Phố phở cuốn Ngũ Xã

Phố phở cuốn Ngũ Xã

Làng Ngũ Xã xưa vốn nổi tiếng khắp nơi với nghề đúc đồng. Đến nay, nghề đúc đồng đã mai một, làng Ngũ Xã đã trở thành phố Ngũ Xã, thuộc quận Ba Đình (Hà Nội). Phố Ngũ Xã bây giờ nổi danh hơn với món phở cuốn.

Phố phở cuốn Ngũ Xã ảnh 1

Món phở cuốn rất dễ làm.

Không ai biết phở cuốn có nguồn gốc xuất xứ từ đâu nhưng món ăn này đã làm phong phú thêm cho đặc sản phở của Hà Nội. Từ món phở nước truyền thống, thêm phở xào, phở trộn, người Hà Nội lại có thêm món phở cuốn.

Phở cuốn rất dễ làm, bánh phở tươi không thái sợi mà để miếng vuông to bản chừng hơn bàn tay người lớn một chút. Thịt bò thái mỏng, ướp hành tỏi, gia vị xào lăn, thêm ít rau xà lách và nhất là không thể thiếu được rau thơm mà chủ vị là rau mùi để làm nhân.

Dưới bàn tay khéo léo của người bán hàng, những chiếc phở cuốn cuộn tròn như chiếc nem nhỏ, trắng muốt, xếp đều lên nhau trông thật ngon mắt. Món phở cuốn ngon hay không phụ thuộc khá nhiều vào nước chấm. Vị chua ngọt, mặn dịu của nước chấm pha khéo sẽ làm món phở cuốn trở nên hấp dẫn và đậm chất ẩm thực Hà Thành hơn rất nhiều.

Tại phố Ngũ Xã, bên cạnh món phở cuốn còn có một món ăn được nhiều người ưa thích là món phở chiên phồng. Bánh phở được xếp 3-4 lớp chồng lên nhau, cắt miếng hình chữ nhật, chừng 3 đầu ngón tay, sau đó cho vào chảo mỡ nóng chiên phồng, vàng rộm, xếp ra đĩa.

Thịt bò xào xốt với rau cải, hành tây phủ lên trên. Nhiều người thích món ăn này bởi nó có vị giòn thơm của phở chiên, vị ngọt đậm đà của bò xào, vị chua ngọt của nước chấm. Tuy nhiên, phở cuốn vẫn được phần đông các thực khách ưa thích hơn.

Phở cuốn đã trở thành món ăn ưa thích của nhiều người dân Hà Nội, nhất là các bạn trẻ. Phố Ngũ Xã hiện có hàng chục hàng phở cuốn, các thực khách dập dìu suốt từ gần trưa cho tới đêm khuya.

Đông vui nhất là những ngày cuối tuần, các hàng phở cuốn nêm kín khách, tràn ra cả vỉa hè. Các nam thanh nữ tú thường rủ nhau đi ăn phở cuốn rồi sau đó lại kéo nhau ra Hồ Tây để hóng mát. Từ phố Ngũ Xã ra Hồ Tây chỉ chừng vài trăm mét.

Hồng Giang

Tin cùng chuyên mục