống giao thông thủy với dày đặc các nhánh sông, kênh rạch chạy dọc theo các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ khá hoàn chỉnh, thông thoáng, rất thuận tiện cho việc vận chuyển, rút ngắn hành trình cũng như giảm tối đa chi phí. Từ đó, giúp nguồn xăng dầu đến với khách hàng được nhanh chóng và giá cả hợp lý. Theo Phó Giám đốc Petrolimex SaiGon Nguyễn Văn Cảnh, hiện tỉnh Kiên Giang có tổng nhu cầu khoảng hơn 900.000m³ xăng dầu các loại, chiếm 1/3 nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.


Nhằm tạo cơ sở vững chắc cho việc quản lý cũng như khai thác dự án một cách hiệu quả và khoa học, hai doanh nghiệp dự kiến liên kết thành lập Công ty TNHH hai thành viên kinh doanh xăng dầu tại Kiên Lương. Đây là một bước phát triển quan trọng trong đề án “Phát triển và kinh doanh xăng dầu tại Kiên Giang” mà hai doanh nghiệp đã ấp ủ từ năm 2006.

Công ty TNHH Kinh doanh Xăng dầu tại Kiên Lương có vốn điều lệ khoảng 200 tỷ đồng, là pháp nhân đứng tên chủ quyền sử dụng đất, tiến hành triển khai, hạch toán các khoản phí phát sinh trong giai đoạn triển khai dự án, điều hành hoạt động kinh doanh của kho cảng xăng dầu tại Kiên Lương khi hoàn thành. Thành phần quản lý và điều hành do Petrolimex SaiGon và KTC đề cử và bổ nhiệm.

Thủy Tiên - Lan Hương

Tin cùng chuyên mục